Thứ Bảy, 22/06/2024, 16:33
30.6 C
Ho Chi Minh City

UBND TPHCM đề nghị sớm xây sân bay Long Thành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

UBND TPHCM đề nghị sớm xây sân bay Long Thành

Văn Nam

UBND TPHCM đề nghị sớm xây sân bay Long Thành
Chi phí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ước khoảng hơn 9 tỉ đô la Mỹ – Ảnh: Anh QUân.

(TBKTSG Online) – Chính quyền TPHCM cho rằng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không phải là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh mật độ dân cư khu vực này đã quá cao, và khả năng gây ô nhiễm từ việc mở rộng sân bay là lớn. Vì vậy UBND TPHCM ủng hộ phương án xây sân bay Long Thành.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay có tổng diện tích 1.500 héc ta với  khoảng 590 héc ta đang được khai thác dân dụng, kết hợp với hoạt động bay quân sự nhưng nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao.

Hiện công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 20 triệu lượt người/năm nên hệ thống giao thông kết nối với sân bay này thường xuyên bị quá tải, theo một báo cáo được UBND thành phố gởi Bộ Giao thông vận tải mới đây.

Báo cáo của UBND thành phố được gửi đi sau khi Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chuẩn bị phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhằm đáp ứng 26 triệu lượt hành khách/năm trong thời gian chờ xây dựng sân bay Long Thành. Việc mở rộng sân bay này chỉ giải quyết nạn quá tải vào những năm tới nên dự án sân bay Long Thành vẫn sẽ được xây dựng.

UBND thành phố cho rằng nếu nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt người/năm thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải mở rộng về phía Bắc; diện tích phải bồi thường để giải phóng mặt bằng sẽ lên khoảng 640 héc ta, với tổng vốn đầu tư dự kiến 9,15 tỉ đô la Mỹ (theo tính toán, thực tế chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ còn tăng thêm nhiều).

Với quy mô mở rộng này, chính quyền thành phố nhận định hệ thống giao thông xung quanh sân bay như hiện nay sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng.

“Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng đến môi trường do phải di dời – tái định cư nhiều hộ dân, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn cho phép. Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay, chưa tính đến các yếu tố liên quan đến quy hoạch, quản lý vùng trời của Bộ Quốc phòng”, UBND thành phố nêu quan điểm về phương án mở rộng xân bay Tân Sơn Nhất.

Do vậy, UBND thành phố kết luận việc xem xét đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không phải là giải pháp hiệu quả và thống nhất với Bộ Giao thông vận tải nên triển khai dự án xây dựng mới cảng hành không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai.

Theo báo cáo giải trình của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, năng lực theo quy mô hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là 25 triệu lượt người/năm và đến năm 2016 – 2017 sẽ bị mãn tải trong khi đến năm 2023 sân bay Long Thành mới có thể được đưa vào khai thác giai đoạn 1 (đáp ứng 17 triệu lượt người/năm).

Nếu như vậy, trong giai đoạn 6 năm tới (2017-2023), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Chính vì lý do này, chính quyền TPHCM đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác sớm hơn.

Xem thêm:

>> Sân bay Tân Sơn Nhất có thực sự quá tải?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới