Thứ Tư, 19/06/2024, 04:10
28.9 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Khó dùng tín dụng của Anh cho tuyến metro số 5

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Khó dùng tín dụng của Anh cho tuyến metro số 5

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Đề xuất của các nhà đầu tư về việc sử dụng vốn tín dụng xuất khẩu của Cơ quan Tài trợ xuất khẩu Vương quốc Anh (UKEF) cho tuyến metro số 5 giai đoạn 2  (từ ngã tư Bảy Hiền đến Bến xe Cần Giuộc mới) là chưa phù hợp với tình hình bố trí vốn của thành phố, theo tình thần buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TPHCM với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond trong sáng nay 13-4-2016.

TPHCM: Khó dùng tín dụng của Anh cho tuyến metro số 5
Ông Philip Hammond, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh (thứ 3 từ trái qua), thăm công trường thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trước Nhà hát Thành phố. Ảnh: Anh Quân

Tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với ông Philip Hammond Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh, vào sáng nay 13-4, tại TPHCM, hai bên đã trao đổi việc đầu tư về các lĩnh vực thương mại, giáo dục và đặc biệt là đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.

Ông Philip Hammond cho biết qua tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp Anh tại TPHCM, các nhà đầu tư Anh rất quan tâm đến việc đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2 đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến Bến xe Cần Giuộc mới. Các nhà đầu tư cũng đã đề xuất thành phố sử dụng nguồn vốn tín dụng xuất khẩu của Cơ quan Tài trợ xuất khẩu Vương quốc Anh (UKEF) là 500 triệu đô la Mỹ cho tuyến metro này.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết khó có thể sử dụng nguồn vốn này cho dự án. Sau khi xem xét đề xuất từ phía Anh, TPHCM thấy điều kiện vay và lãi suất vay mà nhà đầu tư đưa ra chưa phù hợp với điều kiện bố trí vốn của thành phố; do vậy thành phố mong muốn phía Anh xem xét lại các điều kiện vay sao cho phù hợp hơn.

Lý do mà thành phố không muốn sử dụng nguồn vốn này, theo một nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, là do nguồn vốn tín dụng xuất khẩu có những điều kiện khắt khe hơn so với vốn ODA; cụ thể lãi suất vốn tín dụng xuất khẩu cao hơn lãi vay ODA và bên vay còn phải chịu một số ràng buộc về việc chọn nhà cung cấp thiết bị.

Sau buổi làm việc với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, phái đoàn các doanh nghiệp Anh do ông Philip Hammond dẫn đầu đã làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ngay tại công trường thi công tuyến metro số phía trước Nhà hát Thành phố.

Tại đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã giới thiệu đến phía Anh 8 tuyến metro tại TPHCM đã được quy hoạch. Thảo luận thêm về tuyến metro số 5 giai đoạn 2, ông Philip Hammond đặt vấn đề hai bên có thể hợp tác theo hình thức hợp tác công – tư ( PPP) vì Anh có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này.

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho rằng thành phố cũng đang tính đến nhiều giải pháp để tìm được nguồn vốn xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 2, trong đó hình thức PPP cũng đang được thành phố tính tới. Ông Huỳnh gợi ý, ngoài hình thức PPP phia Anh có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật để TPHCM đầu tư các tuyến metro khác chứ không chỉ tuyến số 5 giai đoạn 2 vì phía Anh có rất nhiều kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật về đường sắt đô thị.

Tại buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với ông Philip Hammond, phía Anh cũng đề nghị thành phố gia hạn giấy phép cho hoạt động của Hội đồng Anh tại TPHCM.

Về vấn đề này Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố luôn tạo thuận lợi cho Hội đồng Anh tại TPHCM. Tuy nhiên, Hội đồng Anh cần cần phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đáp ứng điều kiện theo Nghị định 73 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Mời xem thêm:

>> Vẫn chưa đủ vốn để xây tuyến metro số 5

>> Nhà đầu tư Anh-Hàn Quốc quan tâm dự án tuyến metro số 5

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới