Thứ Ba, 16/07/2024, 01:46
25 C
Ho Chi Minh City

Toyota giành lại “ngôi vương” của làng ô tô thế giới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota giành lại “ngôi vương” của làng ô tô thế giới

Kim Minh

Toyota giành lại “ngôi vương” của làng ô tô thế giới
Ảnh minh họa: aol.com

(TBKTSG Online) – Theo Bloomberg, tập đoàn Toyota Motor Corp đã chính thức vượt General Motors để dành lại ngôi vị số một thế giới khi kết thúc năm 2012 với doanh số kỷ lục 9,75 triệu xe.

Cụ thể trong năm 2012, doanh số bán xe trên toàn cầu của Toyota (bao gồm cả hai công ty con là Hino Motors Ltd và Daihatsu Motor Co) tăng đến 23% đạt mức 9,75 triệu xe, so với 9,29 triệu xe của GM – nhà quán quân của năm 2011 và 9,07 triệu xe của hãng chế tạo lớn nhất châu Âu – Volkswagen.

Sự trở lại đầy ngoạn mục của Toyota trong năm 2012 đến từ thành công của hãng tại hầu hết các thị trường quan trọng như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Tại châu Âu, doanh số bán xe Toyota và thương hiệu xe hạng sang Lexus đạt 837,969 xe tăng 2% so với năm 2011. Các mẫu xe hybrid cùng các mẫu xe nhỏ ngọn tiết kiệm nhiên liệu chính là chìa khóa thành công của Toyota tại thị trường xe hơi châu Âu đang khủng hoảng.

Tại Mỹ – thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, Toyota cũng có bước phát triển đáng nể khi đạt doanh số 2,08 triệu xe (bao gồm 3 thương hiệu Toyota, Lexus và Scion) tăng 27% so với năm 2011. Với mức tăng trưởng trên, Toyota đã mở rộng thị phần xe hơi tại Mỹ từ 12,9% lên 14,4%, tiếp tục gây sức ép lên GM – hãng đang dẫn đầu thị trường xe hơi Mỹ với 17,9%.

Không chỉ thành công về mặt doanh số, Toyota còn lấy lại được niềm tin sau cuộc khoảng về chất lượng năm 2008 đối với người tiêu dùng tại Mỹ. Các mẫu xe của Toyota luôn có vị trí cao trong danh sách các mẫu xe tốt nhất nước Mỹ trong năm 2012.

Ấn tượng hơn, tại thị trường nội địa Nhật Bản, Toyota đạt mức tăng doanh số bán xe cao chưa từng có với 2,41 triệu xe tăng 35% so với năm 2011. Hai mẫu xe hybrid Aqua và Prius C cùng với chính sách trợ giá và giảm thuế mạnh mẽ của chính phủ Nhật Bản cho các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu là những yếu quan trọng nhất đóng góp vào thành công của Toyota tại thị trường Nhật Bản năm 2012.

Trung Quốc là thị trường lớn duy nhất mà Toyota không tăng được doanh số bán do những căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên trong năm 2012, Toyota cũng bán được đến 3 triệu xe tại thị trường xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

“Toyota đã phục hồi hoàn toàn để trở lại với sự mạnh mẽ vốn có của hãng ở trước thời điểm động đất và sóng thần trong năm 2011. Toyota sẽ tiếp tục đà thăng tiến vững chắc và tiếp tục giữ vị trí số 1 trong năm 2013”, ông Satoshi Yuzaki tổng giám đốc của công ty tài chính Satoshi Yuzaki dự báo.

Với xu thế ngày càng ấm lên của thị trường xe hơi Mỹ và sự cải thiện trong mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc, Toyota đặt mục tiêu doanh số 9,91 triệu xe trong năm 2013.

Năm 2008, Toyota đã “soán ngôi” của GM sau 77 năm nắm giữ  để trở thành hãng chế tạo xe hơi có doanh số bán lớn nhất thế giới. Ngôi vị số 1 của Toyota được duy trì đến năm 2010 khi bị GM đòi lại trong năm 2011.

Nguồn: Autonews

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới