Thứ Tư, 17/07/2024, 03:55
25 C
Ho Chi Minh City

TPHCM quy hoạch hạ tầng du lịch đường sông

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM quy hoạch hạ tầng du lịch đường sông

Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Để phát triển du lịch đường sông, từ nay đến cuối năm 2015 TPHCM sẽ phải đầu tư ít nhất là 22 tỉ đồng cho việc sửa chữa, nâng cấp và xây mới 45 bến đỗ, cầu tàu và nhà chờ… chưa kể phần đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân.

 

TPHCM quy hoạch hạ tầng du lịch đường sông
Hiện nay hầu hết các tàu thuyền du lịch đường sông của TPHCM đều xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1). Trong ảnh là tàu Bến Nghé của Saigontourist và thuyền buồm Bonsai (giữa sông) của một người Đức đầu tư – Ảnh: Kinh Luân

Nội dung này trích từ bản báo cáo mà Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Hồng chiều hôm nay (21-3), liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho du lịch đường sông. Theo ông Nguyễn Thế Kỷ – Phó giám đốc Sở GTVT, trước mắt chỉ riêng ba tuyến du lịch đường sông “tầm ngắn” đã cần 17 công trình bến bãi, còn hai tuyến “tầm trung” thì phải xây thêm 28 cầu tàu, bến đỗ và nhà chờ cho khách.

Về yếu tố kỹ thuật, ông Kỷ cũng giới thiệu một số mẫu thiết kế được đánh giá là thích hợp với đặc điểm địa hình và thủy văn của TPHCM, cụ thể là loại cầu tàu nổi lên xuống theo con nước vốn có độ chênh rất lớn, hay bến đỗ dạng bậc thang như của Singapore…v..v…

“Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy là tất cả các điểm đến trên các tuyến sông chính của TPHCM đều sử dụng loại cầu tàu thô sơ, đúng hơn là những cầu thang lên xuống có tiện ích và mức độ an toàn khác nhau. Sở GTVT đề nghị lập bến du lịch bằng loại cầu dẫn kết hợp với phao nổi lên xuống, cùng với nhà chờ trên bờ tất cả đều làm bằng nhựa PPC. Vật liệu tổng hợp này giúp tăng tính mỹ quan và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng”, ông Kỷ nhấn mạnh.

Ông Lã Quốc Khánh – Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch TPHCM – cũng đã trình bày đề án phát triển du lịch đường sông với lộ trình, bước đi khá cụ thể.

Tuyến du lịch đường sông Cần Giờ – Rừng Sát rất thiếu “điểm dừng” hấp dẫn cho du khách, thậm chí chưa có những hạ tầng cơ bản như bến đậu, cầu tàu… – Ảnh: Kinh Luân

Được biết hiện nay có 34 phương tiện (tàu thuyền) hoạt động kinh doanh du lịch trên các tuyến sông thuộc địa bàn TPHCM, hầu hết đều xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1). Về chủ trương, đầu năm nay lãnh đạo TPHCM đã giao cho Saigontourist vai trò “chủ lực” trong việc phát triển du lịch đường sông thành một loại hình du lịch đặc thù.

Theo số liệu thống kê của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, năm 2012 số khách đi du lịch đường sông đạt 3.000 lượt – tăng trưởng khá nhanh so với 2011 chỉ có 2.100 lượt.

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới