Thứ Hai, 17/06/2024, 11:31
32.8 C
Ho Chi Minh City

Vinashin sẽ cắt giảm 216 doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinashin sẽ cắt giảm 216 doanh nghiệp

Ngọc Lan

Vinashin sẽ tiếp tục đóng tàu sau khi cắt giảm 216 doanh nghiệp. Ảnh:TL

(TBKTSG Onlines) – Trong đề án tái cơ cấu tập đoàn Vinashin được Chính phủ phê duyệt hôm 18-11, Vinashin “mới” sẽ chỉ giữ lại 43 doanh nghiệp. 216/259 doanh nghiệp hiện có sẽ được sắp xếp, cắt giảm từ nay đến năm 2013.

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp trung ương, Bộ Giao thông vận tải và tập đoàn Vinashin đã chủ trì một cuộc họp báo về tái cơ cấu Vinashin hôm 19-11 tại Hà Nội, sau một ngày bản đề án tái cơ cấu Vinashin được Chính phủ thông qua.

Theo đó, mục tiêu của Vinashin mới chỉ tập trung vào ba lĩnh vực: đóng và sửa chữa tàu thủy, phát triển công nghiệp phụ trợ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Vinashin phải tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có lãi và trích khấu hao hàng năm để từng bước trả được nợ. Việc tổ chức, sắp xếp các doanh nghiệp trong tập đoàn thực hiện theo lộ trình, tái cấu trúc nhằm thu hồi vốn để trả nợ, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhà nước. Vinashin phấn đấu đến năm 2015 đạt tỷ lệ nội địa hóa công nghiệp phụ trợ tàu thủy tối thiểu 50%.

Ở thời điểm bắt đầu thực hiện tái cơ cấu (30-6-2010), Vinashin có 289 công ty, tổng tài sản là 104,6 ngàn tỉ đồng, tổng nợ phải trả là hơn 86 ngàn tỉ đồng. Sau khi chuyển 7 công ty con và 5 dự án cho Vinalines và Petro Việt Nam kèm theo chuyển nợ, Vinashin còn lại 259 đơn vị và giảm số nợ xuống còn hơn 76 ngàn tỉ đồng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết theo đề án tái cơ cấu mới được thông qua, bộ sẽ không góp ý kiến với Vinashin như trước nữa mà giữ vai trò chủ trì thẩm định và trình Chính phủ các dự án đầu tư cũng như các quyết định lớn ở Vinashin. Bộ cũng phải giữ vai trò chủ trì thực hiện các quyết định này.

“Kế hoạch 5 năm của tất cả các tập đoàn kinh tế nhà nước từ nay sẽ do bộ quản lý ngành thông qua cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cho biết và nhấn mạnh đây là một quyết định được Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay, mà mục đích của nó không nhằm quay lại cơ chế tự chủ sản xuất kinh doanh như đã được áp dụng thời gian dài vừa qua ở các tập đoàn dẫn đến nhà nước buông lỏng quyền giám sát.

.

Bắt đầu thời điểm tái cấu trúc bước 2, tính từ ngày 18-11 trở đi, Vinashin dự kiến sẽ chỉ giữ lại 43 doanh nghiệp, cắt bỏ 216 doanh nghiệp là các công ty con, cháu, công ty liên kết, liên doanh (trong đó ngoài công ty mẹ còn lại 19 công ty con, 1 công ty liên kết và 22 công ty cháu). Cũng theo dự kiến, tổng tài sản của 43 công ty là 68 ngàn tỉ đồng (lấy tròn số), 53 ngàn tỉ đồng tổng nợ phải trả. 9.615 tỉ đồng là vốn chủ sở hữu thực có và từ nay đến cuối năm Chính phủ sẽ cấp phần còn thiếu để nâng vốn chủ sở hữu ở nơi này lên 14.655 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Vinashin nói rằng, tái cơ cấu bước 2 ở đây giữ lại 7 công ty đóng tàu lớn và 14 công ty vừa và nhỏ, công ty liên doanh có khả năng đóng tàu đến 150.000 tấn và đảm bảo doanh thu đến năm 2015 đạt 50.000-60.000 tỉ đồng. Việc cắt bỏ 216 doanh nghiệp sẽ bắt đầu từ tháng 11 năm nay và dự kiến kết thúc vào năm 2013. Trong số 216 doanh nghiệp bị loại bỏ có 12 trường dạy nghề. Số công ty này hiện đang giữ lực lượng lao động 13.000 người, hơn 27 ngàn tỉ đồng tổng tài sản, 23 ngàn tỉ đồng tổng nợ và 192 tỉ đồng vốn chủ sở hữu.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc cắt giảm 216 công ty thì số nợ mà các công ty hiện đang nắm giữ sẽ được giải quyết thế nà, ông Sự nói: “Các khoản nợ của Vinashin nằm ở các công trình, dự án đầu tư dở dang. Vinashin vay và sẽ trả toàn bộ, không ai trả thay. Bằng cách nào? Chúng tôi sẽ cổ phần hóa doanh nghiệp hoặc rao bán doanh nghiệp. Tập đoàn sẽ trả hết”.

Ông Sự nhấn mạnh thêm rằng chính công ty mẹ sẽ giải quyết tất cả bài toán nợ của các công ty con theo kiểu tập trung xử lý một đầu mối. Các công ty con sẽ không được tự xử lý nợ vì có nhiều khoản nợ chéo trong tập đoàn. “Tình hình tài chính, công nợ nhiều công ty đã rối, nếu tự xử lý nợ thì còn rối và khó kiểm soát hơn”, ông Sự nhấn mạnh.

Ông cũng phủ nhận tổng số nợ mà KPMG đã kiểm toán cho Vinashin mới đây là 96 ngàn tỉ đồng. “Vinashin chính thức chỉ nợ 86 ngàn tỉ đồng thôi”. Người đứng đầu Vinashin giải thích rằng trước khi trình đề án tái cơ cấu, Vinashin đã thành lập 15 đoàn kiểm tra, rà soát công nợ ở tất cả các công ty và có KPMG được Vinashin thuê làm đơn vị kiểm toán đi cùng.

Mới đây, Vinashin cũng phải cầu cứu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội “bơm” thêm hơn 100 tỉ đồng để giải quyết nợ lương cho công nhân và phấn đấu đến hết năm nay sẽ không nợ lương công nhân nữa.

Vinashin không trả được khoản nợ 60 triệu đô la Mỹ vào tháng 12 tới.

Ông Nguyễn Ngọc Sự cũng xác nhận là Vinashin có vay một khoản trị giá 600 triệu đô la từ Crédit Suisse Singapore và các tổ chức tài chính do Credit Suisse thu xếp năm 2007. Thời hạn vay là 8 năm với lãi suất thương mại. Đến tháng 12 tới là thời điểm phải trả 10% nợ vay đầu tiên với số gốc trả là 60 triệu đô la nhưng Vinashin đã phải xin Credit Suisse cho giãn nợ đến 20-12-2011 vì khó khăn tài chính hiện nay.

Đã có hai cuộc gặp chính thức diễn ra giữa hai bên về vấn đề này. Phía các chủ nợ qua Credit Suisse yêu cầu Vinashin phải có văn bản giải thích rõ khó khăn và phương án trả nợ để họ xem xét. Văn bản này dự kiến sẽ được gửi đi từ Vinashin ngày 20-11.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới