Thứ Bảy, 15/06/2024, 00:54
28.9 C
Ho Chi Minh City

Thu phí sẽ khiến VN đánh mất lợi thế cạnh tranh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu phí sẽ khiến VN đánh mất lợi thế cạnh tranh

Lê Anh

Thu phí sẽ khiến VN đánh mất lợi thế cạnh tranh
Tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đã kéo dài 3 ngày nay do doanh nghiệp phản đối mức thu phí đối với xe ra vào cửa khẩu quá cao – Ảnh: DN vận tải cung cấp.

(TBKTSG Online) – Nếu không điều chỉnh mức phí, tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) kéo dài, chủ hàng phía Campuchia sẽ tìm đường khác vận chuyển và khi đó Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh.

Đến hôm nay 18-8, tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) vẫn tiếp diễn, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn nằm chờ ở cửa khẩu để chờ chủ hàng từ Campuchia đồng ý đóng phí qua cửa khẩu. 

Trao đổi với TBKTSG Online, bà Trần Thị Thúy Ngọc, chủ doanh nghiệp Phương Đông cho biết, sáng 18-8 vẫn có hàng trăm xe nối đuôi nhau ở cửa khẩu Mộc Bài để chờ ý kiến của chủ hàng từ Campuchia. “Do sợ bị phạt hợp đồng nên công ty tôi đành chấp nhận đóng phí để qua, dù biết phí cao những vẫn phải chấp nhận đóng vì hợp đồng đã ký hết rồi” bà nói.

Theo nhận định của bà Ngọc, nếu tình trạng đóng phí quá cao tại cửa khẩu Mộc Bài kéo dài thì khách hàng phía Campuchia chắc chắn sẽ chuyển sang đi đường thủy.

Tương tự, ông Huỳnh Đức, Giám đốc Công ty TNHH hậu cần Thịnh Ánh Dương, quận Tân Phú, TPHCM, cho biết đến sáng 18-8, xe chở container của công ty ông vẫn nằm ở cửa khẩu Mộc Bài để chờ ý kiến từ chủ hàng Campuchia.

“ Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề thu phí quá cao với tỉnh Tây Ninh mà chưa thấy giải quyết. Theo thông lệ lẽ ra cơ quan chức năng phải thông báo trước một tháng để doanh nghiệp chuẩn bị.  Đằng này đùng một cái là thu chẳng khác nào đưa doanh nghiệp vào thế ép buộc” ông Đức bức xúc.

Theo nhận định của ông Đức, nếu vẫn phải đóng phí quá cao thì chủ hàng phía Campuchia sẽ vận chuyển thẳng bằng tàu biển về  Campuchia, chứ họ không đi qua Việt Nam nữa. Điều này sẽ khiến Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh với các nước và cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp vận tải.

Trước những bức xúc của doanh nghiệp, trao đổi với TBKTSG Online chiều tối 18-8, ông Huỳnh Văn Quang, Phó chủ tịch tỉnh Tây Ninh lại cho biết, hiện tại không còn tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Mộc Bài như doanh nghiệp phản ánh.

Về mức thu phí sử dụng hạ tầng ra vào cửa khẩu được các doanh nghiệp vận tải cho là quá cao,  ông Quang cho biết mức thu này là theo quy định và đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh thông qua.

Theo ông Quang, do tình hình hiện nay, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nên tỉnh đề ra mức thu thấp hơn nhiều so với các cửa khẩu quốc tế khác.

Cụ thể, mức thu các phương tiện vận tải chở hàng hóa quá cảnh đối với ô tô có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn là 1,5 triệu đồng/lượt, trong khi tại cửa khẩu Lạng Sơn thu phí loại xe này là 2 triệu đồng/lượt; xe chở hàng hóa bằng container 20 feet, mức thu tại Tây Ninh là 2 triệu đồng/lượt, còn mức thu tại cửa khẩu Lạng Sơn là 3,5 triệu đồng/lượt; xe chở hàng bằng container 40 feet mức thu của tỉnh là 2,5 triệu đồng/lượt, chỉ bằng một nửa so với mức thu tại Lạng Sơn.

Trước đó, từ ngày 16-8,  tỉnh Tây Ninh bắt đầu thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu Mộc Bài và cửa khẩu Xa Mát. Theo đó, chỉ có hàng hóa là nông sản, hoa quả được ưu đãi với mức phí thấp, còn các loại hàng hóa khác phải đóng phí rất cao.

Cụ thể, đối với hàng xuất nhập khẩu, mức phí từ 100.000 đến 500.000 đồng cho mỗi lần ra vào (tùy loại xe); đối với hàng quá cảnh, mức phí từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng cho mỗi lần ra vào (tùy loại xe); đối với xe chở gỗ, mức phí tăng gấp đôi (từ 2 đến 5 triệu đồng/lần ra vào)…

Đặc biệt đối với xe chở container 20 feet là 2 triệu đồng, chở container 40 feet là 2,5 triệu đồng.

Xem thêm:

>> Phản đối thu phí: xe dồn ứ ở Cửa khẩu Mộc Bài

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới