Thứ Hai, 24/06/2024, 14:42
30 C
Ho Chi Minh City

Vinapco phải tuân thủ quy định khi thu nợ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinapco phải tuân thủ quy định khi thu nợ

Ngoc Lan – Bình Nguyên 

Nạp nhiên liệu cho máy bay tại sân bay Nội Bài. – Ảnh: Báo GTVT

(TBKTSG Online) – Liên quan đến việc Công ty xăng dầu hàng không (Vinapco) tuần qua gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng can thiệp việc hai hãng hàng không Indochina Airlines và Jetstar Pacific nợ tiền mua xăng hơn 75 tỉ đồng, Ban thư ký Hội đồng cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu Vinapco phải tuân thủ các quy định nếu muốn thu nợ.

Đòi nợ phải đúng quy định

Đại diện của Ban thư ký Hội đồng cạnh tranh giải thích rõ Vinapco phải tuân theo các quy định về thông báo nợ, đưa việc thu nợ các hãng hàng không ra tòa án trong trường hợp không đòi được, và đồng thời thông báo vụ việc cho Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương). Nếu Vinapco muốn ngừng cung cấp nhiên liệu cho các hãng hàng không do họ không thanh toán hóa đơn mua nhiên liệu thì cũng phải theo đúng quy định.

Thông tin này xuất phát từ việc Vinapco hôm 16-4 tiếp tục có công văn số 596/XDHK gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh báo cáo việc hãng hàng không Indochina Airlines và Jetstar Pacific Airlines nhiều lần không thanh toán đúng hạn tiền mua nhiên liệu máy bay.

Đại diện Ban thư ký Hội đồng cạnh tranh cho biết: “Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh không can thiệp vào chuyện thu nợ của doanh nghiệp”. Tuy nhiên, ông vẫn yêu cầu Vinapco phải theo các thủ tục, và nếu đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu bay mà không báo trước thì vẫn là vi phạm Luật Cạnh tranh, chống độc quyền.

Nguồn tin này cũng xác nhận rằng Hội đồng cạnh tranh đã nhận được báo cáo của Vinapco về việc Indochina Airlines và Jetstar Pacific đang nợ Vinapco 75,3 tỉ đồng tiền mua nhiên liệu máy bay, trong đó số nợ của Indochina là 18,1 tỉ và Jetstar Pacific là 57,2 tỉ đồng.

Còn ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc của Vinapco, cuối tuần qua giải thích với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng công ty không thể ngừng cung cấp nhiên liệu cho các máy bay của Indochina và Jetstar Pacific mặc dù số nợ của của hai hãng hàng không này là quá lớn.

Ông Phúc nói Vinapco cung cấp nhiên liệu cho hai hãng hàng không trên theo hợp đồng kinh tế, và theo hợp đồng này công ty có quyền ngưng cung cấp nhiên liệu nếu khách hàng không than toán hóa đơn đúng hạn. Tuy nhiên, Vinapco không thể làm điều này vì hàng không là lĩnh vực nhạy cảm.

Thu nợ và ngừng cung cấp dịch vụ là hai chuyện khác nhau 

Trở lại với câu chuyện cung cấp nhiên liệu cho máy bay, Vinapco cũng vừa bị Hội đồng cạnh tranh xử phạt 3,37 tỉ đồng do vi phạm Luật cạnh tranh vì đã đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu cho Pacific Airlines (nay là Jetstar Pacific) vào đầu tháng 4-2008, gây ảnh hưởng đến 30 chuyến bay và hơn 5.000 hành khách của hãng.

Nguồn tin từ Ban thư ký Hội đồng cạnh tranh cho rằng: “Quyết định của hội đồng trong việc phạt Vinapco 3,37 tỉ đồng do đã vi phạm Luật Cạnh tranh tại khoản 2 và khoản 3 về cac hành vi lạm dụng độc quyền bị cấm không liên quan và không thay đổi vì những diễn biến tiếp theo”.

Ông nói mức phạt Vinapco, theo quan điểm của hội đồng xử lý vụ việc, chỉ mang tính răn đe là chính, bởi nếu áp dụng khung hình phạt đối đa có thể cho phép xử lý vi phạm kiểu này lên đến 70 tỉ đồng (10% tổng doanh thu năm trước của Vinapco).

Được biết, Vinapco còn có thời gian 1 tháng khiếu nại kể từ ngày nhận được quyết định tuyên phạt. Nhưng doanh nghiệp cần phải tuân thủ đúng các quy trình khiếu nại: khiếu nại vào phần phân tích, nhận định hay kết luận của hội đồng xử lý vụ việc.

Đại diện của Hội đồng cạnh tranh cho biết thêm, Vinapco nói là các hãng nợ tiền mua nhiên liệu bay và muốn được tra nạp xăng, phải ứng trước một khoản tiền. Qua xem xét, hội đồng này nhận thấy, Jetstar Pacific có ứng trước một khoản tiền cho việc mua nhiên liệu trong thời điểm đó nhưng số tiền đó không được Vinapco tính vào tiền ứng trước mà là tính thành tiền trừ nợ nên đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu cho Jetstar Pacific.

Ông cho biết báo cáo của Vinapco gửi các cơ quan chức năng về chuyện các hãng hàng không nợ tiền mua nhiên liệu chỉ là một căn cứ để hội đồng xử lý vụ việc xem xét trong toàn cảnh diễn biến sự việc.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về vụ việc trên, Tổng giám đốc của Jetstar Pacific Lương Hoài Nam cho rằng không phải tất cả những gì Vinapco báo cáo đều đúng cả. Tuy nhiên, ông Nam không bình luận gì thêm về vụ việc và nói rằng Jetstar Pacific sẽ giải quyết riêng với Vinapco.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới