Thứ Ba, 25/06/2024, 18:09
28.9 C
Ho Chi Minh City

Thị trường FMCG ở nông thôn lần đầu trong 3 năm sụt giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường FMCG ở nông thôn lần đầu trong 3 năm sụt giảm

T.Thu

Thị trường FMCG ở nông thôn lần đầu trong 3 năm sụt giảm
Hàng hoá được bày bán tại một siêu thị ở Quận 7, TP.HCM. Ảnh minh hoạ: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Thị trường hàng tiêu dùng nhanh trong quí 1-2016 tăng trưởng ổn định ở khu vực thành thị nhưng lần đầu tiên trong 3 năm qua giảm ở khu vực nông thôn do sự giảm sút về khối lượng tiêu dùng, theo báo cáo được công ty chuyên nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố cuối tuần qua.

Theo báo cáo này, xét về ngắn hạn, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (Fast-moving consumer goods – FMCG) ở thành thị trong quí 1-2016 có tăng nhẹ so với quí 4-2015, tuy nhiên thị trường nông thôn lại giảm mạnh so với quí 4-2015 về giá trị cũng như khối lượng tiêu dùng – đây là lần giảm đầu tiên trong ba năm qua.

Khu vực thành thị được tính đến trong báo cáo này gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. 

Nguồn: Kantar Worldpanel

Ngành hàng sữa, sản phẩm từ sữa và ngành hàng thức uống đóng góp chính cho tăng trưởng ở thành thị. Ở thị trường nông thôn, khối lượng tiêu dùng giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình lần lượt giảm 6% và 5% so với cùng kỳ năm trước. 

Ngoài ra, về kênh mua sắm, thị trường thành thị tăng trưởng nhờ kênh tạp hóa (chủ yếu là cửa hàng bách hóa ở thành thị) và các kênh mới nổi như cửa hàng chuyên doanh, siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Trong khi đó, chợ truyền thống đang mất dần vị trí ở khu vực nông thôn. Tại thị trường nông thôn, kênh tạp hoá nhỏ tăng trưởng 5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kênh chợ truyền thống và cửa hàng tạp hoá giảm lần lượt 9% và 13%. 

Nhìn chung, trong một năm qua (từ tháng 3-2015 đến tháng 3-2016), thị trường FMCG tăng trưởng ổn định ở thành thị, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, tức có tăng nhẹ so với mức tăng 2,6% của cùng kỳ năm trước; và tăng 5,7% ở khu vực nông thôn – mức tăng trưởng giảm mạnh so với mức 9,7% của cùng kỳ năm trước đó.

Cũng theo báo cáo, về tình hình kinh tế chung của Việt Nam, tăng trưởng GDP quí 1-2016 đạt 5,46%, chững lại so với mức tăng trưởng 6,12% của cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu một khởi đầu không mấy chắc chắn cho việc đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5%.

Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, hay còn gọi là hàng tiêu dùng đóng gói, là những sản phẩm tiêu dùng được bán nhanh và có giá thành thấp, có thời gian sử dụng ngắn, chẳng hạn như nước giải khát, giấy vệ sinh, các hoá mỹ phẩm dùng trong nhà tắm, thực phẩm chế biến và các hàng tiêu dùng khác.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới