Thứ Bảy, 22/06/2024, 08:00
27.3 C
Ho Chi Minh City

TPHCM sẽ đón 988.000 khách thương nhân vào 2015

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM sẽ đón 988.000 khách thương nhân vào 2015

Đào Loan

Một chương trình triển lãm du lịch tại Trung tâm Hội nghị và Hội thảo ở nam Sài Gòn-Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Dự kiến vào 2015, lượng khách thương nhân quốc tế đến TPHCM sẽ đạt 988.000. Để phục vụ cho lượng khách này, vốn thường gọi là khách MICE (khách du lịch kết hợp với tham dự hội nghị, hội thảo…), thành phố cần thêm khoảng 6.000 phòng khách sạn từ ba đến năm sao.

Dự báo này được Phòng Khách sạn thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM đưa ra trong một tham luận về thực trạng phát triển du lịch MICE tại thành phố.

Phòng Khách sạn dự báo sự tăng trưởng của khách thương nhân quốc tế dựa trên kết quả thu hút khách của những năm vừa qua. Trong năm 2009, TPHCM đón 2,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 520.000 là thương nhân. Dự đoán trong năm nay, thành phố sẽ có hơn 2,8 triệu lượt khách quốc tế với khoảng 572.000 lượt khách thương nhân. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của năm 2010 có cao hơn một chút so với dự đoán, đạt khoảng 3,1 triệu lượt.

Dựa trên tốc độ tăng trưởng vừa qua, Phòng Khách sạn dự báo tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2009-2015 sẽ vào khoảng 15%, đạt đến trên 3,9 triệu lượt trong năm đó, với số khách thương nhân là 988.000. “Số phòng khách sạn từ ba đến năm sao chiếm khoảng 24% trong tổng số phòng hiện có, chưa đủ để phục vụ cho những đoàn MICE lớn”, Phòng Khách sạn nhận định.

Tính đến hết năm nay, cả thành phố có 785 khách sạn với hơn 24.000 phòng, trong đó có 68 khách sạn từ ba đến năm sao với gần 9.300 phòng. TPHCM hiện có khoảng 200 phòng họp với diện tích 28.000 m2. Phần lớn số phòng họp là của các khách sạn tiêu chuẩn và phần khác thuộc về những trung tâm hội nghị như trung tâm hội nghị và hội thảo ở Nam Sài Gòn hay White Palace…

Hiện tại, Windsor Plaza là khách sạn có số phòng hội nghị nhiều nhất, với 22 phòng có tổng diện tích khoảng 2.700 m2. Phòng họp lớn ở đây có thể chứa 1.200 khách. Khách sạn Sheraton Saigon & Towers cũng có đến 13 phòng họp, trong đó phòng họp lớn cũng có thể chứa 1.100 người.

Theo Phòng Khách sạn, những nhà tổ chức MICE thường chọn các khách sạn từ bốn đến năm sao để tổ chức các sự kiện quốc tế. “Tuy nhiên, số lượng phòng họp, địa điểm cho các hội nghị quốc tế trên địa bàn thành phố còn hạn chế so với nhu cầu từ MICE hàng năm”.

Giá thuê phòng họp từ các khách sạn năm sao hiện rất khác biệt tùy vào vị trí và đơn vị quản lý. Chẳng hạn, giá thuê phòng họp đắt nhất tại TPHCM là thuộc về một khách sạn năm sao ở trung tâm với 13.500 phòng/ngày cho phòng có sức chứa trên 1.000 chỗ. Trong khi đó, một khách sạn tương tự nhưng có vị trí xa trung tâm cho thuê phòng họp với cùng sức chứa chỉ khoảng 3.600 đô la Mỹ. Ở cùng một vị trí, giá thuê cũng khác. Trong khi một khách sạn năm sao chỉ tính giá thuê là 3.000 đô la/ngày/phòng họp hơn 700 chỗ thì khách sạn tương tự lại tính 6.800 đô la/phòng 500 chỗ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới