Thứ Ba, 16/07/2024, 01:41
25 C
Ho Chi Minh City

Tổ chức bộ máy Chính phủ chưa đáp ứng đòi hỏi của thị trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tổ chức bộ máy Chính phủ chưa đáp ứng đòi hỏi của thị trường

Tư Hoàng

Tổ chức bộ máy Chính phủ chưa đáp ứng đòi hỏi của thị trường
Quốc hội thảo luận về nội dung tổ chức bộ máy hành chính nhà nước sáng 30-10. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Cơ cấu tổ chức của Chính phủ vẫn chưa thấy có sự đổi mới để thích ứng theo hướng tinh gọn hơn, tập trung hơn vào quản lý vĩ mô, hoạch định chính sách, giảm bớt các nội dung mang tính tác nghiệp, quản lý, điều hành trực tiếp và phân định rõ trách nhiệm quản lý giữa Trung ương và địa phương.

Đầy là một trong các nhận định đáng chú ý về Chính phủ trong báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 của đoàn giám sát của Quốc hội. Nội dung này được Quốc hội thảo luận trong cả ngày 30-10, trong nghị trình kỳ họp thứ tư.

Điều này là không tương thích trước thực tế là Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 đã bổ sung và làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến tính chất, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, và mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội ngày càng được minh định.

Báo cáo khẳng định: “Đổi mới tổ chức bộ máy hành chính nhà nước chưa tương xứng với những đổi mới về kinh tế, tái cơ cấu bộ máy hành chính chưa đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế”.

Có nhiều trường hợp một lĩnh vực được giao cho 2-3 bộ cùng phụ trách nên phải duy trì cơ chế phân công, phối hợp. Có thể kể tên một số lĩnh vực điển hình như quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, phát triển du lịch, quản lý ngoại thương, quản lý nợ công, quản lý giao thông đô thị, bảo đảm an toàn thông tin, hỗ trợ phát triển nông thôn, quản lý hoạt động quảng cáo, giáo dục nghề nghiệp.

Vẫn hình thành nhiều tổ chức phối hợp liên ngành, trong đó có tổ chức hoặc văn phòng giúp việc hoạt động chuyên trách, làm phát sinh tổ chức bộ máy và biên chế. Vẫn có tình trạng thành lập thêm tổ chức phối hợp liên ngành ở trung ương do thủ tướng, phó thủ tướng hoặc bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ đứng đầu 123 tổ chức.

Việc hình thành những tổ chức loại này dẫn đến số lượng các cuộc họp, hội nghị cần sự tham gia của đại diện, lãnh đạo các bộ, ngành tăng nhưng hiệu quả lại không cao; các cơ quan thuộc thành phần các ban chỉ đạo thường xuyên than phiền về việc thiếu thời gian, thiếu lãnh đạo để đi dự họp. Do đó, trong nhiều trường hợp các bộ, ngành tham gia phối hợp thường ỷ lại, trông chờ vào các ban chỉ đạo, hội đồng liên ngành mà nòng cốt là bộ phận thường trực lại chính là bộ, ngành chủ trì, dẫn tới không chủ động triển khai các phần việc thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ, ngành mình khi chưa có ý kiến của ban chỉ đạo, hội đồng liên ngành.

Vẫn có 24 tổ chức liên ngành có văn phòng thường trực đặt tại bộ, ngành chủ trì, có biên chế và được ngân sách nhà nước bảo đảm như Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; Ban Quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa Trung ương; Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia; Ủy ban sông Mêkông Việt Nam; Ủy ban Vũ trụ Việt Nam; Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; Ban Chỉ đạo về điều phối kết nối ASEAN của Việt Nam.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2011-2016, Chính phủ vẫn duy trì 8 cơ quan trực thuộc như Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo nhiều quy định, xét về tính chất thì các cơ quan này đều là đơn vị sự nghiệp công lập, không thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Một số cơ quan do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập, nhưng chưa được xác định rõ ràng về địa vị pháp lý là thuộc cơ quan nào. Như Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM.

Báo cáo cho biết, đề án về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 (2016-2021) chỉ được Chính phủ tiến hành trong thời gian rất ngắn trước ngày Quốc hội khóa 14 khai mạc kỳ họp thứ nhất và vẫn giữ nguyên cơ cấu của hai nhiệm kỳ trước. Đến nay mới chỉ qua một năm thực hiện đã phát sinh yêu cầu nhập hoặc sắp xếp lại phạm vi quản lý của một số bộ. Trong khi việc nghiên cứu xây dựng cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 10, khóa 11 được đặt ra từ rất sớm, nghiên cứu công phu và có nhiều đổi mới.

Từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12 đến nay, việc nghiên cứu để xây dựng cơ cấu tổ chức của Chính phủ cho nhiệm kỳ sau chưa được quan tâm, nghiên cứu bài bản từ sớm để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi bức thiết đổi mới tổ chức bộ máy để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới