Thứ Ba, 16/07/2024, 03:56
25.6 C
Ho Chi Minh City

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp nhỏ vươn lên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp nhỏ vươn lên

Trung Chánh

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp nhỏ vươn lên
Doanh nghiệp ĐBSCL có nhiều cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu nhờ chương trình này. Trong ảnh là công nhân đang làm việc tại một nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu – Ảnh: TC..

(TBKTSG Online) – Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khu vực ĐBSCL có nhiều đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước nhưng hoạt động xúc tiến thương mại còn rất hạn chế, do vậy việc ký kết chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho DNNVV Việt Nam (khu vực ĐBSCL) thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” được xem là sức bật giúp họ vươn lên thời gian tới.

Phát biểu tại lễ khởi động chương trình trên được tổ chức tại thành phố Cần Thơ hôm 11-7, ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết nông, thủy sản là những mặt hàng có thế mạnh và tiềm năng xuất khẩu của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

“Chẳng hạn, đối với lúa gạo, ĐBSCL sản xuất chiếm 55% sản lượng cả nước, đóng góp 90% lượng gạo xuất khẩu; nuôi trồng thủy sản chiếm 50% sản lượng cả nước, riêng mặt hàng tôm chiếm 80% sản lượng và 60% kim ngạch xuất khẩu cả nước”, ông Thống cho biết.

Theo ông Thống, năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu các doanh nghiệp ở ĐBSCL đạt 9,8 tỉ đô la Mỹ, tăng  23,34% so với năm 2011. Riêng thành phố Cần Thơ, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỉ đô la Mỹ, chiếm 13% của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, đánh giá của một số nhà chuyên môn tại buổi lễ này, cho biết dù xuất khẩu tăng mạnh nhưng chưa bền vững, dễ bị tổn thương khi gặp những biến động trên thị trường (cả trong và ngoài nước); khả năng nắm bắt những cơ hội thuận lợi của thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu vẫn chưa được doanh nghiệp ở ĐBSCL tận dụng tốt.

“Chính vì vậy, chương trình này là cơ hội tốt giúp họ giải quyết được những vấn đề trên”, ông Thống khẳng định.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, kiêm Giám đốc chương trình này, mục tiêu chung của chương trình là nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho DNNVV Việt Nam, qua đó, giúp tăng kim ngạch xuất khẩu, phát triển các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương.

“Ngoài ra, chương trình này của chúng tôi còn hướng đến một số kết quả khác như củng cố, nâng cao năng lực cho các trung tâm thương mại ở địa phương; thành lập Hội đồng xuất khẩu quốc gia Việt Nam; tăng cường năng lực cho VIETRADE- cơ quan đầu mối của Chính phủ về các hoạt động xúc tiến thương mại cả nước”, ông Lang cho biết. 

Theo Cục xúc tiến thương mại, chương trình này được ký kết thực hiện giữa Chính phủ Liên bang Thụy Sĩ (thông qua Cục kinh tế Liên bang Thụy Sĩ- SECO) và Chính phủ Việt Nam (thông qua Cục xúc tiến thương mại) với tổng kinh phí thực hiện gần 3,9 triệu đô la Mỹ (SECO tài trợ), được thực hiện trong 4 năm, từ 2013 – 2017.

Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước với 3 khu vực chính là Bắc, Trung và Nam. Khu vực phía Bắc do thành phố Hải Phòng làm đầu mối; khu vực miền Trung do thành phố Đà Năng là đầu mối và khu vực miền Nam do thành phố Cần Thơ đảm nhận.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới