Thứ Năm, 13/06/2024, 15:08
35 C
Ho Chi Minh City

Tôn vinh 51 doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt May Việt Nam 

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tôn vinh 51 doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt May Việt Nam 

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (phải) trao cúp cho ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Việt Tiến, doanh nghiệp tiêu biểu nhất của ngành Dệt May Việt Nam 5 năm liền từ 2004-2008.

>> Xem thêm hình ảnh buổi lễ

(TBKTSG Online) – Lễ trao giải “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt May Việt Nam 2008” do Hiệp hội Dệt May Việt Nam và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã diễn ra tối 30-9 tại Nhà hát lớn – Hà Nội với 51 doanh nghiệp được trao giải.

>> Danh sách 51 doanh nghiệp đoạt giải

Đây là cuộc tuyển chọn sàng lọc khắt khe tuân thủ các nguyên tắc đánh giá đúng thực chất hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dựa trên 10 nhóm tiêu chí. Có các tiêu chí bắt buộc có tính định lượng như “tốc độ tăng trưởng kinh doanh”, “hiệu quả kinh doanh”, “hiệu quả xuất khẩu”… và những tiêu chí định tính liên quan đến môi trường kinh doanh như thương hiệu, thị phần…

Năm mươi mốt doanh nghiệp tiêu biểu của ngành Dệt May được chọn từ 68 doanh nghiệp lọt vào vòng chung khảo, trong tổng số hơn 315 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các tiêu chí của cuộc bình chọn đã dần dần tiếp cận với những tiêu chuẩn của ngành dệt may thế giới về thương hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin…

Ông Hải khẳng định mục tiêu 9,5 tỉ đô la kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may năm 2008 sẽ đạt được với sự tăng trưởng mạnh của các doanh nghiệp, doanh nhân trong ngành.

Bước sang lần thứ năm, cuộc bình chọn vẫn giữ được tính khách quan, công tâm và nhất quán trong đánh giá xét chọn doanh nghiệp, thể hiện ở việc chọn doanh nghiệp xuất sắc theo từng chi tiết và tổng hợp trên 10 nhóm tiêu chí để phản ánh đúng nỗ lực của doanh nghiệp.

Một nguyên tắc không kém phần quan trọng là trước khi tiến hành bình chọn, ban tổ chức đã lập các đoàn kiểm tra, khảo sát một số doanh nghiệp nộp hồ sơ bình chọn và cung cấp cho ban giám khảo những dữ liệu, thông tin chính xác nhằm đảm bảo tính công bằng.

Theo ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, nhìn lại chặng đường 5 năm đã qua (2004-2008) có thể thấy cuộc bình chọn ngày càng chứng tỏ được tính định hướng đúng đắn trong việc tôn vinh doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành.

“So với cuộc bình chọn đầu tiên thì sau 5 năm, cuộc bình chọn năm 2008 đã thể hiện nhiều tiến bộ rõ rệt. Trước hết là không còn một doanh nghiệp nhà nước nào trong số các doanh nghiệp tham gia bình chọn, thể hiện chủ trương cổ phần hóa, đa dạng hóa sở hữu để tăng sức cạnh tranh của Đảng và Nhà nước đã được ngành dệt may thực hiện triệt để”, ông Ân nói.

Đã xuất hiện xu hướng đầu tư phát triển thương hiệu cùng mạng lưới bán lẻ tại thị trường nội địa mà điển hình là hệ thống siêu thị chuyên hàng dệt may Vinatex Mart, hệ thống cửa hàng collection với nhãn hiệu riêng như Vera, WOW, An Phước, Vee Sandy, Foci, Nino Maxx…

Ngành dệt may đang hướng tới chỉ tiêu xuất khẩu 9,5 tỉ đô la trong năm nay và 25 tỉ đô la vào năm 2020.

Chiến lược mà các doanh nghiệp tập trung để đạt mục tiêu trên được xác định là thời trang – chất lượng – quan hệ lao động – thân thiện môi trường. Đây cũng chính là hướng đi đúng đắn mà giải thưởng này đề ra.

Vào cuối năm 2003 ngành dệt may chỉ có hơn 1.000 doanh nghiệp với kim ngạch xuất khẩu trên 3,6 tỉ đô la Mỹ, xếp thứ 16 trong số các nước xuất khẩu hàng may mặc trên thế giới.

Cuộc bình chọn đầu tiên (năm 2004) chỉ có 116 doanh nghiệp tham gia và 34 doanh nghiệp vào chung khảo với quy mô doanh số bình quân là 212 tỉ đồng, xuất khẩu bình quân đạt 10,9 triệu đô la Mỹ và lợi nhuận bình quân đạt 12,4 tỉ đồng/doanh nghiệp. Kết quả có 18 doanh nghiệp được lựa chọn.

Đến cuối năm 2007, lực lượng sản xuất của ngành dệt may đã phát triển với hơn 2.500 doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đạt 7,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 2,2 lần so với bốn năm trước và xếp thứ 9 trong số các nước xuất khẩu hàng may mặc trên thế giới.

Năm 2008, có 315 doanh nghiệp tham gia bình chọn và 67 doanh nghiệp vào chung khảo với quy mô doanh số bình quân đạt 431 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu bình quân là 29,3 triệu đô la Mỹ với mức lợi nhuận bình quân là 17,9 tỉ đồng/doanh nghiệp.

THÀNH TRUNG – Ảnh: QUỐC TUẤN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới