Chủ Nhật, 23/06/2024, 12:58
30 C
Ho Chi Minh City

Vay vốn ODA xây sân bay Long Thành không ảnh hưởng nhiều đến nợ công

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vay vốn ODA xây sân bay Long Thành không ảnh hưởng nhiều đến nợ công

Lê Anh – Quang Chung

Vay vốn ODA xây sân bay Long Thành không ảnh hưởng nhiều đến nợ công
Theo tính toán của Bộ GTVT việc vay vốn ODA để xây sân bay Long Thành ảnh hưởng không đáng kể đến nợ công – Ảnh: ACV

(TBKTSG Online) – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, tác động các khoản vay của dự án sân bay Long Thành lên GDP theo giá hiện hành của từng năm là không đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn từ 2016 đến 2019.

Hôm nay 10-10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có cuộc họp báo giải trình thêm về những vấn đề liên quan đến dự án sân bay Long Thành mà dư luận đang quan tâm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành là khoảng 165.000 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước là 84.000 tỉ đồng, bao gồm cả vốn vay ODA.

Trả lời câu hỏi của báo chí việc vay vốn ODA có làm tăng nợ công không, ông Trường cho biết, tác động các khoản vay của dự án lên GDP là không đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2019.

Kết quả phân tích cho tỷ lệ nội hoàn kinh tế (EIRR) là 22,1%, cao hơn mức tiêu chuẩn EIRR cho các công trình công cộng tại Việt Nam trong khoảng từ 10% đến 12%, điều này cho thấy khả năng trả nợ của dự án tốt.

Bên cạnh nguồn vốn ODA sẽ sử dụng vốn trái phiếu nằm trong giai đoạn 2016 đến 2021. Ngoài ra, còn có vốn tự vay tự trả của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV). Theo đánh giá của ông Trường, khả năng tự vay tự trả là cao vì tính hấp dẫn và hiệu quả của sân bay Long Thành.

Thực tế đã chứng minh, các dự án đầu tư trong lĩnh vực hàng không đều có hiệu quả tài chính tốt, doanh nghiệp vay lại vốn ODA của Chính phủ luôn đảm bảo trả nợ đúng hạn, cụ thể như dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 – Nội Bài.

Giải thích thêm về việc trả nợ của dự án, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên của ACV cho biết, thời gian qua việc xây dựng nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất và nhà ga T2 Nội Bài đều thực hiện theo phương án doanh nghiệp vay và tự trả. Ông Hùng cho biết vốn ODA trong hàng không từ trước đến nay đều được ACV vay lại của Chính phủ nhưng thực chất vẫn là vốn tổng công ty tự vay, tự trả.

Tính ra vốn nhà nước ở dự án sân bay Long Thành chỉ để làm giải phóng mặt bằng, đường giao thông kết nối cũng như các công trình như hải quan, công an và cũng chỉ chiếm khoảng 14,6% trong giai đoạn này.

Theo báo cáo của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tổng chi phí đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào khoảng 165.000 tỉ đồng, tương đương 7,8 tỉ đô la Mỹ.

ACV tính toán phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1A xây dựng một đường băng và nhà ga có công suất 17 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vào năm 2023. Giai đoạn này tổng vốn xây dựng là 5,66 tỉ đô la Mỹ.

Theo tính toán của ACV, số vốn này dự kiến huy động từ vốn nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA… vào khoảng 57.800 tỉ đồng (tương đương 2,7 tỉ đô la).  Số vốn này sẽ dùng để xây dựng đường băng, sân đỗ hệ thống cấp điện, nước.

Các hạng mục khác như nhà ga hành khách, hàng hóa, khu sửa chữa bảo trì máy bay… dự kiến huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp, liên doanh liên kết, hợp tác công – tư với trị giá gần 2,9 tỉ đô la.

Theo lý giải của ACV, việc phân kỳ đầu tư sẽ giảm bớt số vốn đầu tư quá lớn cùng một lúc.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, hiện tại có một số nhà đầu tư đã đặt vấn đề tham gia đầu tư dự án sân bay Long Thành như Tập đoàn ADP của Pháp đề nghị đầu tư 500 triệu đô la và huy động 1 tỉ đô la Mỹ từ ngân hàng. Các tập đoàn như Samsung, cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc), một số tập đoàn của Nhật Bản… cũng đang quan tâm đến dự án.

Về ý kiến tạo vốn xây sân bay Long Thành bằng quỹ đất từ Tân Sơn Nhất, ông Trường cho rằng nếu thực hiện phương án này thì tiền thu được nếu bán quỹ đất Tân Sơn Nhất chỉ là tỷ lệ tiền rất nhỏ cho xây dựng sân bay Long Thành vì cả 3 giai đoạn đầu tư của sân bay này là trên 18 tỉ đô la Mỹ.

Còn phát triển Tân Sơn Nhất đến giai đoạn 50 triệu khách/năm thì cần giải phóng mặt bằng khoảng 140.000 hộ dân và cần 9,1 tỉ đô la Mỹ chưa kể chi phí mở rộng sân bay. Số tiền này lớn hơn nhiều so với việc xây dựng một sân bay ở điểm mới.

Trong khi đó, theo quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn được giữ lại để phục vụ các đường bay nội địa, quân sự và hàng không chung.

Về giả thiết huy động đủ vốn nhà nước hơn để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 thì phương án hoàn vốn, khả năng trả nợ trong bao lâu, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư lập báo cáo đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành) cho biết ở bước này tập trung đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội; còn đánh giá hiệu quả tài chính sẽ làm rõ hơn ở bước nghiên cứu khả thi khi dự án được Quốc hội thông qua.

Xem thêm:

>> Chính phủ đồng ý xây sân bay Long Thành

>> Nhà nước chỉ đầu tư một số hạng mục sân bay Long Thành

>> 10.000 tỉ đồng giải tỏa đền bù dự án sân bay Long Thành

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới