Thứ Ba, 16/07/2024, 04:27
25.6 C
Ho Chi Minh City

Thêm một góc nhìn về thanh lọc cán bộ xã

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thêm một góc nhìn về thanh lọc cán bộ xã

Trúc Giang

(TBKTSG) – Báo chí đã nói đến việc Đồng Tháp sẽ tiến hành thanh lọc cán bộ cấp xã, có thể sẽ cho hàng trăm người “về vườn”. Tôi đọc tin này mà vui buồn lẫn lộn.

So với cán bộ ở cấp phường vùng đô thị, cán bộ cấp xã ở nhiều nơi còn không ít hạn chế: trình độ thấp, kỹ năng quản lý, xử lý công việc còn kém, khả năng ứng xử với dân còn vụng…, đã vậy còn mắc bệnh quan liêu, hành chính, nhũng nhiễu. Tôi từng chứng kiến không ít cán bộ xã xưng hô “mày tao” với dân, khi trao đổi thì như nạt nộ, hay bỏ việc, vắng mặt tại cơ quan… Trong khi đó, nhìn chung người dân ở các vùng nông thôn có thái độ “cam chịu”, ít có phản ánh, phê bình nên hạn chế này chậm được khắc phục. Do đó, quyết định thanh lọc là phù hợp với tình hình.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, theo phân cấp hiện nay, cấp xã là cấp hành chính thấp nhất, đồng thời cũng gần dân nhất. Rất nhiều việc dồn về cấp xã và chính quyền cấp xã phải trực tiếp thực hiện hoặc triển khai đến dân. Cán bộ cấp xã phải chịu “trên đe dưới búa”. Cấp trên thì thúc giục, kiểm tra, giám sát, kỷ luật; dân thì chờ đợi, phản ứng, khiếu kiện… Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều người có năng lực không chọn làm việc tại đây (môi trường làm việc có nhiều hạn chế, thu nhập thấp, khó có điều kiện phát triển…) và lãnh đạo các xã (đảng ủy, UBND cấp xã) phải tiếp nhận nhiều người không đủ năng lực do thiếu người và cả do các mối “quan hệ”, “gửi gắm”… Đã vậy, điều kiện, phương tiện làm việc, cơ sở vật chất thường lạc hậu, thiếu thốn nên rất khó tăng năng suất làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức, cũng như khó thúc đẩy họ tự nâng cao trình độ và tự rèn luyện kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp…

Dù thế nào thì việc thanh lọc cán bộ cấp xã không đủ chuẩn và không đáp ứng được yêu cầu thực tế là điều không thể tránh khỏi, không chỉ ở Đồng Tháp mà còn trong phạm vi cả nước. Vấn đề chỉ là thời gian và cách thức tiến hành. Vì vậy, tôi nghĩ rằng không thể tiến hành ồ ạt mà nên thực hiện thí điểm.

Việc thanh lọc phải dựa trên những căn cứ, tiêu chí rõ ràng vừa hợp lý (phù hợp với các quy định) vừa hợp tình (phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…), như trình độ (chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị), mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thái độ ứng xử, sự tín nhiệm… Đồng thời, phải thực hiện từ những cán bộ, công chức “có vấn đề” (quá kém về năng lực, bị dư luận phản ánh…), thay vì tiến hành rộng rãi, đại trà (dù chỉ trong địa phương thực hiện thí điểm).

Song song đó, cần tạo điều kiện cho cán bộ, công chức có năng lực tốt, có nguyện vọng công tác lâu dài, có thái độ làm việc tích cực bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu, nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Chẳng hạn, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hợp lý, nhất là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong điều kiện thực tiễn của địa phương; phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng để tránh chồng chéo, giẫm chân lên nhau trong công việc; tinh giản dần biên chế để nâng cao thu nhập… Xa hơn, cần có quy chuẩn về tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã, theo hướng trẻ hóa và chú trọng nhiều hơn đến các kỹ năng làm việc, kỹ năng ứng xử chứ không chỉ bằng cấp. Ở tầm vĩ mô, cần có quy định của Quốc hội, của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức cấp xã cũng như các chế độ, chính sách (lương bổng, đãi ngộ…). Có như vậy việc thanh lọc, tinh giản mới thực sự có hiệu quả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới