Thứ Bảy, 15/06/2024, 02:50
27.8 C
Ho Chi Minh City

Xe tải, xe khách vẫn “tự do” ra vào thị xã Cai Lậy sau lệnh cấm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe tải, xe khách vẫn “tự do” ra vào thị xã Cai Lậy sau lệnh cấm

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Dự kiến, tất cả xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên bị cấm lưu thông vào thị xã Cai Lậy và buộc phải đi vào tuyến tránh qua địa phương này vào hôm nay, 1-11, nhưng kế hoạch đó vẫn chưa được triển khai…

100% xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế phải đi vào tuyến tránh Cai lậy

Xe tải, xe khách vẫn “tự do” ra vào thị xã Cai Lậy sau lệnh cấm
Xe tải và xe khách vẫn tư do lưu thông vào thị xã Cai Lậy. Trong ảnh là xe lưu thông vào thị xã Cai Lây. Ảnh chụp sáng 1-11: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online vào sáng hôm nay, 1-11, tức đúng thời điểm dự kiến sẽ phân luồng cấm xe tải, xe khách vào thị xã Cai Lậy, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vẫn còn đang chờ Bộ Giao thông Vận tải quyết định.

Còn theo ghi nhận thực tế của TBKTSG Online vào sáng cùng ngày, xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên vẫn “tự do” lưu thông vào thị xã Cai Lậy theo cả hai hướng từ Mỹ Thuận về Mỹ Tho và ngược lại.

Thông thường, việc cấm phương tiện lưu thông vào một nơi nào đó sẽ được đặt biển báo hướng dẫn để người tham gia giao thông biết và thực hiện. Thế nhưng, ghi nhận thực tế của phóng viên, việc này vẫn chưa được áp dụng đối với trường hợp cấm xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên lưu thông vào thị xã Cai Lậy.

Trước đó, khi trao đổi với TBKTSG Online, ông Huyện của Tổng cục đường bộ Việt Nam xác nhận sẽ cấm như nêu trên từ ngày 1-11.

Viện dẫn lý do phân luồng không cho xe tải và xe khách đi trên quốc lộ 1 vào thị xã Cai Lậy như nêu trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, do đoạn quốc lộ 1 qua khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông khi phải qua các cầu hẹp, nhất là vào các ngày lễ, tết…

Trong khi đó, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho rằng, việc phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm không kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy.

Với việc chọn phương án phân luồng giao thông như nêu trên, khả năng rất lớn là Bộ Giao thông Vận tải sẽ chốt xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy để thu phí tất cả những xe được phân luồng qua đây. Trong khi đó, trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 sẽ thực hiện thu phí đối với các phương tiện còn lại đủ điều kiện được phép đi ngang thị xã Cai Lậy.

Với cách thức triển khai thu phí để hoàn vốn cho dự án này như nêu trên, thì trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm.

Tuy nhiên, có một bài toán khó chờ các bên liên quan giải quyết, đó là xe tải của các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, xay xát kinh doanh lúa gạo sẽ lưu thông bằng cách nào khi cả hai hướng đường dẫn thị xã Cai Lậy hay nói cách khác là vào nhà máy, cơ sở sản xuất của họ đã bị cấm?

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về chi phí đầu tư dự án nêu trên, qua tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán), kết quả tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng, trong đó, tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí (hiện hữu trên quốc lộ 1) là trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 219 tỉ đồng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới