Thứ Hai, 17/06/2024, 23:52
28.9 C
Ho Chi Minh City

Tiền hậu bất nhất, doanh nghiệp chết đứng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiền hậu bất nhất, doanh nghiệp chết đứng

(TBKTSG) – Quyết định “dừng lại dự án” vì “không đảm bảo an toàn công trình Nhà hát Thành phố và hệ thống metro” của chính quyền TPHCM đã làm nhiều người, nhiều đơn vị… chưng hửng. Chưng hửng còn bởi dự án tầng hầm đậu xe ở Công trường Lam Sơn (do Công ty Đông Dương đầu tư) là một trong những dự án đầu tiên nằm trong chủ trương của thành phố “khuyến khích đầu tư, khai thác bãi đậu xe ô tô” được đưa ra từ cách đây bốn năm…

Khuyến khích đầu tư…

Từ tháng 7-2004, cơ quan chức năng của TPHCM là Sở Giao thông Công chính (GTCC) đã bắt đầu lấy ý kiến doanh nghiệp cho dự thảo quy định “Khuyến khích đầu tư, khai thác bãi đậu xe ô tô trên địa bàn TPHCM”. Riêng với dự án hầm đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn, quận 1 thì sở này đã có Văn bản số 1559 ngày 10-8-2004 gửi lãnh đạo thành phố để xin chủ trương đầu tư.

Văn bản này đã thuyết minh tương đối rõ các điểm mấu chốt liên quan đến dự án như giải pháp về thiết kế và công nghệ áp dụng, quy mô dự án, thời gian xây dựng, tổng vốn đầu tư, tư cách pháp nhân và năng lực nhà đầu tư…

Khá nhanh chóng, chưa đầy một tháng sau – ngày 3-9-2004 – UBNDTP đã có công văn “chấp thuận chủ trương cho Công ty Đông Dương nghiên cứu lập dự án đầu tư kinh doanh tầng ngầm làm bãi đậu xe tại khu vực Công trường Lam Sơn, quận 1”, trong đó giao Sở GTCC làm đầu mối “thúc đẩy, giải quyết các khó khăn vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư”.

Có lẽ cũng cảm nhận được sự trì trệ của bộ máy dưới quyền và những khó khăn mà “đầu mối” có thể gặp phải, công văn của lãnh đạo thành phố còn cẩn thận ghi thêm “trong trường hợp cần thiết, báo cáo biện pháp xử lý ngay với Thường trực UBNDTP để được chỉ đạo kịp thời”.

Thực tế sau đó lại không diễn ra với “mọi điều kiện thuận lợi” như đã ghi trên giấy tờ. Tính từ khi thành phố kêu gọi đầu tư đến thời điểm trước khi có thông báo “dừng lại dự án này” (ngày 7-7-2008) – tức vừa tròn bốn năm – đã có hơn 60 văn bản liên quan đến dự án được phát ra từ UBNDTP và các sở ngành chức năng (chưa kể 114 văn bản được gửi đi từ chủ đầu tư là Công ty Đông Dương).

Trong đó, nhiều nhất là UBNDTP với 16 văn bản và các Sở GTCC: 13, Tài nguyên – Môi trường: 7, Xây dựng: 6 (không kể các phiếu chuyển), Quy hoạch và Kiến trúc: 4, Kế hoạch và Đầu tư: 2, UBND Quận 1: 2, Cấp nước: 2. Các đơn vị có một văn bản gồm Sở Khoa học – Công nghệ, Cục Cảnh sát PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC, Bộ Xây dựng, Công ty Điện lực, Khu Quản lý giao thông đô thị…

Và đoạn trường giấy phép

Cứ cho rằng thông báo “dừng lại dự án” để “nghiên cứu quy hoạch lại” và “nghiên cứu chuyển hướng” của UBNDTP là hoàn toàn đúng thì phải chăng, trong hơn bốn năm qua, lòng tin của doanh nghiệp đã bị mang ra… thử thách – một thử thách quá đỗi khắc nghiệt?

Do chủ trương “khuyến khích đầu tư bãi đậu xe ngầm” đã gặp phải hàng loạt vướng mắc, phải hỏi ý kiến hết cơ quan này đến cơ quan kia, lấy ý kiến sở nọ… Tựu trung chỉ do “các quy định của Nhà nước về quản lý xây dựng công trình ngầm còn chưa đầy đủ và đang nghiên cứu bổ sung” (Bộ Xây dựng, Công văn 1349 ngày 11-7-2006).

Chính vì vậy mà chủ đầu tư phải “trầy vi tróc vẩy” với hàng loạt sự việc xảy đến ngoài ý muốn như dừng triển khai dự án trong năm tháng (từ tháng 4 đến tháng 9-2005) để chờ kết luận của các cơ quan liên quan về tuyến tàu điện ngầm đi qua khu trung tâm.

Rồi từ bản thiết kế đầu tiên, chủ đầu tư đã phải điều chỉnh thiết kế đến… bảy lần nữa, trong đó lần một và hai là để phù hợp với tuyến tàu điện ngầm; lần ba, bốn, năm là theo yêu cầu của Sở Quy hoạch và Kiến trúc, lần sáu, bảy theo yêu cầu của Sở Xây dựng.

Chưa kể những phần việc khác như tự tìm hiểu và thu thập các tiêu chuẩn hầm ngầm của nước ngoài (Nhật, Hàn Quốc, Mỹ) để hình thành tiêu chuẩn cho dự án, dịch ra tiếng Việt rồi chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, công nhận. Đến cuối năm 2007, chủ đầu tư mới vượt qua các trở ngại trên để có thể nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận đầu tư và đến ngày 18-3-2008 vừa qua, mới được thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Thế nhưng rắc rối vẫn chưa hết. Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án Lam Sơn thuộc diện phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong khi đó Phòng Quản lý môi trường (thuộc Sở TN & MT) là nơi chịu trách nhiệm về vấn đề này cho rằng chủ đầu tư chỉ cần lập cam kết bảo vệ môi trường là đủ.

Còn Phòng Quy hoạch sử dụng đất (cũng thuộc Sở TN & MT) thì vẫn đòi hỏi phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ý kiến khác nhau giữa hai phòng chức năng thuộc cùng một sở vẫn chưa ngã ngũ, lại phát sinh thêm vấn đề khác theo một quy định mới được áp dụng là bản vẽ hiện trạng dự án phải được “kiểm định”.

Trung tâm Đo đạc bản đồ (cũng thuộc Sở TN & MT) là nơi được Công ty Đông Dương ký hợp đồng kiểm định nhưng đến ngày hoàn tất hợp đồng (4-7-2008), kết quả được đưa ra từ Trung tâm Đo đạc là “hồ sơ bị thất lạc trong nội bộ”. Và cuối cùng là thông báo “dừng lại dự án” được phát đi từ văn phòng UBNDTP như đã nói ở trên.

Lòng tin bị thử thách!

Bốn năm qua, khó thể nói chính xác đã có bao nhiêu cuộc họp giữa chủ đầu tư với các sở, ngành chức năng, với các nhà thầu cũng như đối tác trong và ngoài nước. Hàng loạt chuyến bay đi bay về trong và ngoài nước, hàng loạt cuộc tiếp khách, hàng loạt công văn giấy tờ được gửi đi…

Theo chủ đầu tư, đến thời điểm hiện tại họ đã chi ra hơn 50 tỉ đồng cho các hợp đồng về khảo sát hiện trạng khu vực lân cận công trình, thiết kế dự án, khảo sát địa chất, tư vấn lập dự án, di dời hệ thống chiếu sáng – lưới điện trung hạ thế – tuyến cáp viễn thông, thiết kế kết cấu và thiết bị… Đối tác ký hợp đồng có cả doanh nghiệp trong và nước ngoài. Có hợp đồng đã hoàn tất và chủ đầu tư đã thanh toán 100% giá trị, có hợp đồng đã tạm ứng 30%…

Cứ cho rằng thông báo “dừng lại dự án” để “nghiên cứu quy hoạch lại” và “nghiên cứu chuyển hướng” của UBNDTP là hoàn toàn đúng thì phải chăng, trong hơn bốn năm qua, lòng tin của doanh nghiệp đã bị mang ra… thử thách – một thử thách quá đỗi khắc nghiệt?

CHÁNH KHẢI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới