Thứ Hai, 17/06/2024, 16:45
33.9 C
Ho Chi Minh City

Vincommerce sắp đóng cửa Adayroi.com?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vincommerce sắp đóng cửa Adayroi.com?

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Ngày 17-12, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce (thuộc VinGroup) đã có công văn gửi các nhà cung cấp thông báo về việc dừng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, website Adayroi.com do công ty này đầu tư.

Động thái này cho thấy rất có thể Adayroi.com sắp đóng cửa và dừng hoạt động website này.

Vincommerce sắp đóng cửa Adayroi.com?
Website Adayroi.com vẫn hoạt động bình thường trong ngày 17-12. Ảnh: Vân Ly

Theo đó, Vincommerce cho hay với mong muốn đánh giá và tái cấu trúc hoạt động của công ty nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng trong giai đoạn phát triển mới, công ty này quyết định dừng toàn bộ hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử Adayroi.com.

Văn bản gửi đến các nhà cung cấp, Vincommerce cho biết kể từ 18 giờ ngày 17-12-2019, toàn bộ sản phẩm và hàng hóa dịch vụ của nhà cung cấp hiện đang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Adayroi.com (theo các hợp đồng đã kí kết) sẽ được dừng bán và phân phối đến khách hàng.

Đối với các hàng hóa và dịch vụ của các nhà cung cấp được khách hàng đặt mua thành công trên website Adayroi.com trước thời gian 18 giờ ngày 17-12-2019 vẫn được Vincommerce giao hàng và áp dụng chính sách hoàn hủy, đổi trả theo đúng thỏa thuận, cam kết với nhà cung cấp tại hợp đồng. Các nhà cung cấp vui lòng xuất hóa đơn hàng hóa, tài chính hợp lệ đối với hàng hóa, dịch vụ đã bán cho Vincommerce muộn nhất vào ngày 25-12-2019 để Vincommerce hoàn tất việc quyết toán các khoản công nợ phải trả tính đến 18 giờ ngày 17-12-2019 cho nhà cung cấp muộn nhất vào ngày 31-12-2019 (ngày quyết toán). Vincommerce sẽ thực hiện thanh toán đầy đủ cho nhà cung cấp trong thời hạn 15 ngày từ ngày quyết toán.

Tại thời điểm Vincommerce hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thanh toán cho các nhà cung cấp theo hợp đồng hoặc vào ngày 15-1-2020, tùy thời điểm nào xảy ra sau, hợp đồng giữa Vincommerce và nhà cung cấp sẽ tự động được chấm dứt và thanh lý mà không phát sinh bất cứ tranh chấp khiếu nại nào liên quan.

Vào 23 giờ ngày 17-12, website Adayroi.com vẫn hoạt động bình thường và Vincommerce cũng chưa cung cấp, xác nhận thông tin với báo chí về việc có sắp đóng cửa Adayroi.com hay không. Nhưng nguồn tin của TBKTSG Online cho biết, Vincommerce có gửi công văn nêu trên đến khách hàng.

Thương mại điện tử Việt: cuộc chiến sinh tử

Mặc dù mua sắm qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) của người Việt còn chưa nhiều so với mua sắm truyền thống nhưng nó được coi là lĩnh vực giàu tiềm năng, đang có tốc độ phát triển tốt bởi thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên thị trường lại đang diễn ra cuộc chiến sinh – tử giữa những doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ sàn TMĐT bởi đã có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và đã phải khai tử.

Thực tế cho thấy nguồn vốn đầu tư đổ vào lĩnh vực này ngày càng nhiều. Song cũng đã có không ít doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam phải rời khỏi thị trường sau một thời gian đầu tư và cạn vốn như VNG đã bán website 123mua.vn cho FPT; Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h đã “khai tử” Deca.vn do hoạt động không hiệu quả; Lingo cũng phải đóng cửa sau khi tiêu hết tiền của nhà đầu tư nước ngoài và không còn vốn đầu tư; Lazada đã phải bán lại cho Alibaba sau khi đã cạn vốn…

Cuối năm 2018,Thế giới Di động đã đóng cửa website Vuivui.vn hồi tháng 12. Tháng 3 vừa qua, Robins.vn (trước đây là Zalora Vietnam) do Central Group (Thái Lan) mua lại của tập đoàn Rocket Internet (Thụy Điển) cũng ngừng hoạt động.

Trước đó, Beyeu.com cũng phải đóng cửa do không thể cạnh tranh được và còn để lại lời nhắn: "Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp sẽ quyết định ngưng đốt tiền. Chúc may mắn cho những ai còn đang cố gắng".

Sau một thời gian “đổ tiền” đầu tư, thị trường TMĐT Việt Nam đã dần định hình được một số "tay chơi" lớn như Adayroi, Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo. Các thương hiệu này đều được đầu tư bởi những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh hoặc những tập đoàn TMĐT nước ngoài. Các website TMĐT đang sống được do đang có tiềm lực tài chính để chịu được lỗ lớn. Năm 2015-2016, mức lỗ của Lazada gần 1.000 tỉ đồng mỗi năm thì đến năm 2018 cả Lazada và Shopee đều đã lỗ lên đến hơn 2.000 tỉ đồng/năm.

Trong đó Shopee ra mắt vào tháng 8-2016 và đã phải lỗ 164 tỉ đồng chỉ trong vài tháng hoạt động của năm đó. Năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỉ đồng và đến năm 2018 mức lỗ lên 1.900 tỉ đồng. Mặc dù đã lỗ 2.700 tỉ đồng trong 3 năm qua nhưng Shopee lại có doanh thu rất thấp. Bởi đến đầu quí 2-2019 website TMĐT này mới bắt đầu tính đến việc thu phí của người bán hàng trên trang của mình.

Khác với Shopee, cả Lazada và Tiki đều trực tiếp kinh doanh nên đã có doanh thu khá lớn nhưng vẫn phải chịu lỗ nhiều. Năm 2016 doanh thu của Lazada là 1.100 tỉ đồng và lỗ 1.200 tỉ đồng. Còn sang năm 2017 doanh thu là 2.800 tỉ đồng và mức lỗ là 2.150 tỉ đồng. Tính đến hết năm 2017 mức lỗ lũy kế của Lazada đã hơn 5.300 tỉ đồng. Toàn bộ nguồn vốn hoạt động của Lazada đều được Rocket Internet (trước đây) và hiện là tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đầu tư.

Là doanh nghiệp trong nước, không có hậu thuẫn tài chính lớn như các đại gia trên, song để sống được Tiki đã phải gọi vốn từ các cổ đông trong và ngoài nước như VNG, JD.com, Sumitomo… Trong số các cổ đông của Tiki thì JD.com chính đối thủ chính của Alibaba tại thị trường Trung Quốc. Cũng giống như hai đàn anh trên, Tiki phải chấp nhận lỗ khoảng 760 tỉ đồng trong vài năm nay. Là doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ, Tiki luôn phải thực hiện gọi vốn để hoạt động. Năm 2018, Tiki huy động được thêm 920 tỉ đồng vốn đầu tư nhưng cũng tiêu gần hết do mức lỗ lớn trong năm. Các chuyên gia cho rằng để tiếp tục chạy đua trong năm 2019 thì website này sẽ phải gọi thêm vốn.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới