Chủ Nhật, 23/06/2024, 06:38
26.2 C
Ho Chi Minh City

Thị trường hàng cao cấp ở Mỹ lao đao  

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường hàng cao cấp ở Mỹ lao đao  

Cửa hàng Saks trên Đại lộ số 5, New York – Ảnh: gothamist.com

(TBKTSG Online)- Chịu ảnh hưởng đợt suy thoái kinh tế khá nặng nề ở Mỹ hiện nay, những khách hàng trung lưu ở Mỹ đang siết lại chi tiêu và túi tiền của mình.

Những nhà điều hành tại các hệ thống bán lẻ hàng xa xỉ hay các nhãn hiệu hàng cao cấp, từ Coach đến Karl Lagerfeld đều “vò đầu bứt tai” trước tình hình kinh doanh ế ẩm.

Steve Sadove, giám đốc điều hành hệ thống cửa hàng bách hóa Saks nổi tiếng, chuyên bán hàng xa xỉ ở New York, khẳng định có thể thấy rõ sức ép tài chính đang đè nặng lên những khách hàng quen thuộc tại cửa hàng của ông. Doanh thu tại các cửa hàng Saks trong tháng 11 năm ngoái tăng 25,7% so với tháng trước đó, nhưng tháng 12 cao điểm chỉ tăng 0,8% và ngày càng ì ạch cho đến nay.

Giám đốc điều hành Lew Frankfort của Coach thì cho rằng mức tăng trưởng bình quân hàng năm 20% từ 2003 đến nay đối với mặt hàng túi xách trong hệ thống cửa hàng của ông đã kết thúc, và ông buộc phải hạ mục tiêu tăng trưởng xuống còn 5%.

Doanh thu các nhãn hiệu cao cấp ở hệ thống cửa hàng Nordstrom như “Point of View” hoặc “Narrative” cũng tụt giảm mạnh từ cuối năm 2007 đến nay.

Mấy năm qua, giới trung lưu ở Mỹ sẵn sàng mua những mặt hàng cao cấp để thỏa ý thích. Nhờ đó, nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đã có mức tăng trưởng đầy ấn tượng. 

Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng Mỹ phải đối mặt với tình trạng giá nhiên liệu leo thang quá cao, khó tiếp cận các khoản tín dụng, chưa kể nhiều người trong số họ đang đối mặt với đợt khủng hoảng “bong bóng” bất động sản tồi tệ, phải trả tiền vay ngân hàng ngày càng tăng trong khi giá nhà đang rớt.

Chẳng hạn, cách đây mấy tháng, việc mua một chiếc áo khoác đen hiệu Perry Ellis giá 300 đô la Mỹ và túi xách Coach giá 250 đô la Mỹ là chuyện bình thường đối với Tricia Ehrlich, 38 tuổi, ở khu East Setauket, New York, đang điều hành một cửa hàng trên mạng. Nhưng giờ thì Ehrlich phải ngưng các kế hoạch mua sắm hàng xa xỉ ít ra là đến hết mùa xuân để “nghe ngóng” thêm tình hình.

Để đối phó, các công ty cung ứng hàng cao cấp đang triển khai nhiều giải pháp kích thích mua sắm, trong đó có việc đưa ra những mặt hàng mới với giá rẻ hơn. Coach bắt đầu tung ra thị trường những loại túi xách giá từ 147 đô la Mỹ, so với các túi da cao cấp trước đây có giá từ 1.200 đô-la Mỹ. Những nhà thiết kế thời trang cao cấp như Stella McCartney, Roberto Cavalli và Lagerfel cũng hạ “tiêu chuẩn” và giá cả cho những mẫu thời trang dành cho hệ thống bán lẻ H&M.

Một câu hỏi nghiêm túc được đặt ra cho những công ty này là bao giờ những khách hàng hạng sang trở lại. Có lẽ phải chờ sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

D. VĂN (tổng hợp)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới