Thứ Sáu, 14/06/2024, 11:58
33.9 C
Ho Chi Minh City

Toyota Việt Nam triệu hồi 42.770 xe Innova, Fortuner

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota Việt Nam triệu hồi 42.770 xe Innova, Fortuner

Hùng Lê

Toyota Việt Nam triệu hồi 42.770 xe Innova, Fortuner
Toyota Việt Nam phải triệu hồi 42.772 xe Innova và Fortuner. Trong ảnh Công nhân Công ty Toyota Việt Nam đang lắp ráp xe Innova. Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Công ty Toyota Việt Nam vừa thông báo sẽ triệu hồi 42.772 xe Innova và Forrtuner được hãng lắp ráp và phân phối ở Việt Nam để kiểm tra và xử lý lỗi về vấn đề cáp xoắn của túi khí phía người lái.

>>> Toyota Việt Nam triệu hồi gần 66.000 xe Innova, Fortuner

>>> Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser Prado, Hiace

Đây được xem là đợt triệu hồi với số lượng lớn thứ hai của Toyota Việt Nam tính đến nay. Hai dòng xe này cũng được xem là có lượng xe bán ra nhiều nhất hiện nay của Toyota Việt Nam.

Theo Toyota Việt Nam, công ty đã báo cáo sơ bộ cho Cục Đăng Kiểm Việt Nam về kế hoạch thực hiện đợt triệu hồi – nằm trong chiến lược triệu hồi xe toàn cầu của tập đoàn ô tô Toyota,- để kiểm tra và xử lý hai lỗi nói trên.

Số xe được triệu hồi gồm 40.241 xe Innova được sản xuất trong giai đoạn từ ngày 7-1-2006 đến ngày 19-1-2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1-2-2009 đến ngày 19-1-2010.

Theo thông tin được cung cấp bởi tập đoàn Toyota, cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái bao gồm dây cáp điện kết nối với túi khí và một số mạch điện khác. Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp này có khả năng tiếp xúc với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, gây ra hư hỏng trên bề mặt dây cáp. Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở, dẫn tới việc mất kết nối với túi khí phía người lái. Nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí người lái có thể sẽ có tác dụng khi gặp va chạm.

Với thông tin và hướng dẫn chi tiết của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, Toyota Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái trên tất cả các xe sản xuất trong các giai đoạn nêu trên.

Toyota Việt Nam cho biết, công ty gấp rút chuẩn bị các công việc cần thiết để có thể bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi trong thời gian sớm nhất. Ngay sau khi nhận được phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam về việc thực hiện chiến dịch, công ty sẽ tiếp tục thông tin chính thức và chi tiết về nội dung cũng như cách thức triển khai của chiến dịch đến khách hàng.

Theo Toyota Việt Nam, trên toàn cầu, tổng số xe bị ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và xử lý vấn đề cáp xoắn của túi khí người lái là 3,5 triệu xe, được sản xuất tại các thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Châu Phi, Trung Đông, Châu Á…

Tháng 4-2011, Toyota Việt Nam cũng đã công bố chương trình triệu hồi gần 66.000 xe Innova và Fortuner vì liên quan đến các lỗi gồm áp suất dầu phanh của xy lanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông số 8 bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết và xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Thông tin trên báo chí quốc tế cho biết, Tập đoàn Toyota thông báo có đến 27 mẫu xe mà tập đoàn này sẽ triệu hồi trên toàn cầu với tổng số lên đến gần 6,4 triệu xe có liên quan đến lỗi tay lái, túi khí và ghế ngồi…. Tuy nhiên, theo Toyota Việt Nam, ở Việt Nam chỉ có 2 mẫu xe nói trên.

Ngày 9-4, Tập đoàn Toyota đã ra thông báo triệu hồi 6,39 triệu xe trên toàn cầu nhằm sửa chữa hàng loạt lỗi kỹ thuật liên quan tới túi khí, ghế ngồi… Đây là một trong những đợt triệu hồi lớn nhất của hãng xe Nhật từ trước tới nay.

Có 27 mẫu xe của Toyota bị triệu hồi đợt này để sửa chữa, trong đó có những mẫu thông dụng như RAV4, Yaris, Urban Cruiser, Hilux, Corolla, Matrix, Highlander và Tacoma.

Toyota sẽ phải thay một dây cáp để đảm bảo túi khí hoạt động, hoặc sửa lại ghế đề phòng lỗi trượt trong tai nạn. Ngoài ra, số xe còn lại bị thu hồi là do lỗi ở bộ phận trụ của vô lăng, cần gạt nước và nút khởi động động cơ.

Toyota cho biết chưa ghi nhận được tai nạn hoặc chấn thương nào liên quan đến các lỗi này.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota triệu hồi xe. Trước đó, hãng xe Nhật đã phải triệu hồi 10 triệu xe vì lỗi hệ thống thắng từ năm 2009-2010. Hồi tháng trước hãng này đã nộp phạt 1,2 tỉ đô la Mỹ ở Mỹ để dàn xếp vụ này.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới