Thứ Sáu, 14/06/2024, 07:18
30 C
Ho Chi Minh City

Xem truyền hình để thực hành sản xuất…

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xem truyền hình để thực hành sản xuất…

Chương trình Nhịp cầu nhà nông phát sóng kỳ đầu tiên vào ngày 24-9-2000.

(TBKTSG) – Cứ hai tuần một lần, đúng 20 giờ ngày Chủ nhật, nhiều nông dân ở ĐBSCL lại xúm quanh chiếc tivi, vừa xem vừa lúi húi ghi chép…

Đó chính là sức hút của chương trình “Nhịp cầu nhà nông” (NCNN) do Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) phối hợp cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ (CVTV) thực hiện, phát sóng liên tục tám năm nay. Ngày 20-7 này, chương trình sẽ phát kỳ thứ 200.

Phổ biến kiến thức cho nông dân qua chương trình truyền hình

“Tui nói thiệt, tám năm nay theo học lớp “đại học nông nghiệp” này, tui chỉ phải đóng tiền điện!”, ông Nguyễn Phước Hậu, nông dân ấp Phú Yên, xã Tân Phú (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), nói như vậy về chương trình NCNN! Ông cho biết, không phải tốn một đồng học phí nào cho các “giảng viên” (phần lớn là các nhà khoa học đang làm công tác nghiên cứu, giảng dạy tại các viện, trường), mà chương trình lại dễ nhớ, dễ thực hiện.

“Không phải tụi tui sáng dạ! Có điều, cứ mỗi khi sắp vào vụ thu hoạch lúa thì chương trình lại phát chủ đề về cách thu hoạch để giảm hao hụt, cách tồn trữ… Còn hễ ruộng đồng sắp vào kỳ xuống giống là được xem các nhà khoa học hướng dẫn cách xịt thuốc diệt cỏ, chuẩn bị đất, xuống giống… Vừa nghe xong, trong vòng một tuần sau đã thực hành trên ruộng của mình liền, thiệt dễ nhớ!”, ông giải thích.

Còn lão nông Trần Văn Năm, ở cùng ấp, thì cho rằng đây là cách dạy làm nông hiệu quả nhất, với nhiều chủ đề được cập nhật đúng lúc nhà nông cần. “Từ năm 1992-1998, trạm Bảo vệ thực vật chỉ tổ chức khoảng 4 lớp tập huấn tại xã này, mỗi lớp khoảng 30 người. Nông dân trong xã làm sao có cơ hội đi học hết. Còn NCNN, cứ có tivi, có điện là có thể theo dõi, nắm bắt kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến”, ông nói.

Đây là chương trình truyền hình trực tiếp, phát định kỳ mỗi tháng hai lần trên CVTV với sự tham gia của 2-3 nhà khoa học, vừa hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi vừa trả lời những câu hỏi mà nông dân điện thoại đến nhờ giải thích. Do thời lượng chương trình chỉ từ 60-70 phút/kỳ, nên những câu hỏi chưa trả lời ngay được thì các nhà khoa học điện thoại hoặc trả lời thư ngay sau đó…

Tính đến ngày 6-7-2008, chương trình đã phát sóng đến kỳ 199. Các chủ đề trong tám năm qua bao gồm: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, an toàn và sử dụng nông dược, kinh tế – chất lượng nông sản, mô hình sản xuất…

Đã có tới 213 diễn giả với 698 lượt tham gia chương trình. Bình quân mỗi kỳ phát sóng, chương trình nhận được bình quân từ 140-311 ý kiến, câu hỏi từ các nông dân gửi đến.

Ông Hậu kể, có bữa ông đã phải bỏ cả đám cưới của mấy đứa cháu chỉ vì sợ lỡ giờ phát sóng của chương trình, bởi chủ đề lần đó đúng vào lúc ông cần học để áp dụng ngay cho cánh đồng của mình. Còn ông Nguyễn Văn Phên ở Trảng Bàng (Tây Ninh), cứ mỗi kỳ phát sóng là kéo anh em lại nhà, vừa xem vừa thảo luận rôm rả…

“Trước đây, dù mạng lưới khuyến nông đã có nhưng nông dân vẫn khó tiếp cận khoa học kỹ thuật. Khuyến nông thì lệ thuộc vào kinh phí, đội ngũ, vào chương trình cụ thể trong khi NCNN thì phong phú, đều đặn hơn rất nhiều”, PGS. Phạm Văn Kim (Đại học Cần Thơ), người tham gia chương trình từ những kỳ phát sóng đầu tiên, cho biết.

Theo ông, chương trình đã góp phần nâng cao trình độ cho nông dân trong suốt thời gian qua. Ông dẫn chứng: “Lúc đầu, nông dân gọi điện thoại đặt nhiều câu hỏi khá mộc mạc, có khi còn ngờ nghệch… Nhưng sau đó, chất lượng các câu hỏi đã nâng lên rõ rệt”.

Chẳng hạn, kỹ thuật “Ô ruộng dự báo bệnh đạo ôn” mà PGS. Kim hướng dẫn qua chương trình, được nhiều nông dân vùng ĐBSCL áp dụng đem lại hiệu quả khá cao. “Rất đơn giản! Sau khi sạ xong, nông dân cứ dành lại một vốc lúa, sạ trong một ô nhỏ chừng một mét vuông, gần đường đi. Khi bón phân ruộng, thì dành lượng phân gấp đôi cho ô này – bởi bệnh đạo ôn nếu có sẽ xuất hiện sớm tại khu vực rải phân nhiều hơn. Và thay vì bỏ công theo dõi cả mảnh ruộng, nông dân chỉ cần theo sát ô ruộng này, khi thấy có dấu hiệu bệnh là phun xịt thuốc ngay cho cả mảnh ruộng. Vừa tiết kiệm vừa hiệu quả”, ông nói.

Nhưng không phải chỉ nông dân được hưởng lợi, mà chính các diễn giả – các nhà khoa học cũng có thêm cơ hội cập nhật tình hình! PGS. Kim cho biết, chính nhờ những câu “chất vấn” đều đặn của nông dân mà ông biết được lúa vùng nào đang bị bệnh gì, thời tiết ra sao…

“Thậm chí, cách dùng một cây sào để ép cây lúa xuống, sau đó phun thuốc lên để đạt hiệu quả cao cũng nhờ… nông dân hướng dẫn cho tôi!”, ông kể. Một số công trình nghiên cứu gần đây của trường Đại học Cần Thơ cũng xuất phát từ những căn bệnh lạ mà nông dân phát hiện… như bệnh lúa “von”.

Tất cả cùng có lợi!

Ông Dương Hồng Kỳ, Phó giám đốc CVTV, kể lại: “Lúc AGPPS đề nghị hợp tác để xây dựng một chương trình giúp cho nông dân, chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất đặt tên là NCNN trong khoảng mười tên gọi được đưa ra – cái tên làm bật lên ý muốn của chúng tôi là phải ưu tiên cái lợi lớn nhất cho nông dân. Và kể từ năm thứ 4 trở đi, chúng tôi đã cảm nhận được sức hút của chương trình”.

Tất nhiên, ưu tiên cho nông dân nhưng chương trình cũng đem lại nguồn lợi không nhỏ cho nhà tài trợ – AGPPS. Từ những thông tin từ phía nông dân, AGPPS sẽ có định hướng sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp hoặc đặt hàng các nhà khoa học nghiên cứu nhằm tìm ra các sản phẩm đặc trị những loại bệnh mới. Và giúp nông dân làm giàu cũng là cách để họ an tâm đeo đuổi nông nghiệp, tiếp tục ủng hộ các sản phẩm của AGPPS.

Ông Trần Triều Quang, cán bộ của AGPPS – Phụ trách chương trình NCNN, cho biết bình quân hiện nay mỗi tháng chỉ tốn kinh phí chưa đến 100 triệu đồng cho chương trình. Nhưng bù lại, mỗi khi nói về “căn bệnh” nào đó trên lúa, trên hoa màu, các diễn giả đôi khi sẽ giới thiệu ngay một số loại thuốc đặc trị có hiệu quả – trong đó có sản phẩm của AGPPS. Nhà tài trợ vừa được nông dân quý vì đem lại một chương trình thiết thực cho họ, vừa được quảng bá rất nhiều sản phẩm.

“Ở nhiều nước trên thế giới, khuyến nông là chuyện của doanh nghiệp chứ không phải của Nhà nước. Họ vừa giúp nông dân, vừa quảng bá để bán sản phẩm của mình. Cách làm của AGPPS là hướng đi đúng!”, PGS. Kim nhận xét. Còn ông Hậu thì cho biết, chính ông và nhiều khán giả của NCNN đang sử dụng rất nhiều loại thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn, dịch bệnh trên lá… của AGPPS.

HỒ HÙNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới