Thứ Hai, 24/06/2024, 19:24
29 C
Ho Chi Minh City

Tỉ phú Trung Quốc “tuyên chiến” với Disney

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tỉ phú Trung Quốc “tuyên chiến” với Disney

Phúc Minh

Tỉ phú Trung Quốc “tuyên chiến” với Disney
Công viên chủ đề Wanda City tại thành phố Nam Xương (Trung Quốc). Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm tuyên bố sẽ đánh bật hãng giải trí khổng lồ Mỹ Disney tại thị trường Trung Quốc, sau khi Disney có kế hoạch khai trương công viên giải trí Disneyland trị giá 5,5 tỉ đô la Mỹ tại thành phố Thượng Hải vào ngày 16-6.

Là công ty đi đầu trong việc thúc đẩy toàn cầu hóa của các công ty Trung Quốc, tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Vương đã đầu tư rất nhiều vào ngành công nghiệp kinh doanh phim ảnh và rạp chiếu, đã lên tiếng công khai về tham vọng muốn ngăn chặn Disney tại thị trường Trung Quốc, đồng thời trở thành thương hiệu giải trí được công nhận trên toàn thế giới.

Ngày 28-5, tập đoàn Dalian Wanda vừa khai trương công viên đầu tiên trong chuỗi 15 dự án công viên chủ đề của họ tại Trung Quốc, chính thức “tuyên chiến” với Disney.

Công viên chủ đề “Wanda City” của tập đoàn Dalian Wanda nằm ở đông nam thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, bao gồm trung tâm mua sắm khổng lồ trải dài trên diện tích hơn 2 kilomet vuông và 80 hecta công viên chủ đề có “tàu lượn cao nhất và dài nhất Trung Quốc”, khu trò chơi, rạp chiếu phim, nhà hàng, khách sạn và công viên nước lớn nhất thế giới. Dự án được đầu tư 22 tỉ nhân dân tệ (tương đương 3,4 tỉ đô la Mỹ).

Sau công viên tại Nam Xương, tập đoàn Dalian Wanda có kế hoạch mở 6 công viên chủ đề khác tại Trung Quốc trong 3 năm. Đến năm 2020, tập đoàn này sẽ có tổng cộng 15 công viên khắp Trung Quốc.

Trong bài phát biểu khai trương Wanda City, Ông Vương cho rằng người Trung Quốc đã phải nhượng bộ các sản phẩm văn hóa nhập khẩu của phương Tây. “Chúng tôi muốn trở thành kiểu mẫu, làm nổi bật ảnh hưởng của đại lục trong lĩnh vực văn hóa” – ông Vương nói.

Ông Vương cho rằng cơn sốt dành cho chuột Mickey và vịt Donald đã qua, Disney sẽ không thể kiếm lời trong lĩnh vực này tại Trung Quốc trong vòng 10-20 năm tới.

Cách đây chưa đầy một tuần, ông Vương cho hay chỉ một công viên chủ đề của Disney tại Thượng Hải không đủ để cạnh tranh với loạt dự án của Dalian Wanda trên toàn Trung Quốc. “Một con hổ không thể thắng cả bầy sói” – ông Vương nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Trung Quốc ngày 22-5.

Tuy vậy, những phát ngôn táo bạo và tham vọng của ông Vương không thuyết phục được giới chuyên gia. Họ cho rằng tập đoàn Dalian Wanda thiếu kinh nghiệm trong thị trường giải trí. Công viên Disneyland tại Thượng Hải là công viên thứ 6 của Disney và thứ 4 bên ngoài nước Mỹ, sau các cơ sở tại Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) và Đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc). Disney kỳ vọng thương hiệu danh tiếng của họ sẽ đủ sức thu hút tầng lớp trung lưu đang bùng nổ tại Trung Quốc – nơi ngày càng đóng góp lớn hơn vào doanh thu phòng vé của Disney.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới