Thứ Năm, 18/07/2024, 02:27
25.6 C
Ho Chi Minh City

Thị trường ô tô Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường ô tô Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Một nghiên cứu có sự tham gia của nhiều chuyên gia và giám đốc điều hành của nhiều hãng ô tô do hãng thông tấn Reuters khởi xướng cho thấy, thị trường ô tô Trung Quốc thời gian tới sẽ giảm tốc và có thể đi đến trì trệ nếu chính sách hạn chế mua xe cùng chương trình thắt chặt tín dụng của chính phủ Trung Quốc được gia hạn.

>> Trung Quốc – “thiên đường” cho các thương hiệu xe sang

Thị trường ô tô Trung Quốc có dấu hiệu chững lại
Thị trường ô tô Trung Quốc có dấu hiệu chững lại do những chính sách thắt chặt tiền tệ – Nguồn: China Daily

Bản nghiên cứu nêu rõ trong năm 2012 tốc độ tăng trưởng của thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ đạt từ 3 – 10%, dự kiến giảm đến 5-6% so với năm 2011 và thua xa con số tăng trưởng đến 33% trong năm 2010.

"Không cần đợi đến năm 2012, thị trường xe hơi Trung Quốc đã gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2011. Điều này được thể hiện rất rõ qua doanh số bán xe được công bố từ tháng 1 cho đến tháng 10", ông Zeng Qinghong, Chủ tịch tập đoàn ô tô Quảng Châu Automobile Group cho biết. Quảng Châu Automobile là đối tác quan trọng của rất nhiều hãng chế tạo ô tô lớn trên thế giới tại Trung Quốc như Toyota Motor, Honda Motor và Nissan Motor.

Doanh số bán xe tại Trung Quốc trong tháng 10 chỉ tăng 1,4% , góp vào tổng mức tăng 5,9% trong 10 tháng đầu năm. Mức tăng trưởng khiêm tốn này được các chuyên gia giải thích là do ảnh hưởng tiêu cực của chương trình thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát, cùng với đó là chính sách hạn chế người dân mua các mẫu xe lớn. Chính phủ Trung Quốc chỉ hỗ trợ tài chính với trường hợp mua các mẫu xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu, trong khi đại đa số người dân Trung Quốc chỉ ưa chuộng các mẫu xe lớn và sang trọng.

"Dựa trên các con số thông kê tiêu dùng của Quảng Châu Automobile Group, tốc độ tăng trưởng của thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ có thể cán đích ở mức 6% trong năm 2011 và cả năm 2012," ông Zeng dự báo.

"Chính sách thắt chặt tín dụng của chính phủ không chỉ áp dụng cho các nhà sản xuất mà còn cho cả các đại lý, các nhà đầu tư cho ô tô. Tất cả các bên đều nhận thấy tình hình hiện nay thật khó khăn", ông Zeng nhận xét về tình hình kinh doanh hiện tại.

Bi quan hơn ông Zeng, Chủ tịch tập đoàn ô tô Changan, ông Chongqing đưa ra dự báo 3% cho tốc độ tăng trưởng của thị trường xe hơi Trung Quốc năm 2012. Ông Chongqing cho biết công ty của công đang phải hạ giá xe ở mức thấp nhất có thể, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ sau bán hàng để có thể thu hút người mua.

Giá xe sẽ cạnh tranh

Sự khó khăn trong việc tiêu thụ xe của các nhà sản xuất vô hình chung đã tạo cơ hội cho người dân Trung Quốc có thể sở hữu một chiêc xe hơi, khi mà các nhà sản xuất và đại lý đua nhau giảm giá xe để hấp dẫn người mua. Mặc dù các đại lý xe tại Trung Quốc cho biết trên Reuters rằng họ chưa công bố mức giảm giá, tuy nhiên các đại lý đã giảm giá tiền mặt cho người mua xe.

Hiện tại rất nhiều model xe tại các showroom ở Trung Quốc hiện đang có mức giá chỉ xoay quanh 200.000 nhân dân tệ (tương đương với khoảng 31.5000 đô la Mỹ).

Ông Fang Qinliang, Giám đốc trung tâm thương mại Guangzhou Mingzhi Auto Trading tại Quảng Châu cho biết khách hàng sẽ được giảm đến 2.000- 3.000 nhân dân tệ khi mua mẫu sedan Emgrand của nhà chế tạo Trung Quốc Zhejiang Geely Holdings Group.

Reuters dự báo giá xe tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm và sẽ xoay quanh mức 20.000 nhân dân tệ khi mà các nhà chế tạo vẫn đang tiếp tục kế hoạch mở rộng sản xuất.

"Bên cạnh nâng cao chất lượng xe cùng các dịch vụ sau bán hàng, giá xe sẽ là điểm then chốt cho sự cạnh tranh giữa các tập đoàn xe hơi tại Trung Quốc trong năm 2012", ông Linus Yip nhà phân tích chiến lược của công ty chứng khoán First Shanghai Securities khẳng định.

Thị trường xe cao cấp vẫn có chỗ đứng

Mặc dù có những dự báo khá ảm đạm cho thị trường xe hơi Trung Quốc trong năm 2012, nhưng Reuters cho biết thị trường xe cao cấp tại Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2012.

Ông Richard Snijders, Chủ tịch và giám đốc điều hành của đơn vị phân phối của thương hiệu Volvo tại Trung Quốc dự báo trong năm 2011 Volvo sẽ bán được khoảng 48.000-50.000 xe so với con số 30.000 xe trong năm 2010.

"Thị trường của xe Volvo tại Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thắt chặt của chính phủ. Tiềm năng phát triển của Volvo tại đây còn rất lớn, chúng tôi đang trên đà cất cánh trong các năm tiếp theo", ông Snijders cho biết.

Trong khi đó, liên doanh sản xuất giữa nhà chế tạo của Pháp Peugeot Citroen và Changan Automobile Group, Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất để khai thác sâu hơn thị trường. Nhà chế tạo của BMW có một kết quả bán hàng vượt mong đợi trong quý 3 và sẽ tiếp tục mở rộng các đại lý phân phối để mở rộng thị phần.

Nguồn: Reuter

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới