Thứ Ba, 16/07/2024, 23:22
26.2 C
Ho Chi Minh City

Vinalines thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, giải thể 2 doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinalines thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, giải thể 2 doanh nghiệp

Lê Anh

Vinalines thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, giải thể 2 doanh nghiệp
Theo đề án tái cơ cấu Vinalines, vận tải biển là một trong 3 lĩnh vực chính. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải giải thể 2 doanh nghiệp, phá sản 2 doanh nghiệp đồng thời thoái vốn góp tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012-2015.

>> Tình hình tài chính của Vinalines rất khó khăn

>> Hết Vinashin đến Vinalines

Đây là một trong những nội dung trong Quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong giai đoạn 2012-2015 được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh phê duyệt ngày 4-2.

Theo quyết định này Vinalines sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Để thực hiện tái cơ cấu, Vinalines sẽ phải giải thể 2 doanh nghiệp là chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại thành phố Cần Thơ và Liên doanh Trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC). Bên cạnh đó, sẽ thực hiện phá sản 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) và Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam (Falcon).

Ngoài ra, Vinalines cũng phải thoái vốn góp đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012-2015, đồng thời sáp nhập Công ty Thương mại xăng dầu đường biển và Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc.

Theo đề án tái cơ cấu, công ty mẹ -Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và sẽ thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015.

Trong giai đoạn từ 2012-2015 chỉ có 2 doanh nghiệp do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (công ty mẹ) nắm giữ 100% vốn điều lệ. Đồng thời, công ty mẹ sẽ nắm giữ 75% vốn điều lệ của 9 doanh nghiệp cổ phần hóa. Ngoài ra, công ty mẹ còn nắm giữ 50-65% vốn điều lệ tại nhiều doanh nghiệp trực thuộc.

Về tái cơ cấu tài chính sẽ tập trung tái cơ cấu nợ các khoản vay đầu tư tàu tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các tổ chức tín dụng khác theo hướng khoanh nợ gốc và miễn giảm lãi.

Hoàn thiện hồ sơ vay vốn để tái cơ cấu nợ tại dự án 2 thuộc chương trình cải cách doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty do Ngân hàng Phát triển châu Á cho vay với hạn mức 100 triệu đô la Mỹ.

Khi thực hiện tái cơ cấu Vinalines sẽ phải tinh giảm biên chế, đặc biệt là lao động gián tiếp, duy trì 70% lực lượng lao động hàng hải được đào tạo chính quy, trong đó có 20% lao động có trình độ chuyên môn.

Để tái cơ cấu trong lĩnh vực cảng biển, Vinalines tập trung khai thác các cảng hiện có, ưu tiên đầu tư cụm cảng tại Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và khu vực TPHCM. Vinalines không tiếp tục thực hiện dự án cảng Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài xây dựng theo quy hoạch.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ, cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường; chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước để nâng thị phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển lên 25-30%.

Đối với chương trình đóng mới tàu biển chỉ thực hiện các dự án phù hợp với khả năng tài chính của tổng công ty và nhu cầu thị trường. Trước mắt, dừng triển khai đóng mới 6 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 7 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Đối với dịch vụ vận tải biển sẽ phát triển đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài. Hình thành một số cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa ở các khu vực đầu mối vận tải.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới