Thứ Hai, 15/07/2024, 22:33
26.2 C
Ho Chi Minh City

Tesla giảm giá và ván cược của tỉ phú Elon Musk vào tương lai xe tự lái

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Công nghệ tự lái có thể giúp hãng xe điện Tesla kiếm thêm nhiều tỉ doanh thu mỗi năm. Đó là lý do thúc đẩy tỉ phú Elon Musk đặt một ván cược lớn: liên tục giảm giá bán xe, chấp nhận hy sinh biên lợi nhuận hiện tại để hoàn thiện hệ thống tự lái hoàn toàn nhờ khai thác khối lượng dữ liệu khổng lồ từ lượng xe Tesla lưu thông ngày càng đông đúc trên đường. Đó là một kế hoạch có thể khiến ông tăng tốc cuộc chiến giảm giá các mẫu xe điện Tesla, đang khiến các đối thủ lao đao.

Tỉ phú Elon Musk, CEO của Tesla, cho rằng những tổn thất biên lợi nhuận trong ngắn hạn do giảm giá bán xe quá bé nhỏ so với cơ hội khổng lồ từ công nghệ tự lái. Ảnh: Electrek.co

Các mẫu xe của Tesla liên tục giảm giá và ngày càng tràn ngập trên đường phố ở Mỹ. Số dặm vận hành của xe Tesla có trang bị công nghệ tự lái thử nghiệm ngày càng lớn, cho phép Tesla thu về khối lượng dữ liệu khổng lồ để hoàn thiện công nghệ này.

Cổ phiếu của Tesla giảm giá gần 10% trong phiên giao dịch 20-7 sau khi Elon Musk, CEO của Tesla, báo hiệu chiến lược giảm giá bán chưa có hồi kết, dù đang khiến tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng xe điện lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất trong 4 năm.

Trong quí 2 vừa qua, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Tesla đạt 99 cent, cao hơn mức dự báo 80 cent của các nhà phân tích. Biên lợi nhuận gộp của Tesla giảm xuống còn 18,2% so với 19,1% trong quí 1.

Nhưng chiến lược giảm giá đã được Elon Musk tính toán kỹ. Càng có nhiều xe lưu thông trên đường, Tesla càng duy trì thị phần thống trị tại Mỹ, cho phép hãng tiếp cận dữ liệu quý giá và sử dụng chúng để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành công nghệ tự lái.

“Sự suy giảm ngắn hạn về biên lợi nhuận gộp và tổng lợi nhuận thực sự quá bé nhỏ so với bức tranh dài hạn. Công nghệ tự lái sẽ khiến tất cả những con số này trở nên ngớ ngẩn” Musk với các nhà đầu tư hôm 19-7.

Vị tỉ phú công nghệ này tin rằng, một ngày nào đó, hệ thống tự lái hoàn toàn (FSD) có thể chiếm phần lớn giá trị của Tesla và mang lại cho hãng xe này một vùng đệm mà các đối thủ còn thiếu khi họ đang chật vật tạo lợi nhuận cho mảng xe điện.

Nhưng cuộc chiến giá có  nguy cơ khiến Tesla mất mát thêm tỷ suất lợi nhuận hiện tại khi Musk chạy đua hoàn thiện công nghệ tự lái hoàn toàn vốn không đạt mục tiêu đặt ra trong hiều năm. Công nghệ này của Tesla đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý sau một số vụ tai nạn liên quan đến xe điện Tesla.

“Triển vọng về tỷ suất lợi nhuận của Tels có thể gây thất vọng cho một số người nhà đầu tư đang mong lợi nhuận của Tesla dần cải thiện trong năm nay”, Gene Munster, đối tác quản lý của Deepwater Asset Management , một nhà đầu tư của Tesla, nói.

Các nhà phân tích cho biết, tỷ suất lợi nhuận yếu có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Tesla, vốn đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay một phần nhờ thỏa thuận cho phép các chủ sở hữu xe điện của Ford và General Motors sử hệ thống trạm sạc của Telsa, giúp hãng kiếm thêm doanh thu.

Tuy nhiên, hầu hết họ đều giữ quan điểm tích cực về Tesla. Hơn 7 nhà phân tích nâng giá mục tiêu của cổ phiếu Tesla khi họ lạc quan về FSD sau khi Tesla cho biết đang đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn để cấp phép cho công nghệ này.

“Một trong những tài sản lớn nhất của Tesla là lợi thế đáng kể về số dặm tích lũy từ đội xe Tesla có trang bị phần mềm FSD hiện tại. Hãng có thể sử dụng dữ liệu này trở thành công ty đầu tiên đưa ra thị trường hệ thống lái xe tự động thực sự”, John Tomlinson, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của Công ty nghiên cứu M Science, nhận định.

Tesla chứng kiến sự gia tăng đột biến về số lượng chủ sở hữu xe Tesla sử dụng phiên bản thử nghiệm FSD Beta trong quí 2, với số dặm tích lũy của xe Tesla sử dụng công nghệ này đạt hơn 300 triệu dặm.

“Công nghệ tự lái của Tesla không phải là một cuộc chơi AI theo cách của Microsoft hay Nvidia. Công nghệ này giống một cuộc chơi AI của các doanh nghiệp thông thường,  ngoại trừ việc cuộc đua xây dựng công nghệ tự lái hoàn toàn này luôn là vấn đề của AI và luôn dựa trên dữ liệu. Và tôi muốn thấy chi tiêu vốn đầu tư của Tesla được triển khai theo cách này, Thomas Martin, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Globalt Investments, một cổ đông của Tesla, nói.

Tesla có kế hoạch chi hơn 1 tỉ đô la trong năm tới cho Dojo, siêu máy tính để đào tạo các mô hình AI cho công nghệ tự lái. Tỉ phú Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng, siêu máy tính này được thiết kế để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm các video từ xe Tesla. Đây là điều cần thiết để hoàn thiện FSD.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức khác đối với công nghệ tự lại hoàn toàn.

Các nhà phân tích của ngân hàng Wells Fargo cho biết, việc áp dụng FSD có thể bị cản trở bởi chi phí cao. Với chi phí  trang bị 15.000 đô la mỗi xe , công nghệ này tốn kém tương đương một nửa chi phí mua mẫu xe Tesla rẻ nhất sau được tính khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 đô la. Để tiết kiệm chi phí, các chủ xe Tesla có thể đăng ký trả phí thuê bao hàng tháng cho hệ thống FSD.

Gene Munster, nhà phân tích của Deepwater Asset Management, và người đầu tư lâu năm của Tesla, cho rằng việc cấp phép công nghệ FSD có thể tạo ra doanh thu hàng năm cho Tesla lên tới 20 tỉ đô la trong vòng 5 năm kể từ thỏa thuận đầu tiên.

Hiện tại, Tesla đang tính phí khoảng 200 đô la mỗi tháng để chủ xe nâng cấp gói tự lái cơ bản (Basic Autopilot) lên hệ thống FSD. Mức phí này có thể giảm xuống mức 100 đô la/tháng. Và nếu Tesla có thể giành 25% thị phần công nghệ tự lái ở Mỹ, điều này sẽ giúp hãng có thêm 4 tỉ đô la doanh thu mới mỗi năm.

“Nếu trong vòng 10 năm, Tesla chiếm 10% thị phần công nghệ tự lái ô tô toàn cầu (mục tiêu của Tesla là gần 20%), công ty sẽ kiếm được hơn 100 tỉ đô la lợi nhuận hoạt động. Dù các mục tiêu này còn nhiều năm nữa mới đạt được, nhưng điều đó cho thấy cơ hội cấp phép sử dụng FSD là có ý nghĩa và đáng để chờ đợi”, Munster nói thêm

Musk cho biết công nghệ tự lái là một trong những vấn đề được quan tâm nhất từ ​​trước đến nay.

“Bạn thấy rất nhiều công ty AI phát triển mô hình ngôn ngữ lớn và những thứ tương tự. Và tôi muốn nói, nếu chúng tuyệt vời như vậy, tại sao họ không thể tạo ra ô tô tự lái? Bởi vì công nghệ khó hơn”, Musk nói.

 Theo Reuters, The Street

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới