Thứ Tư, 26/06/2024, 00:56
25.6 C
Ho Chi Minh City

Tàu cao trên 37 mét sẽ không được cập cảng TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tàu cao trên 37 mét sẽ không được cập cảng TPHCM

Công trình cầu Phú Mỹ đang thi công. Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Các tàu có chiều cao tĩnh không thông thuyền từ 37,5 mét trở lên sẽ không thể vào được các cảng của TPHCM trong thời gian công trình cầu Phú Mỹ thi công nhịp dây văng vượt sông Sài Gòn.

Trong hơn 10 tháng, từ ngày 26-9-2008 đến ngày 31-7-2009, sẽ có khoảng 1/3 lượng tàu đến TPHCM sẽ không cập được các cảng của Thành phố.

Ông Hoàng Tất Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo trên vào chiều 13-8 tại cuộc họp với các Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông-Vận tải và UBND TPHCM về vấn đề giải quyết thu phí tắc nghẽn cảng tại TPHCM.

Theo ông Thắng, đây là vấn đề hết sức cấp bách và quan trọng vì hiện nay, khoảng 33% tàu vận tải hàng hóa ra vào các cảng Sài Gòn, Bến Nghé, VICT và Tân Thuận Đông đều có tĩnh không thông thuyền trên 37 mét. Chỉ riêng có cảng Cát Lái nằm bên kia cầu Phú Mỹ là không bị ảnh hưởng.

Thông tin được ông Thắng đưa ra đã làm sững sờ nhiều đại biểu các bộ, ngành tham dự cuộc họp. Ngay cả Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận là đến nay, vẫn chưa hề nghe các đơn vị báo cáo vấn đề quan trọng này.

Theo thiết kế, cầu Phú Mỹ có chiều cao tĩnh không thông thuyền là 45 mét và chiều dài nhịp dây văng vượt sông Sài Gòn là 705 mét, trong đó khoảng cách giữa hai trụ tháp là 380 mét do Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư.

Do yêu cầu kỹ thuật phải bắc giàn giáo bên dưới khi thi công nhịp dây văng nên độ cao thông thuyền trong thời gian nói trên sẽ bị khống chế xuống còn 37,5 mét.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, nếu không có giải pháp khắc phục, thiệt hại kinh tế là rất lớn vì khoảng 70% lượng hàng xuất nhập khẩu qua các cảng của thành phố sẽ chậm lại trong giai khoảng thời gian gần cả một năm.

“Theo tính toán trong năm 2007, đã có 72 triệu tấn hàng hóa lưu thông bằng tàu container qua các cảng tại thành phố. Từ đó suy ra số lượng hàng hóa bị ảnh hưởng trong năm 2008 sẽ là khoảng 40 triệu tấn, chưa kể lượng hàng bị ảnh hưởng trong năm 2009”, ông Lân nói.

Theo ông Lân, hầu hết tàu du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian này vì đa số đều có chiều cao thông thuyền trên 37 mét, như thế tình hình sẽ rất căng nếu không có giải pháp khắc phục ngay từ bây giờ.

Trước vấn đề cấp bách này tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Hồng cho rằng, đây hoàn toàn là vấn đề thuộc về kỹ thuật của đơn vị thi công cầu Phú Mỹ nên UBND Thành phố cũng chịu thua, không cách nào can thiệp được.

Theo bà Hồng, đây là vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông-Vận tải. “Tôi đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải sớm làm việc với các hãng tàu, Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ và các cơ quan liên quan để có giải pháp giải quyết, tránh gây thiệt hại lớn về kinh tế cho thành phố”, bà Hồng nói.

Trao đổi với Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online về giải pháp cho vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, trước mắt cần cân nhắc đến giải pháp nếu cảng Cát Lái không bị ảnh hưởng, có thể lưu chuyển tất cả các tàu có chiều cao thông thuyền trên 37 mét vào cảng Cát Lái.

Tuy nhiên, vấn đề được Cảng vụ Hàng hải TPHCM đặt ra là hiện nay, Cảng Cát Lái cũng đang trong tình trạng quá tải.

“Ngay trong tuần này, tôi sẽ đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải làm việc với các đơn vị liên đưa ra giải pháp nhanh nhằm tránh thiệt hại lớn về kinh tế”, ông Biên cho hay.

VĂN NAM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới