Thứ Hai, 17/06/2024, 23:52
28.9 C
Ho Chi Minh City

Vệ tinh viễn thông trong giai đoạn khủng hoảng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vệ tinh viễn thông trong giai đoạn khủng hoảng

Vệ tinh VinaSAT 1 rời bệ phóng.

(TBVTSG) – Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, các tập đoàn kinh tế lớn đang cắt giảm đầu tư và người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ thì ngành công nghiệp vệ tinh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một dự án phóng vệ tinh nhân tạo thường kéo dài trên 5 năm và việc thu hồi vốn sẽ nằm trong một kế hoạch dài hạn hơn sau đó.

Thị trường dịch vụ vệ tinh hiện nay

Theo số liệu của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), trong giai đoạn 2009-2011, nhu cầu về các dịch vụ vệ tinh vẫn đang tăng trưởng liên tục. Hai năm qua, có khoảng 20 nhà khai thác mới về dịch vụ vệ tinh đã trình đơn đăng ký lên Hiệp hội Viễn thông vô tuyến (Radiocommunication Bureau, trực thuộc ITU).

Số lượng đơn tăng nhanh nhất là ở mảng các dịch vụ video như truyền hình trực tiếp từ vệ tinh đến nhà DTH (direct-to-home), cung cấp đường truyền dữ liệu băng thông rộng, dịch vụ di động qua vệ tinh như hệ thống thông tin cho tàu biển, máy bay (Mobile-satellite services) và dịch vụ cho các điểm cố định trên mặt đất qua vệ tinh như các dịch vụ điện thoại, thuê kênh riêng (Fixed satellite services – FSS ).

Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất về sử dụng các dịch vụ của các bộ phát đáp vệ tinh thương mại (transponders), sau đó là Tây Âu. Tuy nhiên, thị trường hiện nay cũng nhanh chóng được mở rộng sang khu vực các nước ở Trung Đông và Bắc Phi, Nam Á, châu Mỹ La-tinh và sắp tới là Trung Quốc, Indonesia và Brazil.

Các chuyên gia thuộc tập đoàn nghiên cứu và tư vấn công nghệ viễn thông Northern Sky Research ước lượng có khoảng 83% các vệ tinh thương mại mới sẽ được dùng vào các dịch vụ video như HDTV (High-Definition Television – truyền hình độ phân giải cao) và DTH. Doanh số thu được từ ngành vệ tinh là khoảng 8,33 tỉ đô-la Mỹ trong năm 2007 từ các dịch vụ thương mại trên băng C và Ku và thuê kênh riêng và sẽ đạt 12,9 tỉ đô-la vào năm 2017.

Tác động của khủng hoảng tài chính

Khủng hoảng kinh tế cũng khiến doanh thu từ các dịch vụ qua vệ tinh giảm đi. Tác động này cũng có thể làm chậm các kế hoạch phóng vệ tinh mới hoặc làm chậm tiến độ triển khai các dự án đang thực hiện trong giai đoạn 2009-2011.

Theo ông Neil Stevens, thuộc tập đoàn bảo hiểm Marsh của Anh, đã lưu ý rằng họ có dự định tăng giá các hợp đồng bảo hiểm với các nhà cung cấp dịch vụ trong năm 2009. Điều này có nghĩa là chỉ có các dự án vệ tinh thương mại mới có khả năng triển khai trước và đặc biệt việc tìm nguồn tài chính cho các dự án mới sẽ khó khăn hơn.

Tuy nhiên, ông Stevens kết luận rằng tác động của khủng hoảng hiện nay là không đáng kể và thị trường dịch vụ vệ tinh vẫn phát triển bình thường, nhiều nhà phân tích đã nhận xét nó sẽ tiếp tục mở rộng trong vài năm tới. Ông Stevens cũng chỉ ra rằng thị trường dịch vụ không gian cần có công nghệ mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá dịch vụ.

Các dấu hiệu tích cực

Dịch vụ DTH và HDTV. Theo Northern Sky Research, về lâu dài DTH là thị trường quan trọng nhất vì lượng người sử dụng lớn bên cạnh các đối thủ đáng gờm là hệ thống truyền hình cáp và truyền hình qua Internet (IPTV). Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng liên tục các kênh truyền hình độ phân giải cao HDTV, đặc biệt ở Đông Âu, Nam Mỹ và châu Á, đã cho thấy dấu hiệu tích cực trong thời điểm hiện nay.

Mạng băng thông  rộng – VSAT (Broadband-Very Small Aperture Terminal). Northern Sky Research cũng dự báo các dịch vụ mạng băng rộng VSAT như thuê kênh riêng, Internet băng thông rộng qua vệ tinh, VoIP… dành cho doanh nghiệp và chính phủ cũng tiếp tục tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng của băng thông rộng dự kiến trung bình là 9,2% mỗi năm và châu Á là nơi có tăng trưởng nhanh nhất và mạnh mẽ nhất.

Mobile-satellite services (MSS). Dịch vụ di động qua vệ tinh MSS đã duy trì tốc độ tăng trưởng một cách chắc chắn trong những năm gần đây. Hiện nay, một số nhà khai thác đang đưa ra chu kỳ đầu tư mới dự kiến khoảng 5 tỷ đô-la Mỹ cho các hệ thống MSS mới. Việc đầu tư này nhắm đến các dịch vụ mới như cung cấp các đường băng thông rộng cho MSS và mở rộng vào thị trường hàng không.

Fixed-satellite services (FSS). Các dịch vụ truyền hình, thoại, video, tin tức gọi chung là FSS đã tăng trưởng trên mười năm qua cùng với sự gia tăng các vệ tinh để đáp ứng các dịch vụ này. Tại cuộc khảo sát vào tháng 9-2008 về thị trường truyền hình truyền thông qua vệ tinh cũng như dự báo thị trường đến năm 2017, các chuyên gia phân tích của công ty Euroconsult (Pháp) cho rằng, FSS vẫn nằm trong danh sách các dịch vụ có cơ hội phát triển mặc dù kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Doanh số có giảm đi một chút nhưng vẫn duy trì được tỷ lệ tăng trưởng 5% mỗi năm trong giai đoạn 2008-2012. Sau năm 2012 thì sự tăng trưởng sẽ chậm lại ở một số nơi bởi vì đây là gian đoạn cuối của truyền hình analog và một giai đoạn mới sẽ mở ra cho truyền hình kỹ thuật số.

MINH THẢO

(Tham khảo từ các nguồn: ITU, JAXA, OSC, NASA, Wikipedia, Garmin và Spaceflightnow, VTI)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới