Thứ Hai, 15/07/2024, 13:16
30.6 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc thu gom đẩy giá nhôm lên mức cao nhất trong 10 năm

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhôm, kim loại được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng, cũng như để sản xuất lon thức uống, máy bay, đang trên đà tăng giá không ngừng nghỉ kể từ khi xuống đáy vào thời điểm tháng 5 năm ngoái do tác động của đại dịch Covid-19.

Giá nhôm trên thị trường quốc tế đang ở mức cao nhất trong 10 năm nhờ nhu cầu cao của các khách hàng từ Mỹ và châu Âu, thêm vào đó là tình trạng thiếu container và tắc nghẽn ở các cảng lớn trên thế giới. Giá nhôm tăng mạnh một phần là do Trung Quốc ráo riết gom kim loại này.

Các cuộn nhôm tấm ở một nhà máy tại TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Giá nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng hơn 30% trong năm nay, lên mức 2.650 đô la Mỹ/tấn, cao hơn 80% so với thời điểm giá nhôm thấp nhất vào năm ngoái khi đại dịch Covid-19 làm giảm doanh số của ngành công nghiệp hàng không và vận tải.

Giá bán cao giúp giải tỏa áp lực cho các nhà sản xuất nhôm, vốn lo lắng vấn đề nguồn cung dư thừa trên thị trường ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 ập đến. Cổ phiếu của Công ty sản xuất nhôm Alcoa (Mỹ) đã tăng giá hơn 90% trong năm 2021, trong khi đó, cổ phiếu của đối thủ Norsk Hydro (Na Uy) cũng tăng giá hơn 50%.

Nhôm trên thị trường không thiếu nhưng vấn đề là phần lớn các kho nhôm dự trữ nằm ở châu Á và các khách hàng ở Mỹ và châu Âu đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn cung này. Hai cảng Los Angeles và Long Beach, cánh cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa châu Á của Mỹ, đang bị tắc nghẽn bởi đơn hàng dồn dập từ các công ty đang sốt sắng tái bổ sung kho hàng để chuẩn bị cho mùa mua sắm Giáng sinh sắp tới. Các container rỗng, được sử dụng để vận chuyển kim loại công nghiệp, cũng đang thiếu, trong khi đó, các nhà cung cấp cũng chuyển bớt chi phí vận tải biển cao ngất ngưỡng sang cho khách hàng.

“Nguồn cung nhôm ở Bắc Mỹ đang thiếu hụt”, Roy Harvey, Giám đốc điều hành Alcoa, nói.

Colin Hamilton, nhà phân tích ở Công ty BMO Capital Markets, cho hay những thay đổi trong dòng chảy thương mại cũng gây khó khăn cho các khách hàng mua nhôm.

Năm ngoái, lần đầu tiên, Trung Quốc nhập khẩu ròng nhôm kể từ năm 2009, khiến các khách hàng ở Mỹ phải cạnh tranh mua nhôm với các công ty Trung Quốc.

Kể từ khi tăng tốc nhập khẩu vào quí 2 năm ngoái, Trung Quốc đã gom đến 1,8 triệu tấn nhôm nguyên liệu (nhôm thỏi)

Nhôm dự trữ ở các nhà kho của LME đã chuyển từ những nơi như Rotterdam đến Malaysia để dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc hơn nhưng lại xa các trung tâm công nghiệp của phương Tây.

Hamilton nhận định Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nhôm để dự trữ khi giá giảm mạnh vào thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19. Nhưng ông dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu ròng nhôm trong những năm tới.

Ông tin rằng Bắc Kinh sẽ đầu tư vào những lò luyện nhôm, vốn tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch, ở những nơi khác ở châu Á như là một phần của nỗ lực hạn chế khí thải carbon.

Cú tăng mạnh của giá nhôm đang gây sức ép lên các công ty đồ uống như Monster Beverage ở California. Nhà sản xuất nước uống tăng lực này đã triển khai các biện pháp gia công sản xuất lon nhôm từ Mỹ, Nam Mỹ và châu Á và đã ký kết các hợp đồng với hai nhà cung cấp lon giải khát mới ở Mỹ.

“Tôi đã làm việc trong ngành giải khát từ rất lâu nhưng chưa bao giờ chứng kiến tình hình căng thẳng trên thị trường nhôm như thế này”, Hilton Schlosberg, Giám đốc điều hành Monster Beverage, nói.

Khi nhu cầu nhôm bật dậy sau cao trào của cuộc khủng hoảng Covid-19 hồi năm ngoái, hoạt động sản xuất đã không theo kịp, một phần là do tình hình thiếu điện nghiêm trọng và các biện pháp hạn chế tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc trong những tháng mùa hè vừa qua.

Các lò luyện nhôm ở Vân Nam, Quảng Tây và các tỉnh khác ở Trung Quốc đều vận hành dưới mức công suất thiết kế.

Khách hàng phải trả giá cao hơn so với giá nhôm trên sàn LME vì họ phải gánh thêm chi phí vận tải biển, thuế và các chi phí khác.

Khách hàng ở vùng Trung Tây nước Mỹ gần đây phải trả thêm 761 đô la cho 1 tấn nhôm để được giao hàng.

Trong tháng này, Nga, nước xuất khẩu nhôm lớn nhất thế giới, đã áp thuế xuất khẩu nhôm, khiến khách hàng ở Mỹ và châu Âu phải gánh thêm chi phí.

Một lượng lớn nhôm vẫn bị khóa chặt trong các thương vụ tài chính mà các nhà đầu tư, ngân hàng và các sàn giao dịch đã chốt vào năm ngoái và điều này càng khiến nguồn cung nhôm có sẵn bị hạn chế. Các thương vụ này liên quan đến việc mua nhôm rồi cất trữ để bán ra vào thời điểm thị trường thuận lợi.

Theo Wall Street Journal

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới