Thứ Bảy, 13/07/2024, 09:36
28.9 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc “cởi trói” cho các hãng xe nước ngoài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trung Quốc “cởi trói” cho các hãng xe nước ngoài

Chánh Tài

Trung Quốc “cởi trói” cho các hãng xe nước ngoài
Công nhân lắp ráp xe tại một nhà máy Changan Ford, một liên doanh giữa hãng xe Changan Automobile và hãng xe Ford (Mỹ) ở tỉnh Hắc Long Giang. Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) – Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) hôm 17-4 thông báo, nước này sẽ dần hủy bỏ hoàn toàn quy định bắt buộc các hãng xe nước ngoài phải thành lập liên doanh với các đối tác trong nước và giới hạn trần sở hữu cổ phần của họ trong các liên doanh này ở mức 50% nếu muốn xây dựng nhà máy ở Trung Quốc.

Cho phép hoạt động độc lập tại Trung Quốc

Trung Quốc thực hiện quy định trên vào năm 1994 và nhằm giúp tăng tính cạnh tranh cho các hãng xe trong nước. Để tránh mức thuế nhập khẩu 25% đánh vào hầu hết các dòng xe, hầu như tất cả hãng xe lớn nước ngoài đều đã thành lập các liên doanh với các hãng xe Trung Quốc với tỷ lệ góp vốn 50-50. Họ phải chuyển giao các công nghệ độc quyền cho các công ty liên doanh của họ với các đối tác Trung Quốc, một vấn đề bị chính phủ Mỹ chỉ trích bấy lâu nay.

Nhưng với thông báo của NDRC hôm 17-4, Trung Quốc sẽ hủy bỏ quy định trên đối với xe điện ngay trong năm nay và tiếp đến là đối với xe tải và các dòng xe thương mại chuyên chở hàng hóa và hành khách khác vào năm 2020 và cuối cùng cho tất cả các loại xe sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2022. Điều này có nghĩa là các hãng xe nước ngoài có thể hoạt động độc lập với các nhà máy 100% vốn của họ tại Trung Quốc.

“Trung Quốc mở cửa hoàn toàn ngành sản xuất (ô tô) là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy chúng tôi phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đầu tư cũng như ủng hộ việc mở rộng và đào sâu sự phát triển của toàn cầu hóa kinh tế”, thông báo viết.

Hãng xe điện Tesla (Mỹ) sẽ là một trong những hàng xe nước ngoài đầu tiên được hưởng lợi từ sự thay đổi chính sách trên của Trung Quốc. Tesla đang xoay sở đàm phán một thỏa thuận xây dựng nhà máy ở Thượng Hải nhưng thông báo của NDRC hôm 17-4 sẽ mở ra Tesla cơ hội xây dựng một chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Li Yanwei, nhà phân tích ở Ủy ban chuyên gia của Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc, quy định mới có tác động tức thì đối với các hãng xe như Tesla. Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, có sức hấp dẫn rất lớn đối với bất kỳ hãng xe nào… Các hãng xe giờ đây có thể giữ các bí mật công nghệ và kiếm lợi nhuận cao hơn tại thị trường Trung Quốc”.

Yale Zhang, nhà phân tích của công ty Automotive Foresight tại Thượng Hải cho biết, trong vòng một thập kỷ tới, các hãng xe nước ngoài sẽ dần hoạt động độc lập hoàn toàn tại thị trường Trung Quốc và các hãng xe Trung Quốc sẽ mất dòng tiền đến từ các liên doanh với các đối tác nước ngoài. Ông nói: “Các hãng xe nước ngoài sẽ vui mừng khi họ không phải chia 50% lợi nhuận với các đối tác Trung Quốc nữa”.

Khó thoát khỏi thế liên doanh

Dù các hãng xe nước ngoài nhìn nhận tích cực về động thái cởi trói trên của Trung Quốc nhưng trước mắt, họ thấy khó thoát khỏi các liên doanh với các đối tác Trung Quốc bao gồm một số liên doanh đã đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.

James Chao, Giám đốc phân tích thị trường ô tô châu Á Thái Bình Dương ở công ty tư vấn IHS Markit cho biết, các hãng xe nước ngoài có thể đối mặt với nhiều rủi ro hơn là cơ hội nếu phá bỏ cấu trúc liên doanh của họ với các hãng xe Trung Quốc.

“Các hãng xe nước ngoài có thể đang trong thế kẹt ở Trung Quốc…Họ có lẽ thực sự bị quá phụ thuộc nhiều vào các đối tác Trung Quốc đến mức không thể cắt các mối quan hệ này”, Chao nói.

Hầu hết các hãng xe nước ngoài đều chưa muốn chấm dứt các liên doanh với các hãng xe Trung Quốc một phần là do việc mua đứt phần hùn của các đối tác Trung Quốc trong các liên doanh sẽ rất tốn kém. Đó là chưa kể họ cần chi nhiều tỉ đô la Mỹ để đầu tư mới nếu muốn hoạt động độc lập tại Trung Quốc.

Ngoài ra, các hãng xe nước ngoài cũng thấy rằng họ có lợi khi hợp tác với các đối tác Trung Quốc vốn am hiểu thị trường trong nước và có thể phát triển nhiều dòng xe mới đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng Trung Quốc. Hơn nữa, các hãng xe nước ngoài cũng có cần mối quan hệ hợp tác này để dễ dàng vượt qua các vấn đề chính trị cũng như để tiếp cận được các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.

Cùng ngày, phản ứng trước thông báo trên của NDRC, hãng xe BMW (Đức) nói rằng sẽ tiếp tục theo đuổi các giải pháp cùng thắng và cùng có lợi với các đối tác Trung Quốc. BMW nói hãng này vẫn cam kết mở rộng một liên doanh với hãng xe Trung Quốc Brilliance Auto.

Người phát ngôn của hãng xe Volkswagen (Đức) cho biết, hãng sẽ phân tích kỹ lưỡng xem liệu quy định mới này sẽ mở ra các cơ hội mới cho Volkswagen và các thương hiệu của Volkswagen hay không.

Daimler, một hãng xe Đức khác, cũng cho biết đang hài lòng với liên doanh hiện tại ở Trung Quốc. Hãng xe Honda Motor (Nhật Bản) cho biết hoạt động kinh doanh của hãng này ở Trung Quốc phát triển nhờ các mối quan hệ hợp tác vững mạnh tại địa phương. Theo người phát ngôn của Honda Motor, hiện tại, hãng này không có kế hoạch thay đổi cấu trúc vốn góp tại Trung Quốc”.

Với hãng xe Mỹ General Motors (GM) lại xem tăng trưởng của GM ở Trung Quốc là kết quả của mối quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín trong các lĩnh doanh. Và cam kết sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác  để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao cho khách hàng.

Mời xem thêm

Trung Quốc thúc đẩy thế giới hướng tới xe điện

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới