Thứ Ba, 18/06/2024, 06:43
27.3 C
Ho Chi Minh City

Từ ngày 1-11: giá xăng dầu trong nước sẽ bớt “lạc nhịp”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Từ ngày 1-11: giá xăng dầu trong nước sẽ bớt “lạc nhịp”

Vũ Yến

Từ ngày 1-11: giá xăng dầu trong nước sẽ bớt
Đầu mối kinh doanh xăng dầu nhận định giá cơ sở được tính bằng giá thế giới bình quân trong 15 ngày sẽ khiến tình trạng lạc nhịp giữa giá thế giới và giá bán lẻ xăng dầu trong nước chấm dứt. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Theo Thông tư liên tịch số 39/2014 của liên Bộ Công Thương – Tài chính vừa được ban hành giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước được tính bằng giá thế giới bình quân trong 15 ngày, thay vì 30 ngày như trước đây.

Thông tư liên tịch cũng nêu rõ, chi phí kinh doanh định mức đối với xăng được nâng lên 1.050 đồng/lít, với diesel, dầu hỏa là 950 đồng/lít, với dầu mazut là 600 đồng/kg. Chi phí kinh doanh xăng dầu bình quân định mức trước đây là 860 đồng/lít đối với xăng và dầu diesel, 500 đồng/kg đối với dầu mazut.

Quỹ Bình ổn giá được trích lập thường xuyên, liên tục bằng một khoản tiền cụ thể, cố định trong giá cơ sở là 300 đồng/lít. Lợi nhuận phát sinh từ tiền gửi ngân hàng của quỹ sẽ phải tính gộp vào quỹ. Số dư Quỹ Bình ổn giá phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Về phương thức sử dụng Quỹ Bình ổn giá, nếu các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở của kỳ công bố tăng trong phạm vi đến ba phần trăm (≤ 3%) so với giá cơ sở liền kề trước đó, nhưng việc tăng giá ảnh hưởng đến tình hình kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân, liên Bộ Công Thương – Tài chính xem xét sử dụng Quỹ Bình ổn giá để điều hành giá xăng dầu.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng vượt ba phần trăm (> 3%) đến bốn phần trăm (≤ 4%), thương nhân đầu mối được quyền điều chỉnh giá bán tăng trong phạm vi đến ba phần trăm (≤ 3%) và được sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với phần tăng vượt ba phần trăm (> 3%) đến bốn phần trăm (≤ 4%). Thương nhân đầu mối gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chỉnh giá tới liên Bộ Công Thương – Tài chính. 

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng vượt bốn phần trăm (> 4%) đến bảy phần trăm (≤ 7%), thương nhân đầu mối được quyền điều chỉnh giá bán tăng trong phạm vi đến ba phần trăm (≤ 3%) cộng thêm 50% của mức chênh lệch giá tính từ tỷ lệ giá cơ sở tăng vượt 3% đến tỷ lệ tăng thực tế; năm mươi phần trăm (50%) còn lại được bù đắp từ Quỹ Bình ổn giá. Thương nhân đầu mối gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chỉnh giá tới liên Bộ Công Thương – Tài chính.

Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 7% hoặc việc tăng giá xăng dầu có tác động bất lợi đến việc phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Trước đó, ngày 28-10, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện một đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam thừa nhận, cho đến thời điểm hiện tại mức giảm của giá bán lẻ xăng dầu trong nước không tương xứng với mức giảm của giá thế giới.

Theo vị này, nguyên nhân nằm ở việc giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu, thuế, phí… để áp giá bán lẻ) được tính bằng giá thế giới nhập khẩu bình quân 30 ngày. “Với chu kỳ lấy giá dài, tới 30 ngày, giá trong nước luôn rơi vào tình trạng không theo sát giá thế giới. Ví dụ như ở thời điểm này, giá cơ sở nếu lấy theo giá bình quân 30 ngày, tính đến 27-10 thì giá xăng bán lẻ giảm được khoảng 500 đồng/lít. Nhưng nếu lấy giá bình quân là 15 ngày thì mức giảm lên gần 1.000 đồng/lít”, vị này dẫn chứng.

Bên cạnh đó, đã không ít lần, giá trong nước quay đầu tăng trong khi giá thế giới giảm hoặc ngược lại cũng vì cách tính giá cơ sở bằng giá bình quân 30 ngày.

Đọc thêm:

Giá xăng giảm 550 đồng/lít từ 18 giờ ngày 23-10

10 tháng: Giá xăng dầu thế giới giảm 2, trong nước chỉ giảm 1

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới