Chủ Nhật, 14/07/2024, 05:32
26.2 C
Ho Chi Minh City

Xăng dầu lỗ vì tỷ giá và chi phí kinh doanh tăng nhanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xăng dầu lỗ vì tỷ giá và chi phí kinh doanh tăng nhanh

Thùy Dung

Xăng dầu lỗ vì tỷ giá và chi phí kinh doanh tăng nhanh
Công bố kết quả kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu ngày 19-12.

(TBKTSG Online) – Một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động kinh doanh xăng dầu bị lỗ trong thời gian qua là do chi phí kinh doanh tăng quá nhanh.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu hôm 19-12, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết theo Thông tư 234, định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở xăng, dầu là 600 đồng/lít, trong đó đã bao gồm hoa hồng cho đại lý. Nhưng trong thực tế, chi phí kinh doanh của các doanh nghiệp đều vượt định mức này. Thậm chí, phí hoa hồng cũng đã vượt 600 đồng/lít, có lúc lên đến 1.000 đồng/lít.

Các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, để tồn tại một cửa hàng xăng dầu, riêng chi phí cho cửa hàng xăng dầu đã vượt 600 đồng/lít. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải chi trả lương nhân viên, bảo hiểm, chi phí hao mòn tài sản…nên định mức kinh doanh 600 đồng/lít không còn phù hợp.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là có những thời điểm các công ty chỉ trích hoa hồng cho đại lý có 100 đồng/lít. Bà Mai đặt vấn đề: "Vì sao thù lao đại lý lại có thể biến động từ thấp tới cao như vậy trong khi người tiêu dùng đang phải chịu sự biến động giá xăng dầu do giá thế giới tăng cao?".

Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, việc trích chi phí hoa hồng cho các đại lý của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã vượt định mức đến 516,168 tỉ đồng. Cùng với lỗ do chênh lệch tỷ giá là 1.425,7 tỉ đồng, thì tổng lỗ của Petrolimex trong nửa đầu năm nay lên đến 1.840,8 tỉ đồng. Bộ Tài chính khẳng định, nếu loại trừ yếu tố chênh lệch tỷ giá và trích hoa hồng cho đại lý không vượt quá quy định trong Thông tư 234, thì Petrolimex không lỗ, thậm chí còn có lãi.

Trước đó, trong thông tin được Petrolimex công bố trên trang web của mình, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của đơn vị này đã tăng từ 2,7% doanh thu vào năm 2008 lên 4% doanh thu vào 2010.

Một chi tiết đáng chú ý khác là, Thông tư 36 của Bộ Công Thương lại cho phép doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự thỏa thuận về chi phí hoa hồng với đại lý và tổng đại lý. Nhưng theo bà Mai, vấn đề hiện nay là phải có quy định khống chế chi phí kinh doanh và thù lao đại lý, do hiện nay ngành này vẫn bị chi phối bởi các nhóm lợi ích. Nếu như không quy định khống chế chi phí này thì trong thực hiện sẽ có hiện tượng tăng chi phí kinh doanh, tăng thù lao đại lý và gây lên hiện tượng cạnh tranh không bình đẳng giữa các đại lý kinh doanh để chiếm thị phần.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá khẳng định, trong quá khứ Tổ giám sát của Bộ Tài chính không bao giờ chấp nhận việc doanh nghiệp tăng phí kinh doanh để yêu cầu Bộ cho phép tăng giá xăng dầu. Ông nói: "Tôi khẳng định là người dân hoàn tòan không phải gánh chịu lỗ của doanh nghiệp và nhà nước không cấp bù. Doanh nghiệp phải tự trang trải lấy".

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, chi phí 600 đồng đã lỗi thời. Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và doanh nghiệp đã thỏa thuận với nhau về định mức mới. Nhưng trong quá trình chờ đợi quy định mới, Nhà nước không thể điều hành bằng cách thỏa thuận mà không có văn bản, do đó vẫn phải lấy mức chi phí 600 đồng làm cơ sở tính toán.

Bà Vũ Thị Mai cũng cho biết thêm, quan điểm của Bộ Tài chính là định mức chi phí kinh doanh xăng dầu phải được tính theo từng vùng. Vùng xa thì phải khác khu vực đồng bằng, do chi phí vận chuyển khác nhau và thù lao cho đại lý cũng phải được khảo sát cụ thể và quy định theo từng vùng, để bảo đảm doanh nghiệp ở vùng xa cũng có lãi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới