Thứ Bảy, 22/06/2024, 07:31
26.7 C
Ho Chi Minh City

Xe buýt mẫu sẽ đạt 20% vào cuối năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe buýt mẫu sẽ đạt 20% vào cuối năm

Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý giao thông và công nghiệp, Sở Giao thông Vận tải TPHCM – Ảnh: VĂN NAM

(TBKTSG Online) – Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý giao thông và công nghiệp, Sở Giao thông Vận tải TPHCM khẳng định thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “tuyến xe buýt văn minh đô thị”.

Theo đó, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ nhân rộng mô hình đối với khoảng 2/3 tuyến xe buýt của hợp tác xã 19 – 5, đến hết quí 1-2009 triển khai với tất cả 16 tuyến của hợp tác xã. Ngoài ra, mô hình sẽ mở rộng cho các đơn vị khác như hợp tác xã Quyết Tâm, Bình Minh, Rạng Đông… đảm bảo đến cuối năm nay đạt 20-30% số tuyến xe buýt có trợ giá thực hiện mô hình này.

Theo ông Tính, tiêu chuẩn của một tuyến xe buýt mẫu là cung ứng dịch vụ theo định hướng của khách hàng. Cụ thể, khách hàng cần được đi đúng giờ, đỗ đúng chỗ, dừng đúng trạm, không phân biệt đối xử vé tháng vé tập, không lấy tiền quá giá vé… Tuy đây là những tiêu chí hết sức thông thường, nhưng muốn thực hiện, người cung cấp dịch vụ là đơn vị vận tải, lái xe và tiếp viên phải ý thức và thực hiện.

Hiện thành phố có khoảng 150 tuyến xe buýt. Thời gian qua, hoạt động của các xe buýt trên địa bàn thành phố còn nhiều vi phạm như chạy lấn tuyến, đỗ sai nơi quy định, không mở máy lạnh…

Ông Tính cho biết cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt. Chẳng hạn như giá vé hiện nay là 3.000 đồng/lượt, nếu nhân viên phục vụ thu quá giá sẽ bị phạt từ 500.000 đến 800.000 đồng, tức mức phạt gấp hàng trăm lần, trong khi ở các nước khác mức phạt thường chỉ gấp 20 lần.

“Qua những vụ xử lý vi phạm cụ thể, chúng tôi nhận thấy khoảng 80% số lượng phản ánh của người dân về chất lượng phục vụ kém của nhà xe là hoàn toàn chính xác”, ông Tính nói.

Trong tháng 8, thành phố đã tổ chức thí điểm mô hình xe buýt mẫu trên 2 tuyến xe buýt gồm An Sương – bến xe Chợ Lớn và tuyến Hiệp Thành – bến xe Chợ Lớn, do hợp tác xã vận tải 19 – 5 thực hiện. Chương trình đã ghi nhận một số thành công. Số lượng hành khách tăng 27% so với tháng 7, số hành khách than phiền về chất lượng phục vụ giảm 87%. Ngoài ra, lương của lái xe và nhân viên tăng đáng kể.

Từ đầu năm 2002, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai 8 tuyến “xe buýt mẫu”, sau đó chuyển sang mô hình “xe buýt thử nghiệm”. Đến cuối năm 2006, sở quyết định bỏ khái niệm “xe buýt thử nghiệm” để chuyển sang hoạt động chính thức.

Bây giờ, chất lượng phục vụ xuống cấp, nên nhân triển khai Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị 2008, lại tiếp tục nâng cấp thành mô hình “tuyến xe buýt văn minh đô thị”.

VĂN NAM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới