Thứ Tư, 26/06/2024, 04:20
26.2 C
Ho Chi Minh City

Tesla cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc ở thị trường Thái Lan

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk đã khai trương showroom đầu tiên ở Thái Lan, nước thứ hai ở Đông Nam Á mà Tesla thiết lập sự hiện diện, sau Singapore. Với động thái này, Tesla sẽ bước vào cuộc cạnh tranh với các đối thủ xe điện Trung Quốc tại nền kinh tế lớn thứ hai khu vực này.

Tesla giới thiệu hai mẫu xe điện Model 3 và Model Y tại lễ khai trương showroom ở khu mua sắm Siam Paragon tại Bangkok, Thái Lan hôm 7-12. Ảnh: Nikkei Asia

Hôm 7-12, Tesla làm lễ khai trương một showroom ở khu mua sắm cao cấp Siam Paragon tại Bangkok, cho phép khách hàng tiềm năng tìm hiểu và trải nghiệm xe điện của Tesla.

Khách hàng có thể đặt mua trực tuyến các mẫu xe điện Model 3 và Model Y mà Tesla dự định giao trong quí 1-2023. Mẫu xe sedan Model 3 sẽ có giá khởi điểm từ 1,76 triệu baht (50.000 đô la Mỹ), trong khi mẫu SUV hạng trung Model Y sẽ có giá khởi điểm 1,96 triệu baht.

Showroom đầu tiên của Tesla ở Đông Nam Á được mở ở Singapore hồi năm ngoái. Những khách hàng đến dự buổi khai trương showroom của Tesla tại Bangkok cho biết họ rất quan tâm đến những mẫu xe điện của Tesla.

“Tôi rất phấn khích. Sự khác biệt về giá so với các thương hiệu xe điện khác không đáng kể”, nhân viên văn phòng Thitipun Paisirikul, 36 tuổi, nói và cho biết thêm anh kỳ vọng giá trị bán lại của xe Tesla sẽ cao.

Song hãng xe trị giá lớn nhất thế giới này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc như BYD và Great Wall Motors. Những công ty này đã thành lập các showroom và đối tác phân phối trong những năm gần đây để tiếp cận khách hàng Thái Lan và cung cấp các mẫu xe điện với giá khởi điểm chỉ 800.000 baht (23.000 đô la Mỹ).

Tesla tiến vào thị trường Thái Lan khi mùa cao điểm bán ô tô bắt đầu. Các đối thủ Trung Quốc bao gồm BYD và Great Wall Motor đã tận dụng nhu cầu này bằng cách giới thiệu các mẫu xe điện mới tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan thường niên lần thứ 39 diễn ra ở Bangkok hồi tuần trước. Tại triển lãm, Great Wall Motor đã công bố mẫu xe điện mới dành cho thị trường Thái Lan và gian hàng của hãng này đã thu hút nhiều khách hàng ghé thăm.

Tesla tiếp tục dẫn trước BYD về doanh số bán xe điện chạy hoàn toàn bằng pin trên toàn cầu trong năm nay, nhưng BYD vượt qua Tesla về tổng doanh số bán xe bao gồm cả xe lai sạc điện (hybrid), sử dụng đồng thời động cơ điện và động cơ đốt trong, kể từ quí 2-2022

Tesla sẽ cung cấp cho khách hàng Thái Lan xe điện nhập khẩu từ nhà máy của hãng ở Thượng Hải, hiện đang vận hành với công suất tối đa. Tesla đã mở một đợt tuyển dụng ở Thái Lan hồi tháng 9 giữa lúc có thông tin cho biết Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đang tìm kiếm một cơ sở sản xuất mới ở Đông Nam Á.

Hồi tháng 5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gặp Musk để giới thiệu trữ lượng nickel dồi dào của đất nước, đồng thời mời gọi Tesla vào ngành công nghiệp nickel và chuỗi cung ứng pin xe điện ở Indonesia. Nickel là một thành phần quan trọng của pin lithium-ion đang được sử dụng ở các mẫu xe điện của Tesla.

Phát biểu tại lễ khai trương showroom Tesla ở Bangkok, Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BoI) cho biết Thái Lan đang khuyến khích Tesla đầu tư sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Cơ sở hạ tầng sản xuất ô tô hiện tại của Thái Lan đã thu hút các đối thủ của Tesla. Hãng Mercedes-Benz của Đức đã bắt đầu sản xuất mẫu xe điện EQS tại Thái Lan trong năm nay, trong khi Great Wall Motor và BYD có kế hoạch sản xuất xe điện ở nước này trong vòng ba năm tới.

Một đại diện của Tesla nói với Nikkei Asia rằng Tesla hiện không có kế hoạch sản xuất tại Thái Lan. Năm nay, chính phủ Thái Lan đã cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện từ 8% xuống còn 2% đối với các nhà sản xuất nước ngoài cam kết sản xuất tại Thái Lan trong một thời gian nhất định. Nhưng Tesla sẽ được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu 0% đối với xe điện từ Trung Quốc, theo một thỏa thuận song phương giữa Bangkok và Bắc Kinh.

“Tôi muốn cảm ơn chính phủ Thái Lan vì sự lãnh đạo mạnh mẽ và đóng góp của họ cho sự phát triển xe điện ở đất nước này. Vì chúng tôi biết nếu không tin vào công nghệ xe điện, Thái Lan sẽ không thể trở thành một trong những quốc gia phổ cập xe điện hàng đầu ở châu Á-Thái Bình Dương”, Yvonne Chan, Giám đốc quốc gia của Tesla tại Thái Lan, bày tỏ.

Giá khởi điểm 1,96 triệu baht của mẫu xe điện Model Y vẫn cao hơn so với các mẫu SUV chạy điện hạng trung của các đối thủ. Atto 3 của BYD được bán ở Thái Lan với giá 1,4 triệu baht trong khi bZ4X EV của Toyota có giá 1,8 triệu baht. BYD đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ cung cấp 5.000 xe điện cho thị trường Thái Lan.

Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ tư châu Á đối với các hãng xe như Toyota, Honda. Thái Lan sản xuất khoảng 1,5-2 triệu xe mỗi năm, trong đó khoảng một nửa được xuất khẩu.

Các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, đặc biệt là xe của các thương hiệu Nhật Bản sản xuất, vẫn chiếm ưu thế trên thị trường Thái Lan. Nhưng tiêu thụ xe điện ở nước này đang trên đà tăng, với khoảng 7.000 xe thuần điện mới được đăng ký trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng so với 2.000 xe vào năm ngoái, theo Viện Ô tô Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện lên ít nhất 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030. Hồi tháng 6, Thái Lan đã phê duyệt liên doanh sản xuất xe điện có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ giữa Tập đoàn dầu khí nhà nước Thái Lan PTT và hãng sản xuất gia công điện tử Foxconn của Đài Loan.

Theo Nikkei Asia, Reuters, Bangkok Post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới