Thứ Sáu, 14/06/2024, 22:20
28.9 C
Ho Chi Minh City

Vinalines tiếp tục giải quyết hậu quả của Vinashin

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinalines tiếp tục giải quyết hậu quả của Vinashin

Ngọc Lan

Vinalines tiếp tục giải quyết hậu quả của Vinashin
Vinalines khó có khả năng đóng mới 11 tàu thay cho Vinashin trước đây. Ảnh:TL

(TBKTSG Online)- Trong lúc Vinashin (đã đổi tên thành SBIC) chuẩn bị tái cơ cấu nợ ngân hàng đợt hai, tiếp tục được “giải cứu” 70% số nợ thì Vinalines đang phải chật vật giải quyết số nợ mà trước đây Vinashin “đổ” sang cho họ, trong đó đáng kể nhất là chương trình đóng dở dang 20 con tàu.

Quá trình tái cơ cấu tài chính Vinalines chưa có nhiều tiến triển khả quan. Tổng các khoản nợ ngân hàng trong giai đoạn 2009-2013 của doanh nghiệp này là hơn 11.000 tỉ đồng và mới chỉ giải quyết được một phần dưới dạng khoanh nợ, giãn nợ trong vài năm. Để đảm bảo việc cổ phần hóa doanh nghiệp vào đầu năm 2015 như tiến độ đề ra, Vinalines vừa phải tái cơ cấu tài chính, vừa phải xử lý các tài sản dở dang và lên kế hoạch bán tài sản, giải thể doanh nghiệp thua lỗ.

Tuần trước, Vinalines đã có văn bản gửi Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) thông báo về việc họ chính thức dừng triển khai chương trình đóng 11 tàu (thuộc chương trình tiếp nhận 20 tàu dở dang mà Vinashin trước đây đã bàn giao sang cho họ). Trong số 11 tàu này có 5 tàu nằm trong danh danh mục tài sản dở dang của công ty mẹ và phần còn lại nằm ở các công ty con thuộc Vinalines.

Sở dĩ Vinalines phải gửi thông báo đến VDB và SBIC bởi Chương trình đóng mới 20 tàu này là từ nguồn vốn vay của VDB mà khởi điểm Vinashin là chủ đầu tư. Trong quá trình tái cơ cấu Vinashin từ năm 2010, Chính phủ đã quyết định bàn giao một số doanh nghiệp và dự án dở dang sang cho Vinalines và Tập đoàn Dầu khí. Vinalines phải thay Vinashin làm chủ đầu tư dự án đóng tàu này trong điều kiện một số chủ tàu hủy đơn hàng. Sau khi hoàn thành 9 tàu đầu tiên nhưng không hiệu quả vì tình hình thị trường vận tải giảm sút, Vinalines cũng không có khả năng hoàn thành 11 tàu còn lại.

Thực tế dự án 11 tàu đã bị “treo” từ lâu do năng lực tài chính của Vinalines cùng điều kiện thị trường tiếp tục đi xuống.Thực tế số nợ mà Vinalines phải gánh thay Vinashin ở dự án này rất lớn. Nó khiến cho tổng các khoản nợ mà Vinalines vay của VDB lên đến 2.083 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi), tính đến thời điểm hết năm 2013. Nhiều khoản vay có lãi suất 10%/năm nhưng dự án không thể hoàn thành, không thể tạo ra dòng tiền trả nợ nên càng gây thêm áp lực cho Vinalines.

Mới đây, Vinalines đã được Chính phủ đồng ý cho phép khoanh các khoản nợ gốc tại VDB trong vòng 2 năm (2013-2015) và xóa nợ lãi đến hết năm 2013. Tuy nhiên, trong bối cảnh đàm phán giãn nợ với các ngân hàng thương mại còn lại rất khó khăn, Vinalines buộc phải đề nghị Chính phủ cho phép xử lý các tài sản dở dang để cắt lỗ, trong đó có chương trình đóng 11 tàu kể trên.

Trong lúc Vinalines đang vật lộn để tự cứu mình thì SBIC lại có nhiều sự trợ giúp hơn. Sau khi tái cơ cấu 11.539 tỉ đồng nợ gốc giai đoạn I với các ngân hàng trong nước hồi cuối năm ngoái theo hình thức giảm 70% tổng giá trị nợ và 30% còn lại đổi bằng trái phiếu 10 năm, họ chuẩn bị tiếp tục tái cơ cấu nợ phần một của giai đoạn hai. Giai đoạn hai của SBIC cũng được tái cơ cấu nợ dưới hình thức tương tự, bắt đầu với khoản 3.309 tỉ đồng trong 13.084 tỉ đồng của công ty mẹ và 7 doanh nghiệp được giữ lại.

Vinalines: lối thoát nào giữa tứ bề công nợ?

Tái cơ cấu Vinalines: phụ thuộc Vinashin

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới