Thứ Năm, 18/07/2024, 18:43
26.2 C
Ho Chi Minh City

TPHCM muốn tăng phí xe qua trạm xa lộ Hà Nội

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM muốn tăng phí xe qua trạm xa lộ Hà Nội

Văn Nam

TPHCM muốn tăng phí xe qua trạm xa lộ Hà Nội
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – UBND TPHCM vừa có tờ trình gởi HĐND thành phố đề xuất thông qua chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật THCM (CII) được tăng mức thu phí tại trạm Xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc mới trên cùng tuyến đường.

Theo tờ trình được UBND thành phố gởi HĐND thành phố ngày 19-11 vừa qua, các mức phí dự kiến sẽ tăng áp dụng đối với nhóm xe từ dưới 12 ghế ngồi đến xe tải có tải trọng dưới 10 tấn.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng sẽ chịu mức vé lượt 20.000 đồng so với mức 15.000 đồng hiện nay; vé tháng là 600.000 đồng (hiện là 450.000 đồng), và vé quý là 1,62 triệu đồng (hiện là 1,2 triệu đồng).

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến 4 tấn sẽ có mức thu tăng 50%, cụ thể là 30.000 đồng đối với vé lượt (hiện nay là 20.000 đồng), 900.000 đồng đối với vé tháng (hiện nay là 600.000 đồng) và 2.400.000 đồng đối với vé quý (hiện nay là 1,6 triệu đồng).

Loại xe từ 31 ghé ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến 10 tấn giá vé lượt là 40.000 đồng (hiện nay là 25.000 đồng), vé tháng 1.200.000 đồng (hiện là 750.000 đồng) và vé quý là 3.200.000 đồng (hiện nay là 2 triệu đồng).

Trong khi đó, các loại xe còn lại có mức phí không tăng so với hiện nay gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet giá vé lượt 40.000 đồng, vé tháng 1.200.000 đồng, vé quý 3.200.000 đồng; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet giá vé lượt 80.000 đồng, vé tháng 2.400.000 đồng, vé quý 6.500.000 đồng.

Nếu được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp HĐND thành phố dự kiến diễn ra vào ngày 8-12 tới thì các mức tăng phí xe qua trạm Xa lộ Hà Nội sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2016 và đây là lần tăng phí lần thứ ba đối với xe qua trạm thu phí ở cửa ngõ phía Đông thành phố này. 

Theo báo cáo của CII thì việc tăng giá vé thu phí vào đầu năm 2016 chỉ làm tăng doanh thu khoảng 15% do các loại xe thuộc nhóm tăng giá vé mạnh chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ (khoảng 4-5%) trong tổng doanh thu của trạm Xa lộ Hà Nội.

Chính quyền thành phố cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 6 trạm thu phí, gồm trạm xa lộ Hà Nội thu đến năm 2045; trạm cầu Bình Triệu thu đến năm 2032; trạm An Sương – An Lạc thu đến năm 2033; trạm cầu Phú Mỹ; và trạm đường Nguyễn Văn Linh; riêng trạm đường hầm sông Sài Gòn chưa thu.

Lộ trình từ năm 2016 đến 2025, TPHCM sẽ có thêm 4 trạm thu phí mới được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT gồm dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9; dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương; dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 22.

Như vậy, dự kiến trong khoảng 10 năm tới TPHCM sẽ có 10 trạm thu phí.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp vận tải than phiền rất nhiều về các trạm thu phí bủa vây xung quanh thành phố với khoảng cách quá gần nhau và không đảm bảo khoảng cách 70km trên cùng tuyến đường theo quy định của Bộ Tài chính.

Xem thêm:

>> Làm thêm dự án BOT, TPHCM sẽ mọc thêm 4 trạm thu phí

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới