Thứ Tư, 19/06/2024, 00:53
29.5 C
Ho Chi Minh City

Vận tải, giao nhận làm khó nhà xuất khẩu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vận tải, giao nhận làm khó nhà xuất khẩu

Vinacas, đại diện các nhà xuất khẩu hạt điều đã yêu cầu nhà vận tải biển, giao nhận hàng hóa thực hiện việc thanh toán cước bằng tiền đồng hoặc ngoại tệ theo tỷ giá công bố của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Hồng Văn

(TBKTSG Online) – Một số công ty vận tải biển, giao nhận hàng xuất nhập khẩu hiện nay áp dụng thu cước vận tải biển và các phụ phí bằng đô la Mỹ hoặc trả bằng tiền đồng nhưng tính theo tỷ giá đô la Mỹ của thị trường tự do. Điều này gây khó khăn thêm cho các nhà xuất khẩu.  

Ngày 5-6, Công ty liên doanh MSC Việt Nam, một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải và giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, đã gửi văn bản đến nhiều nhà xuất khẩu trong nước thông báo các điều chỉnh liên quan tới cước tàu có hiệu lực ngay lập tức.

Văn bản này khẳng định “cước vận tải biển và các phụ phí, cũng như chi phí chiếm dụng/lưu container phải được thanh toán bằng đồng đô la Mỹ, không có ngoại lệ”.  

Thậm chí văn bản của MSC Việt Nam còn ghi thêm: “trường hợp khách hàng chi trả bằng tiền mặt tại quầy, đề nghị liên hệ để thỏa thuận mức tỷ giá phù hợp trước khi thanh toán”.  

Tuy nhiên, trên thực tế thì MSC Việt Nam đã áp dụng tỷ giá đô la Mỹ và tiền đồng trong ngày 7-6 là 18.000 đồng/đô la Mỹ chứ không hề có sự thỏa thuận tỷ giá; trong khi tỷ giá công bố của Ngân hàng Nhà nước trong ngày này là 16.132 đồng/đô la Mỹ.  

Không chỉ MSC Việt Nam, hiện nay, các nhà xuất khẩu cà phê, hạt điều qua trao đổi với TBKTSG Online đều cho biết nhiều hãng tàu, nhà giao nhận khác tại thị trường Việt Nam đã áp dụng chính sách tương tự như MSC Việt Nam đang thực hiện mấy ngày qua.  

Ông Nguyễn Đức Thanh, quyền Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), cho biết việc MSC Việt Nam áp dụng thu cước vận tải biển hay các chi phí có liên quan tới giao nhận bằng đô la Mỹ theo tỷ giá của thị trường tự do là không phù hợp với quy định của Nhà nước và ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường ngoại hối hiện nay của Việt Nam.  

“Chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp hội viên cần bình tĩnh, đấu tranh với các hãng tàu để không xảy ra những thiệt hại không đáng có”, ông Thanh nói.  

Hôm nay, 9-6, ông Nguyễn Đức Thanh đã thay mặt Vinacas ký công văn gửi MSC Việt Nam về việc áp dụng tỷ giá công bố của Ngân hàng Nhà nước trong thanh toán cước vận tải biển. Công văn này cũng được gửi kèm tới Hiệp hội các chủ tàu Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành có liên quan.  

Công văn của Vinacas yêu cầu MSC Việt Nam duy trì thu cước vận tải biển và các chi phí liên quan bằng tiền đồng, còn nếu thu bằng đô la Mỹ thì khi nhà xuất khẩu thanh toán, phải tính tỷ giá quy đổi theo tỷ giá công bố của Ngân hàng Nhà nước cùng thời điểm.  

Không chỉ các nhà xuất khẩu hạt điều mà các nhà xuất khẩu cà phê và nhiều ngành hàng khác cũng đang bức xúc việc các hãng tàu, nhà giao nhận thu cước và chi phí liên quan trên thị trường Việt Nam bằng đô la Mỹ và nếu thu tiền đồng thì lại quy đổi ra đô la Mỹ theo tỷ giá của thị trường tự do.  

“Luật pháp hiện hành quy định giao dịch giữa các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam phải được thanh toán bằng tiền đồng hoặc nếu là ngoại tệ thì phải được thanh toán bằng tiền đồng theo tỷ giá hối đoái do Ngân hàng Nhà nước công bố. Việc các hãng tàu hay nhà giao nhận thu bằng đô la Mỹ theo tỷ giá của thị trường tự do làm khó cho doanh nghiệp trong nước”, một nhà xuất khẩu cà phê cho hay.  

Còn ông Thanh cho biết, nếu MSC Việt Nam không thay đổi thì Vinacas sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước áp dụng các chế tài theo quy định của pháp luật.

HỒNG VĂN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới