Thứ Ba, 18/06/2024, 06:01
27.3 C
Ho Chi Minh City

Thanh toán bằng thẻ gia tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thanh toán bằng thẻ gia tăng

Thủy Triều

(TBVTSG) – Việc kết nối hệ thống các máy ATM và các thiết bị chấp nhận thẻ (POS) đã phần nào tạo thêm thuận lợi cho người dân sử dụng các loại thẻ ngân hàng để thanh toán phí dịch vụ và mua hàng mà không cần phải rút tiền mặt.

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng dịch vụ thẻ của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết riêng trong tháng cuối cùng của năm 2010, việc thanh toán qua ATM của chi nhánh này, chi nhánh lớn nhất của Vietcombank tại TP.HCM, đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2009, chứng tỏ mức độ thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng đã phần nào được cải thiện.

Ông Hà cho biết tỷ lệ thanh toán các dịch vụ thông qua ATM hiện là 27% trên tổng giao dịch qua ATM trong tháng 12 của ngân hàng, đã có cải thiện so với mức 22% vào cùng kỳ năm 2009. Trong khi đó, tỷ trọng thanh toán tại các máy POS là 1,6% trên tổng giao dịch qua thẻ ATM, cũng tăng so với tỷ trọng 1% của cùng kỳ năm 2009. Các ngân hàng cho biết mức thanh toán bằng các loại thẻ thanh toán quốc tế như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ trong năm 2010 có tăng so với năm 2009 nhưng không đáng kể.

Trong năm 2010, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu thực hiện Chỉ thị 20/2007/CT-TTg về trả lương qua tài khoản cho từng địa bàn, phù hợp với đặc điểm tình hình và xu hướng phát triển của từng địa phương. Đến cuối năm 2010, có 53% đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tiếp tục được mở rộng và vận hành có hiệu quả, góp phần tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ thanh toán hiện đại, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tiếp tục áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, trong đó thẻ ngân hàng đang trở thành phương tiện thanh toán phổ biến.

Ước tính đến cuối năm 2010, số lượng thẻ phát hành trên phạm vi cả nước đạt khoảng 28,5 triệu thẻ, hơn 11.000 ATM và gần 50.000 thiết bị chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt. Việc kết nối hệ thống ATM, POS thành một hệ thống thống nhất trên toàn quốc được triển khai tích cực, trong đó ba liên minh thẻ Banknet, VNBC và Smartlink đã kết nối liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn quốc và phối hợp với 15 ngân hàng thực hiện thành công việc kết nối hệ thống POS trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM với sự tham gia của nhiều đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Bà Lê Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cũng cho biết mọi năm cứ đến dịp lễ, Tết là nhu cầu tiền mặt của các ngân hàng bắt đầu tăng lên, trong khi đó đến những ngày cuối cùng của năm 2010, lượng tiền mặt chi ra của chi nhánh TP.HCM cho các ngân hàng vẫn thấp hơn nhiều so với lượng tiền mặt thu về, chứng tỏ nhu cầu về tiền mặt của người dân và doanh nghiệp đã giảm đáng kể. Bà cho rằng việc kết nối hệ thống POS đang và sẽ tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Xu hướng mua sắm qua điện thoại di động

Trang đấu giá trực tuyến eBay vào những ngày cuối năm 2010 đã đưa ra danh sách những xu hướng mua sắm hàng đầu trong năm qua điện thoại di động.

eBay đã khảo sát các đơn đặt hàng qua thiết bị cầm tay trong suốt năm ngoái tại những nước có thương mại điện tử rất phát triển như Úc, Canada, Pháp, Đức, Anh và Mỹ.

Theo đó, quần áo thời trang và các loại phụ kiện chính là thứ hàng hóa được người Pháp và Canada chuộng nhất khi đặt mua qua điện thoại di động, chiếm tỷ lệ tương ứng là 21,7% và 13,3% trong tổng số các giao dịch.

Trong khi đó, xe hơi và phụ tùng lại là những thứ mà người Úc, Mỹ và Anh quan tâm. Tỷ lệ đặt mua các mặt hàng này qua điện thoại di động tại ba nước tương ứng là 15,5%, 16,5% và 25,9% trong tổng số đơn hàng bán được.

Những thông tin chi tiết về xu hướng mua sắm qua điện thoại di động được eBay mô tả chi tiết qua đồ thị tại http://www.ebayinc.com/mobilecommerce.

Đồ thị xu hướng nói trên được các nhà kinh doanh thương mại điện tử rất quan tâm, bởi dựa vào đó, họ có thể xác định được mức “cầu” và thị hiếu của người tiêu dùng mỗi nước, từ đây các chiến lược mở rộng thị trường sẽ được xây dựng sát thực tế hơn, đảm bảo yếu tố “cung” thành công.

Minh Thư

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới