Thứ Hai, 24/06/2024, 15:53
30 C
Ho Chi Minh City

Thị trường nữ trang Việt Nam đang hấp dẫn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường nữ trang Việt Nam đang hấp dẫn

Khá đông khách đến với hội chợ nữ trang quốc tế đầu tiên tại Việt Nam – Ảnh: Thủy Triều

(TBKTSG Online) – Hội chợ nữ trang quốc tế Việt Nam, diễn ra từ ngày 2-5 đến 4-5 đã thu hút gần 100 công ty nữ trang nước ngoài tham gia, đây là dịp để họ tìm cơ hội kinh doanh tại thị trường đang phát triển này.

Thị trường đầy tiềm năng  

Khá nhiều doanh nghiệp nhận định rằng thị trường nữ trang Việt Nam thực sự hấp dẫn và đầy tiềm năng, nhất là trong những năm gần đây khi Việt Nam nổi lên là một trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất trên thế giới và thu hút rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đây.  

Nằm trong xu thế phát triển đó, thị trường nữ trang của Việt Nam cũng đang là mục tiêu nhắm tới của khá nhiều công ty sản xuất kinh doanh nữ trang nước ngoài. Đó là lý do vì sao có đến 100 doanh nghiệp từ 15 nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Italy… tham gia giới thiệu sản phẩm tại hội chợ nữ trang quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.  

Ông Haja Nazemuddeen, Giám đốc kinh doanh khu vực của Công ty nữ trang Monde D’or chuyên sản xuất trang sức vàng trắng 18K, cho biết điểm hấp dẫn nhất của thị trường Việt Nam là có dân số đông và phần lớn là dân số trẻ, những người thích và dễ chấp nhận những mẫu mã hiện đại. Người Việt Nam thích vàng, những thiết kế nữ trang mang chất châu Á sẽ dễ được chấp nhận ở đây là những điểm mà ông Haja đánh giá cao ở thị trường Việt Nam.  

“Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam với mục đích quan sát thị trường, giới thiệu sản phẩm để xem phản ứng của người Việt Nam và đồng thời mong muốn tìm kiếm đối tác phân phối tại đây”, ông Haja nói.  

Trong khi đó, ông Tim Tsang, chuyên viên kinh doanh của Công ty nữ trang East Arts tại Hồng Kông chuyên sản xuất nữ trang vàng và kim cương, cho biết công ty ông quyết định tham gia triển lãm lần này để tìm hiểu về thị trường Việt Nam cũng như một bước chuẩn bị để bước vào thị trường đầy tiềm năng này.

“Kinh tế Việt Nam đang phát triển, người dân giàu hơn, thị trường nữ trang tại đây cũng đang phát triển với tốc độ cao và đang có rất nhiều cơ hội kinh doanh tại đây”, ông Tim nói.  

Đa dạng mẫu mã thiết kế để dành thị phần

Ông Haja Nazemuddeen của Công ty nữ trang Monde D’or cho biết “Thực tình mà nói, ngành nữ trang Việt Nam hiện nay vẫn còn non trẻ, chưa thật sự trưởng thành như công nghiệp nữ trang của Thái Lan, Singapore, kể cả Indonesia”.

Ông nhận định nữ trang Việt Nam hiện nay dường như vẫn chưa mở rộng cửa với những mẫu mã thiết kế mang phong cách hiện đại, mà chủ yếu vẫn là những mẫu mã mang tính chất truyền thống và những thế hệ trẻ thì thường không thích lắm những sản phẩm mang tính truyền thống. “Không phải tất cả đều như thế nhưng số doanh nghiệp có những mẫu mã đẹp như PNJ tại Việt Nam rất ít”, ông Haja nói.

Là công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam duy nhất có mặt tại hội chợ lần này, gian hàng của Công ty Squindo cũng được khá nhiều khách quan tâm. Có cùng nhận định với ông Haja, ông Daniel Muller, Giám đốc Công ty Squido, cho rằng nhìn chung những doanh nghiệp nữ trang Việt Nam chưa thực sự sáng tạo trong thiết kế mẫu mã.

Ông Daniel cho biết công ty ông vừa ra bộ sưu tập mới kết hợp giữa tính hiện đại và truyền thống vào sản phẩm, kết hợp giữa chất liệu bạc mang tính hiện đại và tơ sợi mang tính truyền thống của Việt Nam, hiện đang được nhiều công ty nước ngoài ưa chuộng. Sản phẩm của Squido sản xuất tại Việt Nam nhưng chủ yếu xuất khẩu đi các nước như Thụy Sỹ, Đức, Na Uy, Đan Mạch, Italy…

Ông Daniel, người đã kinh doanh tại Việt Nam ba năm, cho rằng cái mà các doanh nghiệp nữ trang Việt Nam đang thiếu đó là sự tương tác với thế giới bên ngoài. Để có thể thu hút được khách hàng từ châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam cần tham gia nhiều hội chợ hơn nữa không chỉ tại Việt Nam mà tại các nước trên thế giới để giới thiệu mẫu mã của mình với bạn bè quốc tế, trao đổi thông tin với doanh nghiệp nước ngoài cũng như học hỏi các kỹ thuật tiên tiến từ bạn bè thế giới, ông Daniel nói.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, cần có một hiệp hội năng động hơn để giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin và cùng phát triển trên thị trường quốc tế. Các ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành nữ trang không có nhiều tại Việt Nam cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài muốn hoạt động tại đây như Squindo, ông Daniel nói.

THỦY TRIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới