Chủ Nhật, 14/07/2024, 15:29
28.9 C
Ho Chi Minh City

Ủy ban Quốc hội đề nghị kiểm toán các dự án BOT, dự án vốn ODA

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ủy ban Quốc hội đề nghị kiểm toán các dự án BOT, dự án vốn ODA

Lan Nhi

Ủy ban Quốc hội đề nghị kiểm toán các dự án BOT, dự án vốn ODA
Tại dự án BOT Nghi Sơn- Cầu Giát thời điểm đang mở rộng. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội khi cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã yêu cầu KTNN thực hiện kiểm toán những đối tượng sử dụng vốn, ngân sách và tài sản nhà nước, trong đó có dự án sử dụng vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP).

Theo văn bản lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội về kế hoạch kiểm toán, Ủy ban Tài chính-Ngân sách nhấn mạnh nên thực hiện kiểm toán năm 2016 ở lĩnh vực được dư luận quan tâm như việc sắp xếp, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp; các dự án đầu tư BOT, dự án sử dụng vốn ODA, dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ…

Ủy ban này cũng đề nghị chú trọng kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, đặc biệt là tính kinh tế, hiệu quả của các dự án đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đặc biệt nên tập trung hậu kiểm để phát hiện ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước, từ đó làm rõ các tổ chức, đơn vị liên tục tái diễn các sai phạm đã được phản ánh tại các kỳ họp Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.

Ủy ban cũng đề nghị KTNN tăng cường kiểm toán đối với các dự án, công trình lớn, chú trọng kiểm toán hiệu quả của các dự án đầu tư, trong đó cần quan tâm tới các dự án hoàn thành trong năm 2015, các dự án kiểm toán năm 2015 chuyển sang. Trong số này có Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên dùng vốn ngân sách và vốn TPCP, một số dự án nhóm A, một số công trình kết cấu hạ tầng, công trình thủy lợi quan trọng quốc gia được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn vốn ODA.

Tại hai dự án BOT mới đây đã đưa vào sử dụng là dự án BOT mở rộng đoạn Nghi Sơn- Cầu Giát và dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang, thanh tra Bộ KH-ĐT kết luận là dự án thứ nhất sai phạm trong việc lập, thẩm định dự án, phương án tài chính chưa chính xác khiến dự án thu phí kéo dài và đội vốn lên đến 1.202 tỉ đồng. Còn dự án BOT quốc lộ 1A đoạn Hà Nội-Bắc Giang thì sai sót thẩm định và phê duyệt tăng tổng mức đầu tư thêm 819 tỉ đồng. Bộ GTVT sau đó giải trình lên Thủ tướng phản bác lại những kết luận này.

Cho đến nay, Thanh tra Chính phủ hoặc Chính phủ chưa lên tiếng gì xung quanh các dự án nêu trên.

Ủy ban Tài chính-Ngân sách cũng nhấn mạnh: Năm 2015 là năm cuối của kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2011-2015). Do đó, hoạt động của KTNN phải góp phần tạo căn cứ để giúp Quốc hội, Chính phủ đánh giá tổng thể cả giai đoạn để xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2016-2020 hiệu quả, hợp lý hơn. Vì vậy, KTNN cần đánh giá chính sách tài khóa trong năm 2015 và cả giai đoạn 2011-2015, trong đó tập trung đánh giá tổng thể chính sách thu, chính sách chi và điều hành ngân sách nhà nước 5 năm qua, nhất là chính sách chi cho an sinh xã hội, sự phối hợp với chính sách tiền tệ, làm cơ sở để ban hành chính sách tài khóa cho năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 hiệu quả hơn.

Đặc biệt, trong năm 2015, tình hình giải ngân vốn ODA đang có xu hướng vượt dự toán khá cao, dẫn tới bội chi NSNN không giữ được mức Quốc hội quyết định (giải ngân vốn ODA thực tế sẽ rơi vào khoảng 50.000 tỉ đồng, thay vì 20.000 tỉ đồng như kế hoạch, đẩy bội chi NSNN lên cao hơn mức thực tế 5% như Quốc hội đã thông qua-NV). Vì vậy, Ủy ban đề nghị trong quá trình thực hiện kiểm toán, KTNN cần phải tập trung phân tích đánh giá sâu sắc các yếu tố tác động đến thu, chi NSNN để giúp Quốc hội, Chính phủ trong quá trình điều hành kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước.

Mời xem thêm:

Cái giá của việc làm BOT bằng mọi giá?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới