Thứ Bảy, 22/06/2024, 20:42
27.8 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc bắt giữ tàu hàng Nhật

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trung Quốc bắt giữ tàu hàng Nhật

Thái Bình

Trung Quốc bắt giữ tàu hàng Nhật
Mitsui OSK Lines (MOL) vừa bị Trung Quốc bắt giữ 1 con tàu để đòi bồi thường hợp đồng 70 năm về trước. Ảnh Wikipedia.

(TBKTSG Online) – Tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, không chỉ về chủ quyền đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả về quá khứ chiến tranh, lại bùng lên hồi cuối tuần qua khi một tòa án Thượng Hải ra lệnh bắt giữ một tàu chở hàng của Nhật Bản với cáo buộc chủ tàu không đóng tiền bồi thường hồi Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Con tàu mang tên Baosteel Emotion của Công ty vận tải Mitsui O.S.K. Lines (Nhật Bản) có tải trọng 226.434 DWT, chuyên chở quặng sắt từ Úc tới Trung Quốc, đã bị một tòa án hàng hải ở Thượng Hải ra lệnh bắt giữ hôm thứ Bảy 19-4 với cáo buộc công ty chủ tàu đã không đóng tiền bồi thường theo nghĩa vụ hợp đồng thời chiến tranh.

Đây là lần đầu tiên tài sản của một công ty Nhật bị Trung Quốc tịch thu trong vụ kiện liên quan tới tiền bồi thường thời chiến tranh. Gần đây ở Hàn Quốc và Trung Quốc đã dấy lên một loạt vụ kiện đòi Nhật Bản phải bồi thường cho việc cưỡng bức lao động thời chiến. Hồi tháng 2-2014 đã có hai công ty Nhật bị kiện, và báo chí cho biết đây là lần đầu tiên tòa án Trung Quốc chấp nhận thụ lý những vụ kiện như vậy.

Phát ngôn viên công ty Mitsui O.S.K. xác nhận công ty đã biết về lệnh bắt giữ song vẫn đang tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra tại cảng. Trong khi đó, Chánh văn phòng nội các kiêm Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo rằng, việc bắt giữ tàu hàng này “cực kỳ đáng tiếc” và “chắc chắn nó sẽ gây tác động ngược lên các công ty Nhật đang làm ăn ở Trung Quốc”, ông Suga nói.

Trong khi đó, một số nhà phân tích nói rằng tác động của vụ bắt giữ sẽ rất hạn chế và cho đây chỉ là một bước đi nhằm gây sức ép với Nhật Bản, chưa rõ có phải là chính sách của Chính phủ Trung Quốc hay chỉ là hành động của một địa phương. “Các công ty liên quan tới những vụ việc như vậy sẽ phải nghĩ lại về làm ăn tại Trung Quốc, nhưng tôi tin rằng đa số các công ty Nhật Bản không có liên quan gì. Có thể đây là một yếu tố cần xem xét trước khi quyết định đầu tư ở Trung Quốc nhưng vào lúc này tôi cho đây không phải là yếu tố quyết định”, giáo sư Akio Takahara của Đại học Tokyo nhận xét.

(theo Reuters)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới