Thứ Sáu, 14/06/2024, 18:37
27 C
Ho Chi Minh City

Thế giới nghệ thuật giải trí 2010: Ba chuyện vui

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thế giới nghệ thuật giải trí 2010: Ba chuyện vui

Nguyễn Nguyên Thảo

Một cảnh trong phim “Bi, đừng sợ” của đạo diễn Phan Đăng Di.

(TBKTSG) – Dù ít dù nhiều, mỗi lĩnh vực đều cho thấy những cuộc chuyển động âm thầm mà rất đáng ghi nhận. Nó cung cấp cho đời sống nghệ thuật giải trí các câu chuyện bắt đầu từ hành trình độc lập của những nghệ sĩ trẻ đầy bản lĩnh, cá tính, sáng tạo!

Xem

Bộ phim Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di, 34 tuổi, đã giành giải thưởng tại các liên hoan phim Cannes, Stockholm, Hồng Kông được xem là tin vui lớn cho điện ảnh Việt Nam không chỉ trong năm 2010 mà trong một thập kỷ điện ảnh trở lại đây.

Mặc dù trước đó, tại các liên hoan phim quốc tế, Việt Nam cũng từng được xướng danh với những tên tuổi kỳ cựu. Nhưng, trong trường hợp của Phan Đăng Di, người quan tâm đến sự phát triển của điện ảnh nước nhà có lý do để vui mừng về sự khẳng định sinh khí của một nền điện ảnh mới, trẻ và độc lập, có ý thức về thủ pháp và có khát vọng, bản lĩnh bước ra thế giới bằng con đường riêng, chứ không bằng con đường chính thống với quá nhiều rào cản không đáng có làm kìm hãm sự sáng tạo.

Nhưng tin vui ấy cũng đi kèm với những cảm xúc ngậm ngùi khi mà vì nhiều chuyện “nhạy cảm” bên ngoài tác phẩm, bộ phim vẫn chưa công khai ra mắt khán giả trong nước.

Từ số phận bộ phim này, câu hỏi đặt ra cho sự phát triển điện ảnh, không phải là làm sao để tổ chức các liên hoan phim quốc tế tại sân nhà ồn ào và tốn kém để xoa dịu tâm lý mặc cảm nhược tiểu của nền điện ảnh, mà là, làm sao cởi trói cơ chế để khuyến khích cho những tài năng mới phát huy tối đa sự độc lập sáng tạo của mình.

Nghe

Trong khi dư luận đang ngao ngán với những game show ca nhạc trên truyền hình ngày càng nhàm chán và nhạt nhẽo, chỉ thắp lên những “ngôi sao” phù du chốc lát không đủ sức thay thế cho những ngôi sao ù lì quá hạn, nghêu ngao dễ dãi, chiếm lĩnh sân khấu hàng chục năm trời, thì bất ngờ, trong chương trình Vietnam Idol 2010 bỗng lóe sáng một tên tuổi mới – Uyên Linh.

Uyên Linh chói sáng tại Vietnam Idol 2010.

Với cách thế xuất hiện giản dị như một “Lọ Lem trong âm nhạc”, Uyên Linh đem đến sự sáng giá cho sân chơi này sau hai lần tổ chức khá rộn ràng nhưng không đem lại thần tượng thực sự thỏa mãn sự đợi chờ của công chúng.

Thần tượng âm nhạc thực sự đã xuất hiện. Uyên Linh đã gây “bão” trên các diễn đàn mạng xã hội. Cô tạo ra một quyền năng đặc biệt nơi giọng ca lúc nỉ non chỉn chu, khi phá bĩnh, nổi loạn, lúc nuông chiều cảm tính, khi bất chấp mọi thói quen nghe để thiết lập một hiệu quả mới: tạo ra một sự giao cảm mãnh liệt khó cưỡng. Nhạc sĩ Quốc Trung, thành viên “đóng vai” khó tính, luôn “canh giữ” về chuyên môn, đã nhận xét: “Em làm được một điều rất quan trọng là chạm được vào trái tim của khán giả và cá nhân tôi”…

Giọng ca của Uyên Linh đem lại một sự kết nối đặc biệt, tạo ra một sự đồng cảm giữa khán giả với hội đồng nghệ thuật cuộc thi. Trên Facebook, một nhà báo nói đại ý rằng: Hóa ra, lâu nay chúng ta lên án cái gọi là nhạc trẻ hời hợt ồn ào kia, là sai. Vì đơn giản, những thứ đó không phải là đại diện nhạc trẻ, mà Uyên Linh mới là thực sự đúng nghĩa là nhạc trẻ!

Điều quan trọng nơi cái tên này là tạo nên một hình dung mới, sự kết nối mới trong một giá trị thực sự mới mà từ lâu, khán giả mỏi mòn chờ đợi! Dự báo, Uyên Linh sẽ là cái tên còn được nhắc đến nhiều trên sân khấu âm nhạc Việt Nam, kể từ đây…

Đọc

Sách dịch vẫn lên ngôi. Sự cởi mở của không khí xuất bản trong năm qua thể hiện ở việc các đơn vị làm sách Việt Nam liên tục cho ra mắt độc giả trong nước nhiều tác phẩm “đồng thanh tương ứng” với các sự kiện về phát hành, giải thưởng lớn bên ngoài. Những đầu sách nghiên cứu, tri thức, khoa học, tư tưởng, văn chương… giá trị vẫn được ra mắt và sống đời sống âm thầm trên các kệ sách trong một môi trường văn hóa đọc đang có nhiều vấn đề.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tên tặng đọc giả trong ngày phát hành ra mắt tác phẩm mới.

Tuy nhiên, nếu lấy thị trường làm một thước đo mức độ quan tâm đến sách để tự an ủi, thì năm qua, sách dịch lẫn sách của tác giả trong nước đều chưa có những đột phá đáng kể, trừ một trường hợp khá đặc biệt: Nguyễn Nhật Ánh với cuốn Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (NXB Trẻ).

Vẫn trung thành với văn học cho thiếu nhi, tuổi mới lớn, với giọng điệu của người dệt mộng, Nguyễn Nhật Ánh hé lộ những thông tin gây tò mò ngay trong buổi ra mắt sách: “Trong tác phẩm mới này sẽ có nhân vật phản diện, sẽ có cái ác từ sự vô tâm mà chúng ta cần phê phán…”. Và thế là, 15.000 bản (trong đó có 2.000 bản đặc biệt, bìa cứng) trong lần xuất bản đầu tiên đã được đặt mua hết trong ngày đầu xuất bản.

Ngay sau đó, Nhà xuất bản Trẻ đã quyết định in thêm 10.000 bản. Ai đó sẽ hỏi, người đọc hôm nay cần gì? Hãy cùng đọc và suy nghĩ về “ca đặc biệt nhất trong làng sách Việt Nam” này, và tự trả lời. Biết đâu đó cũng là hành vi tiêu dùng góp phần để Nguyễn Nhật Ánh – nhà văn chủ nhân giải Asean 2010 – tiếp tục làm nên điều kỳ diệu trong phát hành vào mỗi lần ra sách mới.

* * *

Sẽ còn nhiều sự kiện bị bỏ sót, nhưng với những câu chuyện vui, có chuyện dù chưa trọn vẹn, chúng ta ít nhiều có lý do để tin vào sự chuyển động tích cực, mạnh mẽ trong thế giới nghệ thuật giải trí năm 2010.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới