Thứ Năm, 13/06/2024, 17:30
35 C
Ho Chi Minh City

Vẫn chưa thống nhất được thời gian ngừng thu phí trạm BOT quốc lộ 51

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Theo công bố hồi tháng 11 của Cục Đường bộ, từ hôm nay, 17-12, trạm BOT quốc lộ 51 sẽ tạm dừng thu phí. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư dự án này nên việc thu phí sẽ tiếp tục.

Quốc lộ 51 hiện đã quá tải, thường xuyên kẹt xe kéo dài. Ảnh: Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu.

TTXVN dẫn ý kiến của Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) cho biết, do việc đàm phán vẫn còn tiếp tục nên BVEC chưa dừng thu phí vào ngày 17-12-2022 như đề xuất của Cục Đường bộ tại văn bản ban hành ngày 23-11-2022.

Hiện nhà đầu tư và Cục Đường bộ đang trong quá trình đàm phán chưa thống nhất quyết toán vốn đầu tư và xác định thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư.

Theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, Cục Đường bộ đã đàm phán với Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) – nhà đầu tư dự án, và các cơ quan liên quan 17 lần về một số nội dung tồn tại của dự án.

Các lần đàm phán tập trung vào các nội dung như thời gian thu phí tạo lợi nhuận, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn thi công và khai thác, doanh thu thu phí giai đoạn 2009 – 2015, lãi vay đối với các khoản bị giảm trừ theo kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán…

Để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ tiếp tục làm việc (lần thứ 18) với nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đường bộ, Ban Quản lý dự án 7 làm việc với Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kiểm tra, rà soát kỹ các chi phí liên quan, nguồn vốn, doanh thu thu phí sử dụng dự án để quyết định theo thẩm quyền những chi phí hợp pháp tính toán cho dự án.

Về xác định thời điểm kết thúc thu phí dự án, Cục Đường bộ, Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục căn cứ vào các nội dung tại hợp đồng đã ký kết và các quy định pháp luật liên quan khẩn trương rà soát cập nhật các chi phí quyết toán dự án hoàn thành, xác định các chi phí hợp pháp liên quan đến dự án để làm việc, đàm phán thống nhất với BVEC về thời điểm kết thúc thu phí dự án.

Về tạm dừng, dừng thu phí dự án, Cục Đường bộ là đơn vị được giao quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền. Tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định, tránh việc doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian, tuyệt đối không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách và hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện.

Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án.

Dự án có chiều dài gần 73 km, quy mô 8 làn xe, đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4-2013. Tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỉ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỉ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1-7-2009 đến hết ngày 12-1-2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới