Thứ Ba, 16/07/2024, 08:02
26.2 C
Ho Chi Minh City

Tỷ lệ nội địa hóa linh kiện chưa tới 30%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tỷ lệ nội địa hóa linh kiện chưa tới 30%

Thùy Dung

Tỷ lệ nội địa hóa linh kiện chưa tới 30%
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm về công nghiệp phụ trợ 4 trong 1 tại Hà Nội – Ảnh: Thùy Dung

(TBKTSG Online) – Theo điều tra mới nhất của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), tỷ lệ mua các nguyên liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất mà các công ty Nhật Bản đang mua tại Việt Nam rất thấp, chỉ đạt 27,8%, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ này ở các nước trong khu vực như Indonesia (43%), Thái Lan (53%) hay Trung Quốc (61%).

Tại buổi khai mạc triển lãm về công nghiệp phụ trợ diễn ra ngày 4-9 tại Hà Nội, ông Daisuke Hiratsuka, Phó chủ tịch điều hành JETRO cho hay, chi phí nhân công tại Việt Nam tương đối thấp và có khả năng cạnh tranh với các nước lân cận như Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào đây lại phải đối mặt với chi phí lớn về nhập khẩu linh kiện nên tổng chi phí sản xuất lại rất cao.

Theo ông Hiratsuka, sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam liên tục tăng cao. Số lượng doanh nghiệp, phái đoàn đến khảo sát thị trường Việt Nam từ Nhật Bản sang ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Số lượng doanh nghiệp ngành chế tạo và đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đang tăng lên.

Số liệu của JETRO cho thấy, số dự án đầu tư mới tính đến hết tháng 3 năm nay tổng cộng đạt 1.900 dự án, với số vốn đầu tư lên đến 31,8 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, 55,7% số dự án và 83,4% số vốn đầu tư là đầu tư vào ngành chế tạo.

Năm 2012, số vốn đầu tư mới vào Việt Nam của Nhật Bản là 4,3 tỉ đô la Mỹ, chiếm trên 50% tổng số vốn đầu tư mới từ các nước trên thế giới vào Việt Nam.

“Có thể nói, thông qua việc đầu tư như vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản đang góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, dưới hình thức như tạo công ăn việc làm, chuyển giao kỹ thuật”, ông Hiratsuka nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiratsuka, để Việt Nam có thể cạnh tranh với quốc tế và hấp dẫn hơn nữa trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản, hướng tới mục tiêu thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015 và công nghiệp hóa đất nước năm 2020 thì sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ là vô cùng quan trọng.

Triển lãm công nghiệp phụ trợ 4 trong 1, bao gồm triển lãm công nghiệp phụ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5; triển lãm công nghệ cao Nhật Bản năm 2013; triển lãm quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam 2013 và triển lãm sản phẩm công nghiệp phụ trợ Việt Nam 2013 diễn ra từ ngày 4 đến 6-9 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E, Cung Văn hóa, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Sự kiện đã khai mạc sáng ngày 4-9.

Phía Nhật Bản cung cấp miễn phí hơn 100 gian hàng cho 107 doanh nghiệp của hai nước Việt Nam – Nhật Bản để tham gia trưng bày sản phẩm của mình. Có 57 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, điện-điện tử đang hoạt động tại Việt Nam và đến từ nước láng giềng, kể cả từ Nhật Bản sẽ trưng bày những linh kiện, phụ tùng mà họ muốn mua tại Việt Nam và 54 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng của Việt Nam sẽ trưng bày những sản phẩm, linh kiện mà họ sản xuất được và muốn bán cho Nhật Bản.


LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới