Thứ Tư, 26/06/2024, 02:25
26.2 C
Ho Chi Minh City

Thiếu đồng thuận trong giải quyết ô nhiễm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thiếu đồng thuận trong giải quyết ô nhiễm

Ông Bùi Cách Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Môi trường Việt Nam – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Tình hình ô nhiễm môi trường trên các sông khu vực phía Nam đã đến mức báo động, người dân đang phải sống chung với nguồn nước ô nhiễm, còn các ngành chức năng vẫn chưa hợp tác chặt chẽ và đồng thuận trong việc giải quyết. 

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 26-8, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến đã trả lời báo chí về những giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng ô nhiễm. Phóng viên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online lược ghi lại nội dung buổi phỏng vấn.

PV: Nhiều con sông phía Nam đang ô nhiễm nghiêm trọng, lấy nhánh sông Thị Vải thuộc hệ thống sông Đồng Nai làm ví dụ, xin ông cho biết những giải pháp cấp bách để giải quyết ô nhiễm con sông này?

Ông Bùi Cách Tuyến: Vấn đề ô nhiễm môi trường sông Thị Vải đã được nêu ra từ rất lâu, nhưng công tác khắc phục ô nhiễm cũng như các biện pháp ngăn chặn chưa được thực hiện đầy đủ và triệt để nên dẫn đến chuyện ô nhiễm ngày càng rõ nét và nặng nề hơn.

Dân cư sống ven lưu vực và ngay cả chính quyền địa phương hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đều thấy chuyện này, chính bản thân các doanh nghiệp cũng hiểu vấn đề nhưng lại không có ai nỗ lực thực hiện luật bảo vệ môi trường trong suốt thời gian qua nên một đoạn sông dài đã bị “chết”.

Trước đó, nhiều cơ quan chuyên môn đã có đánh giá mức độ ô nhiễm của con sông này. Nhưng mãi đến khi xảy ra chuyện tàu bè không chịu vào sông Thị Vải do sợ nguồn nước ô nhiễm ăn mòn vỏ tàu dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong khu vực thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu thì vấn đề mới được đánh động.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cũng đã có kế hoạch chuẩn bị và tham gia cùng với chính quyền địa phương để giải quyết. Công việc này nằm trong kế hoạch giải quyết ô nhiễm môi trường chung toàn quốc, trong đó có việc giải quyết ô nhiễm các con sông.

Theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên – Môi trường, Tổng cục Môi trường đang triển khai kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm các con sông lớn ở Việt Nam như sông Cầu, sông Nhuệ, sông Đáy ở phía Bắc và sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, trong đó có đoạn Thị Vải, ở khu vực phía Nam.

Sự phối hợp giữa các tỉnh liên quan cùng nhau giải quyết ô nhiễm các con sông hiện nay vẫn còn chưa rốt ráo, vậy Bộ Tài nguyên Môi trường đã có giải pháp để kết nối các tỉnh hay chưa?

Bộ cũng đã có những văn bản gởi về các tỉnh đề nghị các địa phương ven lưu vực các con sông bị ô nhiễm, đề nghị cùng phối hợp đứng ra giải quyết ô nhiễm một cách đồng bộ.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường trước đây là ông Mai Ái Trực và người đương nhiệm là ông Phạm Khôi Nguyên từng chủ trì nhiều cuộc họp với lãnh đạo các địa phương để cùng nhau giải quyết vấn đề ô nhiễm sông rạch, thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có động thái nào tích cực hơn, thưa ông?    

Vấn đề này cần phải có sự đồng thuận cao giữa các cấp, ngành và địa phương vì bản chất của ô nhiễm môi trường là rất rộng lớn, liên quan đến nhiều thành phần trong xã hội, nhiều địa phương khác nhau, nhiều ngành nghề khác nhau.

Trước đây, bộ cũng đã từng vận động mãi các địa phương nhưng vẫn chưa có được sự đồng thuận, nên mới có chuyện chậm giải quyết như vừa qua.

Nên chăng có sự ràng buộc đồng thuận giữa các địa phương bằng quy định cụ thể không, thưa ông?

Trong ngày 27-8, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên và chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ chủ trì một cuộc họp tại Hà Nội để bàn về các biện pháp giải quyết ô nhiễm sông Nhuệ-sông Đáy khu vực phía Bắc.

Đây là động thái kích hoạt sự phối hợp, đồng thuận để các tỉnh thành ven lưu vực các con sông này ngồi lại với nhau để cùng thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường sông Nhuệ-sông Đáy với kinh phí hơn 2.300 tỉ đồng đã được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 57/2008/QĐ-TTg hồi tháng 4 năm nay.

Vậy chừng nào Bộ Tài nguyên – Môi trường có cuộc họp ở phía Nam để giải quyết ô nhiễm sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, thưa ông?

Tổng cục Môi trường đang chuẩn bị đề xuất một văn bản mang tính pháp lý về bảo vệ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn để trình Chính phủ xem xét phê duyệt. Hiện Bộ Tư pháp đang xem xét yếu tố pháp lý trong văn bản này. Tôi nghĩ văn bản sẽ được ban hành sớm trong thời gian sắp tới.

Sau khi có văn bản pháp lý này, các ngành và các địa phương sẽ phải ngồi lại với nhau cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm. Tôi nhớ không lầm thì Chính phủ cũng đã phê duyệt kinh phí giải quyết ô nhiễm sông Đồng Nai-sông Sài Gòn là 1.700 tỉ đồng.

Trong khi chờ các thủ tục pháp lý hoàn tất, theo ông đến khi nào các ngành chức năng mới bắt tay vào chuyện giải quyết ô nhiễm cụ thể?

Các thủ tục pháp lý thường được tư vấn bởi rất nhiều bộ ngành khác nhau, và điều này là ngoài vòng kiểm soát của Tổng cục Môi trường hoặc Bộ Tài nguyên – Môi trường. Chưa kể, các bộ khác phải rà soát lại văn bản này xem có tình trạng “chồng lấn” nhiệm vụ hay không, nên thời gian cụ thể là không thể nói trước được.

Theo ý kiến của Bộ Tài nguyên – Môi trường thì sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động các doanh nghiệp gây ô nhiễm sông Thị Vải, thế nhưng điều này lại vướng Luật Doanh nghiệp. Vậy, Tổng cục Môi trường có đề xuất hướng xử lý nào để  tháo gỡ khó khăn này, thưa ông?

Thực ra thì chuyện đóng cửa các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam chưa được thực hiện một cách quyết liệt, tại các nước khác họ làm rất mạnh tay. Có thể trong quá trình phát triển nhiều địa phương do nhu cầu kêu gọi vốn đầu tư nên còn nương nhẹ trong việc xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm trong thời gian vừa qua.

Tôi nghĩ trong tương lai sẽ phải giải quyết theo hướng xử lý mạnh tay hơn mới được. Thời gian qua, một phần gây ô nhiễm cũng do các doanh nghiệp nhận biết chưa đầy đủ, thế nên nhiệm vụ quan trọng của cơ quan chuyên môn là phải làm sao cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về bảo vệ môi trường một cách đầy đủ hơn.

VĂN NAM lược ghi

Đề cập đến việc Đồng Nai đề xuất giải pháp đào kênh nối giữa sông Thị Vải và sông Đồng Môn tạo thông luồng làm tăng khả năng “tự làm sạch” của sông Thị Vải, ông Bùi Cách Tuyến cho rằng giải pháp này có thể dẫn đến chuyện phá vỡ dòng chảy tự nhiên của sông. Hậu quả của việc này là có thể phải mất từ nửa đến vài thế kỷ sau mới “sửa chữa” được sự phá vỡ dòng chảy tự nhiên của dòng sông.

Theo ông Tuyến, nhiều quốc gia phát triển phải mất đến hàng chục thậm chí hàng trăm năm sau đó để khắc phục ô nhiễm môi trường. Việt Nam là nước đang phát triển nên phải cố gắng tránh đừng dể rơi vào tình trạng sau này phải khắc phục những hậu quả đến từ môi trường bị ô nhiễm.  

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới