Thứ Ba, 25/06/2024, 06:11
25.6 C
Ho Chi Minh City

Tăng tính liên kết trong ngành thủy sản

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tăng tính liên kết trong ngành thủy sản

Vasep đề nghị các doanh nghiệp và nông dân thủy sản tăng cường liên kết để đảm bảo phát triển bền vũng – Ảnh minh họa: Hồ Hùng

(TBKTSG Online) – Doanh nghiệp ngành thủy sản và nông dân cần tăng cường sự liên kết như một giải pháp cho phát triển thủy sản bền vững, theo nội dung hội thảo do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tại Cần Thơ hôm 7-4.

“Đây là một chương trình dài, có thể thực hiện trong mười năm thậm chí hơn. Chúng tôi rất kỳ vọng các doanh nghiệp, nông dân, các viện, trường đại học… cùng phối hợp thực hiện. Giải pháp này không phải bộ, hiệp hội hay ngành nào thực hiện được mà phải là chính chúng ta – nông dân và doanh nghiệp,” PGS-TS Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch thường trực Vasep nói tại hội thảo.

Theo ông Dũng, thủy sản ở Việt Nam hiện vẫn đang trong bối cảnh phát triển không bền vững, với các biểu hiện như liên tục biến động về giá, sản lượng, chất lượng sản phẩm không đồng nhất, cạnh tranh với nhau về giá bán, môi trường nước xuống cấp vì ô nhiễm… Chính người nuôi và cả doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên dễ rơi vào tình trạng vay vốn “nóng”, bán “nóng”, dẫn đến lỗ và phá sản.

Ông Dũng cho rằng tuỳ theo đặc thù địa phương, thời điểm để có thể xây dựng mô hình liên kết. Tuy nhiên, mô hình chuẩn trong liên kết là phải có hợp đồng giữa nơi cung cấp dịch vụ (thức ăn, con giống…), ngân hàng, bảo hiểm với doanh nghiệp.

Và quan trọng là hợp đồng giữa doanh nghiệp và người nuôi, theo đó người nuôi được cung ứng vốn, con giống, thức ăn… còn doanh nghiệp được bảo đảm thu mua nguyên liệu chất lượng.

“Phải làm sao để ngay từ lúc thả giống, nông dân đã biết mình bán được cho ai, giá thế nào, chi phí ra sao”, ông lấy ví dụ.

Hiện nay, Công ty Agifish (An Giang) là đơn vị tiên phong ở ĐBSCL đã thực hiện mô hình liên kết tương tự, thông qua Liên hợp Sản xuất cá sạch Agifish. Năm 2006, doanh nghiệp này đã đầu tư cho các hội viên 102 tỉ đồng chi phí cho thức ăn thủy sản và thuốc thú y và năm 2007 đã nâng lên 170 tỉ đồng. Riêng quí 1-2008, trong thời điểm nhiều ngân hàng siết chặt việc giải ngân vốn, Agifish vẫn cố gắng hỗ trợ 51,8 tỉ đồng cho các hội viên của liên hợp.

Ông Dũng cho biết, ngay trong năm nay, Vasep đặt chỉ tiêu phải xây dựng cho được mối liên kết giữa 4-5 doanh nghiệp lớn. “Chúng tôi chỉ cần các doanh nghiệp này đảm bảo hai điều là cùng nhau giữ giá bán và giữ giá thu mua sao cho một nông dân nuôi ở quy mô trung bình cũng có được lợi nhuận”. Ông dẫn chứng thêm là cứ mỗi kỳ hội chợ thủy sản là giá bán lại hạ do các doanh nghiệp để thu hút khách hàng đã không tuân thủ mặt bằng giá chung.

HỒ HÙNG

                                                                    

                                                                                                                 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới