Thứ Sáu, 21/06/2024, 01:29
25 C
Ho Chi Minh City

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh dự báo không khả quan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh dự báo không khả quan

T.Thu

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh dự báo không khả quan
Thịt bò đông lạnh đóng gói được bày bán tại siêu thị Co.op Xtra ở TP.HCM. Ảnh minh họa: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) –  Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam trong cả năm nay được dự báo tăng trưởng chừng 5-6%, ít thay đổi so với mức tăng trưởng của năm ngoái là 5,6%. Tuy nhiên, khu vực thành thị cải thiện hơn hẳn so với năm trước.

Theo dự báo của công ty chuyên về nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở cả khu vực nông thôn và thành thị được dự báo ngang bằng nhau trong cả năm nay, tức 5-6%/năm. 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG tại thành thị (bốn thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, và Cần Thơ) trong năm nay cải thiện hơn so với hai năm qua (tăng trưởng lần lượt 3,8% và 2,7% trong năm 2014 và 2015). Tuy nhiên, tốc độ chậm lại thấy rõ ở khu vực nông thôn, khi chỉ ước đạt 5-6% năm nay so với mức 8,5% của 2015.

Trước đó, trong giai đoạn 2010-2013, thị trường FMCG tại nông thôn luôn tăng trưởng trên 12%, riêng năm 2011 có tốc độ tăng trưởng lên đến 30,5%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG tại nông thôn bắt đầu sụt giảm từ năm 2014 và 2015 xuống còn lần lượt 10,4% và 8,5%.

Giải thích về dự báo này, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh tại Kantar Worldpanel Việt Nam, cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP quí đầu năm nay chỉ đạt 5,46%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này đánh dấu một khởi đầu không chắc chắn cho việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 6,5%.

Thêm vào đó, chỉ số CPI tăng nhẹ trong các tháng đầu năm cho thấy dấu hiệu lạm phát có thể quay trở lại. Tình hình kinh tế các quí tiếp theo nhìn chung sẽ gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng từ các vụ việc nghiêm trọng gần đây, cụ thể là tình hình hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài ở các tỉnh miền Tây,… Do đó, dự báo GDP Việt Nam năm nay có thể chỉ đạt tăng trưởng ở mức 6%. Tình hình tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng nhiều đến khu vực nông thôn.

Ngoài ra, theo Kantar Worlpanel, các xu hướng chính về tiêu dùng mặt hàng FMCG của người Việt Nam trong năm nay vẫn là sự tiện lợi, quan tâm đến sức khỏe.

Theo ông Hoàng, khi cuộc sống ngày càng phát triển và tỷ lệ phụ nữ đi làm nhiều hơn, việc giúp họ tiết kiệm thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng. Các sản phẩm tiện lợi như sữa nước, thức uống lúa mạch dạng nước, cá hộp… liên tục thu hút nhiều người mua mới là những ví dụ điển hình cho xu hướng này.

Không chỉ chọn lựa các sản phẩm tiện lợi, nhu cầu tiết kiệm thời gian còn được thể hiện thông qua việc lựa chọn nơi mua sắm của người tiêu dùng. Ngày nay, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm ở những kênh thuận tiện, gần nhà hoặc trên đường về nhà (theo một khảo sát gần đây về phong cách sống do Kantar Worldpanel thực hiện). Đó là lý do tại sao, bán lẻ truyền thống của Việt Nam vẫn chiếm ưu thế, bởi lẽ các kênh tạp hóa, trong đó chủ yếu là các cửa hàng bách hóa ở khu vực thành thị và các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn, vẫn giữ được thị phần và tăng trưởng ổn định.

Thêm vào đó, các kênh bán lẻ quy mô nhỏ khác cũng mang tính thuận tiện và hiện đại như cửa hàng chuyên doanh hay siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, tuy thị phần còn khá nhỏ nhưng cũng đang thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, đặc biệt năm nay rộ lên nhiều vấn đề xoay quanh thực phẩm bẩn, không khí và môi trường bị ô nhiễm, thì ý thức và hành vi bảo vệ sức khỏe từ người tiêu dùng sẽ càng thể hiện rõ nét hơn. Chúng phản ánh thông qua việc chọn lựa các sản phẩm tiêu dùng trong năm vừa qua, đó là các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sữa đậu nành, thức uống lúa mạch hay sữa chua… đều được ghi nhận đạt mức tăng trưởng tốt liên tục trong vài năm gần đây.

Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, hay còn gọi là hàng tiêu dùng đóng gói, là những sản phẩm tiêu dùng được bán nhanh và có giá thành thấp, có thời gian sử dụng ngắn, chẳng hạn như nước giải khát, giấy vệ sinh, các hoá mỹ phẩm dùng trong nhà tắm, thực phẩm chế biến và các hàng tiêu dùng khác.

 

Xem thêm

Thị trường FMCG ở nông thôn lần đầu trong 3 năm sụt giảm

Bán lẻ truyền thống “vượt” kênh hiện đại

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới