Chủ Nhật, 19/05/2024, 06:46
33 C
Ho Chi Minh City

TPHCM cần thay đổi cách trợ giá xe buýt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM cần thay đổi cách trợ giá xe buýt

Lê Anh

(TBKTSG Online) – TPHCM cần trợ giá trực tiếp cho người đi xe buýt chứ không thể trợ giá tràn lan thông qua đơn vị vận tải như hiện nay, theo các chuyên gia và các đại biểu HĐND TPHCM.

TPHCM cần thay đổi cách trợ giá xe buýt
Trợ giá cho xe buýt tại TPHCM ngày một tăng, song hiệu quả mang lại không tương ứng – Ảnh: Anh Quân

Ngày 12-11, HĐND TPHCM đã có buổi giám sát về hiệu quả trợ giá xe buýt và chất lượng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng năm 2015 đối với Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) và Hợp tác xã vận tải 19-5.

Báo cáo với HĐND thành phố, hai đơn vị này cho biết, lượng hành khách đi xe buýt trong nửa năm 2015 giảm khá nhiều. Trong đó, Saigon Bus vận chuyển được 121,8 triệu lượt hành khách trong sáu tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ của năm 2014 công ty vận chuyển được 129,5 triệu lượt.

Còn Hợp tác xã vận tải 19-5 trong nửa đầu năm 2015 chỉ vận chuyển được 24,5 triệu lượt hành khách (đạt 84% so với kế hoạch đề ra trong 6 tháng).

Nguyên nhân dẫn đến hành khách đi xe buýt giảm, theo các doanh nghiệp này, là do xe đã xuống cấp, các lộ trình đi thường xuyên kẹt xe làm ảnh hưởng đến thời gian đi lại của hành khách. Một nguyên nhân nữa là thái độ của lái xe và tiếp viên chưa đúng mực nên hành khách cũng ngại đi xe buýt.

Một vấn đề mà các doanh nghiệp đều “ca thán” là trợ giá cho xe buýt ngày càng giảm khiến doanh nghiệp thu không đủ bù chi.

Tuy nhiên, tại buổi giám sát một số đại biểu cho rằng số hành khách đi xe buýt giảm có phần trách nhiệm rất lớn của các đơn vị vận tải.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Cành, Trưởng bộ môn tài chính Trường Đại học Kinh tế -Luật TPHCM, cho rằng đã đến lúc phải thay đổi cách trợ giá cho xe buýt TPHCM. Cụ thể, nên trợ giá trực tiếp cho hành khách chứ không phải trợ giá thông qua các đơn vị vận tải.

“Điều này hoàn toàn có thể làm được khi dùng thẻ thông minh, các đối tượng nào được trợ giá, khi lên xe chỉ cần quét qua máy quét, như vậy thì sẽ thống kê chính xác và dựa vào đó để trợ giá trực tiếp. Tôi có cảm giác là hiện nay thành phố đang trợ giá tràn lan,” bà nói.

Ông Nguyễn Văn Lâm, phó Ban kinh tế ngân sách HĐND TPHCM, cũng cho rằng các doanh nghiệp vận tải cần phải thay đổi tư duy về trợ giá cho xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ. “Doanh nghiệp cần xác định người nuôi mình là hành khách chứ không phải nhà nước,” ông nói.

Theo ông Lâm, không phải nhà nước giảm trợ giá cho xe buýt và những năm qua trợ giá xe buýt tại TPHCM luôn ở mức hơn 1.000 tỉ đồng/năm, trong khi hiệu quả lại không tương xứng, lượng hành khách đi xe buýt ngày càng giảm.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, năm 2014, số người đi xe buýt của thành phố đạt 593 triệu lượt, giảm 4,7% so với năm 2013 và mới chỉ đáp ứng được 9,9% nhu cầu đi lại của người dân.

Con số này tiếp tục giảm thêm trong 6 tháng đầu năm 2015, khi lượng hành khách đi xe buýt chỉ đạt gần 271 triệu lượt, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Mời đọc thêm:

>> 10 năm trợ giá, hiệu quả xe buýt chưa như mong đợi

>> TPHCM lo ngại trợ giá xe buýt tiếp tục tăng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới