Thứ Ba, 16/07/2024, 23:12
26.2 C
Ho Chi Minh City

Tường thuật trực tiếp tọa đàm “Thị trường bất động sản Kiên Giang có gì mới?”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tường thuật trực tiếp tọa đàm “Thị trường bất động sản Kiên Giang có gì mới?”

Nhóm phóng viên

(TBKTSG Online) – Thị trường bất động sản ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng thời gian qua có những diễn biến khá phức tạp, theo hướng "sốt nóng” rồi nhanh chóng “hạ nhiệt”. Điều này đã có những tác động đến phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và qua đó cũng cho thấy những hạn chế trong công tác quản lý, kiểm soát của Nhà nước về thị trường bất động sản.

Tường thuật trực tiếp tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Trung Chánh

Nhằm đánh giá tổng quan về tình hình phát triển thị trường bất động sản tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua, nhất là ở các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, tỷ lệ đô thị hóa “nóng” để tìm giải pháp kiểm soát, quản lý và định hướng phát triển phù hợp, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Thị trường bất động sản Kiên Giang có gì mới?”  vào 14 giờ hôm nay, 15-6, tại thành phố Rạch Giá.

Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: "Thị trường bất động sản Kiên Giang phát triển rất sớm"

Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Trung Chánh

Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên lớn nhất và dân số đứng thứ 2/13 tỉnh, thành trong khu vực; trong đó trên 32% dân số sống ở các đô thị và tỷ lệ đất đô thị chiếm hơn 16% diện tích đất tự nhiên. Hầu hết các đô thị của Kiên Giang đều tập trung ở ven biển và là địa phương đầu tiên của cả nước có khu đô thị mới lấn biển từ năm 1997 – đây là điều kiện đã giúp cho thị trường bất động sản Kiên Giang phát triển rất sớm.

Những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, thị trường bất động sản Kiên Giang đã có những bước phát triển mạnh về sản phẩm và phân khúc thị trường. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị, khu đô thị mới, khu thương mại, dịch vụ, du lịch… được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân cũng như nhu cầu lưu trú của khách du lịch, đóng góp tích cực vào sự phát triển đô thị, bộ mặt kiến trúc cảnh quan của các thành phố, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực thì thị trường bất động sản Kiên Giang đã và đang bộc lộ những bất cập về cơ chế vận hành, các chủ thể tham gia thị trường, cơ cấu sản phẩm, hệ thống giao dịch, tính minh bạch thông tin, sự kiểm soát và định hướng thị trường…

Vì vậy, để có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua, phân tích các tác động tích cực, tiêu cực đến phát triển kinh tế – xã hội và những hạn chế trong công tác quản lý, kiểm soát của nhà nước về thị trường bất động sản. Từ đó, đề xuất các giải pháp phục vụ công tác quản lý, kiểm soát và định hướng phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, mục tiêu cuối cùng là minh bạch hóa thị trường và khai thác đúng tiềm năng, lợi thế của tỉnh, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn thống nhất đồng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thị trường Bất động sản Kiên Giang có gì mới?”.

Thông qua buổi tọa đàm hôm nay, tỉnh Kiên Giang mong muốn bằng kinh nghiệm thực tiễn và sự am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản, các chuyên gia, nhà quản lý, hiệp hội sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về bức tranh chung không những của thị trường bất động sản Kiên Giang mà kể cả ở các địa phương khác có điều kiện phát triển tương đồng, phân tích và đánh giá rõ hơn về thực trạng, tiềm năng và định hướng phát triển, các giải pháp kiểm soát có hiệu quả đối với thị trường bất động sản. Đồng thời, thông qua các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Kiên Giang mong muốn nhận được các ý kiến đánh giá về những thuận lợi, khó khăn trong đầu tư, kinh doanh bất động sản tại Kiên Giang, đề xuất và góp ý với tỉnh về những giải pháp nhằm làm tốt hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang: "Đầu cơ tạo 'thông tin giả, đi trước đón đầu' tại sốt đất ảo"

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, phát biểu về tình hình giao dịch đất đai ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những giải pháp kiểm soát và định hướng trong thời gian tới.

Giao dịch quyền sử dụng đất là việc người sử dụng đất thực hiện quyền tài sản của mình đối với quyền sử dụng đất bằng cách đưa quyền sử dụng đất của mình vào giao dịch dân sự theo nội dung và hình thức phù hợp với quy định của pháp luật đất đai như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất….

Kiên Giang có 15 đơn vị hành chính cấp huyện; trong đó có 1 thành phố thuộc tỉnh (thành phố Rạch Giá), 1 thị xã (thị xã Hà Tiên) và 13 huyện (trong có 2 huyện đảo là Phú Quốc và Kiên Hải) với tổng số 145 xã, phường, thị trấn; có tổng diện tích tự nhiên là 634.878 ha. Trong những năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ cao và ổn định trong thời gian dài đã giúp cho Kiên Giang ngày càng phát triển, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân. Bên cạnh đó, các đô thị trên địa bàn tỉnh từng bước được chỉnh trang theo hướng hiện đại, như đô thị Rạch Giá, đô thị Phú Quốc đã thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế – xã hội ở Phú Quốc nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Sự phát triển kinh tế đã góp phần làm cho thị trường quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi động, nhất là trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc. Việc thị trường quyền sử dụng đất Phú Quốc được nhiều người quan tâm là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, từ đó hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được kiểm soát chặt chẽ đã làm cho thị trường quyền sử dụng đất thiếu minh bạch, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Từ khi Nhà nước có sự quan tâm đầu tư mạnh vào huyện đảo Phú Quốc, thì các nhà đầu tư, đầu cơ với mục tiêu “đi trước đón đầu” để kiếm lời, dẫn đến hiện tượng “sốt đất ảo”, từ đó, tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất đai tại Phú Quốc đang diễn biến phức tạp. Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nghiêm cấm lấn, chiếm đất rừng, khuyến cáo người dân về các giao dịch đất đai bất hợp pháp. Tuy nhiên, tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, san gạt, lấn chiếm đất rừng dẫn đang diễn ra, các giao dịch về quyền sử dụng đất kể cả chính thức hoặc không chính thức ngày một tăng cao.

Việc này khiến Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai, các tổ chức công chứng tại Phú Quốc trở nên quá tải với số lượng giao dịch về quyền sử dụng đất tăng cao, năm 2017, với 7.690 hồ sơ giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 634,14 ha. Trong khi đó, quí 1-2018, đã phát sinh 4.578 hồ sơ giao dịch (tăng hơn 200% so với cùng kỳ), với diện tích 361,39 ha (tăng gấp đôi). Người nhận chuyển nhượng phần lớn là người dân có hộ khẩu từ Hà Nội, TPHCM và một số thành phố lớn khác. Đây là những giao dịch chính thức qua hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bên cạnh đó, việc nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua hình thức ủy quyền; mua, bán đất trái quy định pháp luật còn diễn ra như đất rừng, đất chưa được cấp giấy chứng nhận, đất không rõ nguồn gốc,… thông qua giấy tay, tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm cho người mua, bất chấp nơi đó có phù hợp với quy hoạch hay không; giá đất phụ thuộc theo tình trạng pháp lý của mảnh đất: có ấp, xã xác nhận; có đo đạc sơ đồ vị trí; có ký giáp ranh hay chưa… kể cả một số hộ nhận giao khoán rừng âm thầm chuyển nhượng đất dưới hình thức giao sổ nhận khoán bất hợp pháp. Từ đó, làm cho thị trường quyền sử dụng đất khó kiểm soát.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt đất tại Phú Quốc, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang, có 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là thông tin giả. Với dự đoán về định hướng phát triển đảo Phú Quốc trong tương lai, không ít người đưa ra thông tin giả như điều chỉnh quy hoạch nông nghiệp sang thương mại dịch vụ tại một khu vực nào đó, đẩy giá đất nông nghiệp lên cao hay là thông tin mua đất Phú Quốc bán lại được ngay với giá cao hơn, tạo ra cơn sốt khan hiếm đất đai. Từ đó, cò đất lợi dụng đẩy giá lên cao tại các khu vực này.

Thứ hai, công tác thông tin, tuyên truyền, công khai quy hoạch, công bố dự án có thu hồi đất đến người dân có lúc chưa đầy đủ, kịp thời, người dân “mua đất” thiếu thông tin chính thức, tiếp nhận nhiều thông tin giả.

Thứ ba, công tác thanh tra, kiểm tra về đất đai, xây dựng chưa được thực hiện thường xuyên; các vi phạm về đất đai chưa được xử lý nghiêm, kịp thời.

Rủi ro từ các giao dịch đất tăng cao. Nhiều giao dịch chỉ là giấy viết tay, hoặc ở những khu vực vốn là đất rừng, đất nông nghiệp, sẽ để lại hệ lụy lâu dài, phát sinh tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai phức tạp hơn. Giá đất tăng cao không những làm chi phí đền bù tăng lên, mà tình trạng mua bán lòng vòng, không rõ ràng sẽ khiến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khiếu kiện phát sinh. Từ đó, việc triển khai các dự án đầu tư cũng gặp khó khăn, làm giảm sức hấp dẫn của Phú Quốc đối với các nhà đầu tư, tăng nguy cơ rủi ro.

Vì thế, theo ông Lộc, rất cần thiết phải có những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn đầu cơ, mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô trái pháp luật. Việc ngăn chặn hiện tượng giao dịch, mua bán đất đai trái quy định pháp luật, ngăn chặn đầu cơ đẩy giá đất là hết sức cần thiết, đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc kiểm soát phải dựa trên cơ sở quy định pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh với 2 nhóm giải pháp chính.

Một số giải pháp ngăn chặn đầu cơ đất đai

Thứ nhất, công khai quy hoạch sử dụng đất (kể cả Quyết định 633, Quyết định 868 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung Phú Quốc và quy hoạch các phân khu chức năng tỷ lệ 1/2.000). Tập trung công khai Quy hoạch đất phát triển nông nghiệp để người nhận chuyển nhượng nhận thấy không có cơ hội để chuyển sang đất phi nông nghiệp; công khai các khu vực đất sẽ bị thu hồi để giao cho các dự án đầu tư để không có cơ hội nhận chuyển nhượng. Từ đó, mọi người đều hiểu rõ đất nào có thể sinh lợi khi nhận chuyển nhượng và đất nào không thể.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đất đai, nhất là tuyên truyền, thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Phú Quốc; thông tin về các rủi ro gặp, thiệt hại về tài sản khi mua bán đất đai trái pháp luật…

Thứ ba, cán bộ, công chức, viên chức không được môi giới, kinh doanh đất đai, cũng như chung nhóm lợi ích với giới đầu cơ đất đai. Đối với các xã, thị trấn là đơn vị quản lý trực tiếp về đất đai, phải quán triệt nghiêm chỉ đạo của tỉnh, những trường hợp nào vì lợi ích cá nhân mà tiếp tay cho việc vi phạm về quản lý đất đai, sẽ xử lý nghiêm minh.

Thứ tư, chỉ đạo thanh tra về đất đai, xây dựng tập trung thanh tra chuyên ngành về hoạt động, phân phối, môi giới bất động sản tại Phú Quốc, các sàn giao dịch bất động sản. Nếu không đăng ký kinh doanh, không có chứng chỉ hành nghề phù hợp quy định phát luật phải kiên quyết xử lý theo luật định.

Thứ năm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về việc sử dụng đất không đúng mục đích bằng việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế khôi phục lại tình trạng ban đầu, đồng thời áp dụng việc thu hồi đất do vi phạm về sử dụng đất.

Một số giải pháp tạm thời để kiểm soát thị trường

Một là, cấm mọi giao dịch quyền sử dụng đất không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, hướng đến mục đích ngăn ngừa tình trạng mua bán "nóng" và thổi giá đất nền, phân lô tách thửa tràn lan… dẫn đến sốt đất ảo. Tuy nhiên, các giao dịch về quyền sử dụng đất hợp pháp vẫn được thực hiện theo quy định pháp luật.

Hai là, kiểm soát chặt chẽ, việc đầu tư xây dựng phải có đầy đủ các thủ tục và giấy phép quy định; nghiêm cấm mọi hiện tượng phân lô, bán nền trái quy định phát luật. Đặc biệt là trên đất nông nghiệp và đất rừng….

Ba là, để cho huyện đảo Phú Quốc phát triển bền vững, đúng định hướng, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất là tất yếu, cần thiết, vì vậy chính quyền tỉnh, huyện đang “ Tạm dừng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất”; “Tạm dừng chưa cho phép tách thửa”.

Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, cùng với việc sớm phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và công khai, ông Lộc hy vọng thị trường quyền sử dụng đất tại Phú Quốc sẽ được kiểm soát, bình ổn và minh bạch thời gian tới.

Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang: "Công khai minh bạch các hồ sơ, thủ tục liên quan đến quy hoạch"

Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang

Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang cho biết quy hoạch xây dựng tỉnh Kiên Giang đến năm 2025 đã được phê duyệt tại Quyết định số 1180 năm 2010 của UBND tỉnh Kiên Giang.

Tỷ lệ phủ kín quy hoạch: Quy choạch chung đô thị có 15/15 huyện, thị, thành phố đã có đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị (QHCXD), quy hoạch chung xây dựng trung tâm thị trấn để quản lý, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 100%;

Đối với quy hoạch phân khu:

– Thành phố Rạch Giá có 11/11 phường đã có quy hoạch phân khu và 1 xã có QHCXD, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 100%;

– Thị xã Hà tiên có 4/4 phường đã có quy hoạch phân khu, có 3/3 xã có QHCXD, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 100%;
– Phú Quốc có 2/3 đô thị đã có quy hoạch phân khu (đô thị Dương Đông, đô thị An Thới ) và 01 đô thị khoa học Cửa Cạn đang tổ chức thi tuyển, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 75%;

– Các huyện còn lại tình hình triển khai quy hoạch phân khu chưa cao, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt (20% – 30%).

Đối với quy hoạch chi tiết: Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết tại thành phố Rạch Giá (50%); Hà Tiên (40%); Phú Quốc (40%); các đô thị còn lại chưa cao (10% – 20%).

Đến năm 2020 có 19 đô thị, 2 đô  thị loại II:

Về phát triển đô thị, tỉnh Kiên Giang hiện có 14 đô thị, trong đó có 02 đô thị loại II (Thành phố Rạch Giá (công nhận năm 2014) và huyện đảo Phú Quốc (năm 2014)); 01 đô thị loại III (Thị xã Hà Tiên (năm 2012)), 01 đô thị loại IV (Thị trấn Kiên Lương (năm 2012)) và 10 đô thị loại V (gồm: Hòn Đất, Sóc Sơn, Tân Hiệp, Minh Lương, Giồng Riềng, Gò Quao, Thứ Ba, Thứ Mười Một, Vĩnh Thuận, Hòn Tre. Riêng huyện U Minh Thượng và Giang Thành mới thành lập chưa được phân loại đô thị).

Tỷ lệ đô thị hóa hiện đạt 28, 49%:

Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu đến năm 2020 có 19 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại II (Rạch Giá và Phú Quốc), 1 đô thị loại III (Hà Tiên), 5 đô thị loại IV ( Kiên Lương, Minh Lương, Giồng Riềng, Tân Hiệp , Vĩnh Thuận) và 11 đô thị loại V (Hòn Đất, Sóc Sơn, Gò Quao, Thứ Ba, Thứ Mười Một, Hòn Tre, Thứ Bảy, U Minh Thượng, Đầm Chít, Tắc Cậu và Thổ Chu). Tỷ lệ đô thị hoá là 32,2%.

Đến năm 2025: Toàn tỉnh có 23 đô thị, trong đó 2 đô thị loại I (Rạch Giá và Phú Quốc), 1 đô thị loại II (Hà Tiên), 1 đô thị loại III (Kiên Lương) 5 đô thị loại IV (Minh Lương, Giồng Riềng, Tân Hiệp , Vĩnh Thuận, Thứ Bảy) và 14 đô thị loại V (Hòn Đất, Sóc Sơn, Gò Quao, Thứ Ba, Thứ Mười Một, Hòn Tre, U Minh Thượng, Đầm Chít, Tắc Cậu và Thổ Chu, Thuận Hưng, Xẻo Nhào, An Sơn và Lại Sơn). Tỷ lệ đô thị hoá là 41,5%.

Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 23,36 m2/người

Diện tích nhà ở năm 2017 tại Kiên Giang đạt bình quân khoảng 23,36m2/ người, tăng 31,51% so với năm 2010 (16m2/người). Trong đó khu vực đô thị đạt khoảng 26,52m2/người, tăng 34,01% so với năm 2010 (bình quân 17,5m2/ người); khu vực nông thôn đạt khoảng 20,19m2/người, tăng 28,18% so với năm 2010 (bình quân 14,5m2/người).

Tỷ lệ nhà kiên cố khu vực đô thị và nông thôn đạt tỷ lệ khoảng 40% – 45%, giảm tỷ lệ nhà thiếu kiên cố xuống dưới 20%; xoá dần nhà tạm, đơn sơ, cơ bản không còn nhà tạm.

Phát triển hơn 100.000 căn nhà trong giai đoạn 2017-2020

Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu diện tích bình quân đầu người đến năm 2020 là 25 m2 sàn/người theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ xây dựng hơn 101.000 căn nhà trong giai đoạn 2017-2020 với diện tích sàn 9.640.000 m2.

Trong đó nhà ở xã hội chiếm 8.200 căn với diện tích 510.000 m2, nhà ở thương mại đạt 15.000 căn với diện tích 2.925.000 m2, nhà ở tái định cư đạt 2.000 căn với diện tích 64.000 m2….

Hiện thị trường bất động sản tại Kiên Giang phát triển mạnh tại bốn địa bàn: thành phố Rạch Gía, thị xã Hà Tiên, huyện Kiên Lương và huyện đảo Phú Quốc.

Thành phố Rạch Giá đã hình hình các khu đô thị mới khang trang. Các dự án nổi bật là khu đô thị Phú Cường, Khu đô thị Phú Gia, Khu dân cư an bình, bến xe tỉnh, Trung tâm thương mại Rạch sỏi, nhà ở xã hội 444 Ngô Quyền, nhà ở xã hội 460 Ngô Quyền, khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc thành phố Rạch Giá…

Huyện đảo Phú Quốc có có vị trí chiến lược, thế mạnh đặc trưng về điều kiện tự nhiên, thiên nhiên ưu đãi (Nằm trong vịnh Thái Lan nên hầu như không có bão, đường biển đẹp, các bãi tắm còn hoang sơ, có thể du lịch quanh năm); Là địa phương đã và đang sẳn sàng nhất về hạ tầng kỹ thuật (Cảng hàng không Quốc tế, cảng biển Quốc tế, đường vòng quanh đảo, đường trục chính Bắc Nam, cấp điện, cấp nước,… ), hạ tầng xã hội đang trong quá trình phát triển ổn định.

Các dự án trọng điểm đã đi vào hoạt động (Vinpearl Phú Quốc, Safari Phú Quốc, JM Marriott Phú Quốc, Cáp treo, Novotel Phú Quốc Emerald Bay Resort & spa…) và nhiều dự án đầu tư khác đang hoàn thiện đưa vào khai thác sử dụng (Casino Phú Quốc…).

Đến nay Phú Quốc đã có trên 10.000 phòng lưu trú, trong đó đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao là 3.539 phòng đáp ứng khoảng 20.000 khách du lịch mỗi ngày.

Thị xã Hà Tiên và huyện Kiên Lương có các dự án Khu đô thị Du lịch biển Hà Tiên; Khu đô thị lấn biển Hà Tiên (C&T); Khu du lịch sinh thái phường Đông Hồ; Khu đô thị lấn biển Nam Hà Tiên ..;  Khu Cảng Hòn Chông; Trung tâm Thương mại Ba Hòn; Trung tâm Thị trấn Kiên Lương; Khu du lịch núi MoSo; …

Thị trường bất động sản còn tồn tại nhiều hạn chế

Theo ông Quốc Anh, khung pháp lý của thị trường bất động sản mặc còn nhiều bất cập như: chính sách huy động nguồn tài chính dài hạn để phát triển thị trường bất động sản, chính sách về thuế giao dịch, thuế tài sản, .. trình tự, thủ tục triển khai thực hiện các dự án bất động sản còn nhiều phức tạp, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ, tâm lý của nhà đầu tư.

Vấn đề quản lý đất đô thị, quy hoạch xây dựng đô thị, đầu tư xây dựng công trình… còn bị phân tán, thiếu sự quản lý của một cơ quan thống nhất dẫn đến tình trạng quản lý chồng chéo, trùng lập trong công tác quản lý thị trường bất động sản.

Đặc biệt, giá bất động sản nhìn chung còn quá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế và giá trị thực của bất động sản; từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội và làm cho việc tạo lập nhà ở của người thu nhập thấp càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Tình trạng đầu cơ, chuyển quyền sử dụng đất trái pháp luật như việc một số cá nhân, tổ chức tự thực hiện phân lô bán nền; xây dựng nhà ở, công trình không đúng mục đích sử dụng đất còn diễn ra phổ biến và phức tạp ở những địa phương có biểu hiện sốt đất

Trong khi đó, cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều tồn tại bất cập dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài xảy ra ở một số địa phương.

Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống giao thông, làm giảm sức hút và quy mô của thị trường bất động sản. Công tác quản lý quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng chưa được quan tâm đúng mức làm ảnh hưởng đến cảnh quan và phá vỡ kiến trúc đô thị.

Giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản

Cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai và khung pháp lý để quản lý và phát triển thị trường bất động sản. Đồng thời hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị; nghiên cứu xây dựng chương trình phát triển đô thị cho từng địa phương làm cơ sở triển khai các dự án liên quan đến dự án bất động sản.

"Sớm hoàn thành việc lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; công khai minh bạch các hồ sơ, thủ tục liên quan đến loại hình quy hoạch nêu trên để mọi tổ chức cá nhân được biết", ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hành nghề kinh doanh bất động sản tại các sàn giao dịch và trung tâm môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu sửa đổi cơ chế phù hợp trong

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới