Thứ Ba, 18/06/2024, 04:15
27.8 C
Ho Chi Minh City

Vinapco kiện Indochina Airlines

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinapco kiện Indochina Airlines

Nguyễn Lan

Vinapco đã nộp đơn kiện Indochina Airlines với hy vọng thu được khoản nợ từ một hãng hàng không đã ngừng bay hơn một năm nay – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu hàng không (Vinapco) đã nộp đơn kiện Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) về việc dây dưa trả khoản nợ và cũng đang chuẩn bị hồ sơ gửi lên Tòa Phúc thẩm liên quan đến vụ khiếu kiện Hội đồng cạnh tranh quốc gia.

Thông tin trên đã được chính Tổng giám đốc của Vinapco, ông Trần Hữu Phúc xác nhận với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại tối ngày 22-12. Ông Phúc cho biết công ty đã gửi đơn kiện Indochina Airlines đến tòa án kinh tế Hà Nội ngày 22-12.

Việc đưa Indochina Airlines ra tòa là biện pháp mà Vinapco buộc phải áp dụng để hy vọng thu hồi được khoản nợ được cho là lên đến 24 tỉ đồng, bao gồm tiền nhiên liệu và lãi quá hạn từ hãng hàng không tư nhân này, sau nhiều lần công ty gửi văn bản đến hãng mà không nhận được trả lời từ hàng.

Ông Phúc cũng cho biết Vinapco không hài lòng với quyết định của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tại cuối phiên tòa sơ thẩm ngày 22-12 vì công nhận quyết định của Hội đồng cạnh tranh đã ban hành về việc phạt công ty. Vinapco có 10 ngày để kháng án.

Trong phần tuyên án, TAND Thành phố Hà Nội đã công nhận kết quả và chứng cứ của Hội đồng cạnh tranh liên quan đến việc phạt Vinapco vì lý do đã đơn phương ngừng cung cấp xăng cho các máy bay của Pacific Airlines, nay là Jetstar Pacific, cách nay hơn 2 năm.

Vào đầu năm 2009, Vinapco đã bị Hội đồng cạnh tranh xử phạt 3.37 tỉ đồng do vi phạm Luật cạnh tranh vì đã đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu cho Pacific Airlines vào ngày 1-4-2008. Hậu quả là khoảng 30 chuyến bay của hãng bị chậm giờ cất cánh trong ngày và hơn 5.000 hành khách của hãng bị ảnh hưởng.

Vinapco đã quyết định ngừng cung ứng nhiên liệu cho các máy bay của Pacific Airlines sau khi không nhận được câu trả lời đồng ý của hãng về việc điều chỉnh mức phí cung ứng nhiên liệu vào tháng 3-2008, khi giá nhiên liệu thế giới lúc đó tăng rất cao. Vinapco đã phải bơm xăng trở lại cho Pacific Airlines khi có sự can thiệp của các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Giao thông Vận tải.

Sau khi Hội đồng cạnh tranh ra quyết định xử phạt trên thì Vinapco đã có đơn khiếu nại quyết định này và nhưng đã bị bác. Vì lý do này mà Vinapco đã gửi đơn kiện Hội đồng cạnh tranh đến TAND thành phố Hà Nội.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên xét xử ngày 21-12, Giám đốc của Vinapco ông Trần Hữu Phúc đã bác các kết luận của Hội đồng cạnh tranh và cho rằng công ty không vi phạm khoản 2 và khoản 3 của điều 14 Luật cạnh tranh như Hội đồng cạnh tranh đã dẫn chứng.

Tuy nhiên, ông Trần Mai Hiến, Phó vụ trưởng, Phó trưởng ban thư ký Hội đồng cạnh tranh – đại diện bị đơn cho rằng Vinapco không có văn bản nào quyết định về thay đổi mức phí mà chỉ gửi thông báo áp đặt nên gây bất lợi cho khách hàng và tạo ra mặt bằng giá cao, trong lúc Chính phủ có chỉ thị cấm tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng dầu.

Sau khi bị phạt, Vinapco còn bị các cơ quan chức năng yêu cầu không được đơn phương ngừng cung ứng xăng cho Pacific Airlines và sau này là Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines). Vinapco cũng bị buộc phải tuân theo các quy định về thông báo nợ, đưa việc thu nợ các hãng hàng không ra tòa án trong trường hợp không đòi được, và đồng thời thông báo vụ việc cho Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương).

Chính vì phải tiếp tục cung ứng xăng cho Indochina Airlines dẫu rằng hãng hàng không tư nhân này vẫn chưa thanh toán được nợ cũ nên khiến Vinapco hiện phải gánh khoản nợ khoảng 24 tỉ đồng từ hãng này.

Indochina Airlines đã ngừng bay hơn một năm nay do nợ chồng chất và đang chờ phán quyết cuối cùng của Bộ Giao thông Vận tải về việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng việc thu hồi giấy phép thì đơn giản hơn rất nhiều liên quan đến việc giải quyết nợ vì hãng hàng không này hầu như không còn tồn tại.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới