Thứ Bảy, 13/07/2024, 12:28
28.9 C
Ho Chi Minh City

Tăng giá sách, NXB Giáo dục dự kiến tăng doanh thu hơn 100 tỉ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tăng giá sách, NXB Giáo dục dự kiến tăng doanh thu hơn 100 tỉ

Nguyễn Loan

(TBKTSG Online) – Dù mức xuất bản dự kiến thấp hơn 5 triệu bản so với năm ngoái nhưng với mức tăng giá bán sách giáo khoa lên 1.000-1.800 đồng mỗi cuốn, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đặt kế hoạch doanh thu từ sách giáo khoa là hơn 844 tỉ đồng, tăng hơn 100 tỉ đồng.

Xem báo cáo công bố thông tin năm 2018 của NXB giáo dục tại đây

Tăng giá sách, NXB Giáo dục dự kiến tăng doanh thu hơn 100 tỉ
Doanh thu và lợi nhuận của NXB Giáo dục trong 3 năm qua. Số liệu: NXB Giáo dục

Theo báo cáo kết quả hoạt động của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, năm 2018 đơn vị này xuất bản hơn 113,5 triệu bản sách, thu về 1.234 tỉ đồng bằng 102,5%, so với năm trước đó; lợi nhuận trước thuế đạt 128 tỉ đồng bằng 85%.

Trong đó, doanh thu từ sách giáo khoa đạt 734 tỉ đồng, tăng hơn 30 tỉ đồng so với năm 2017, nhưng vẫn thấp hơn 1 tỉ đồng so với năm 2016.

Ngoài ra, trong 2 năm 2017 và 2018, NXB này còn có khoản thu từ hoạt động thoái vốn, hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính. Năm ngoái, NXB đã thoái hết vốn tại 6 công ty và thu hồi vốn tại một công ty giải thể (Công ty cổ phần Giáo dục phổ thông) thu về 9,53 tỉ đồng.

Đặt mục tiêu năm 2019, đơn vị độc quyền xuất bản sách giáo khoa kỳ vọng tổng doanh thu sẽ đạt 1.406 tỉ đồng, trong đó doanh thu từ sách giáo khoa tăng hơn 100 tỉ đồng so với năm ngoái lên 844 tỉ đồng. Lãi trước thuế dự kiến cũng tăng 10%, lên trên 141 tỉ đồng.

Dù trên kế hoạch, mức xuất bản dự kiến thấp hơn 5 triệu bản so với năm ngoái nhưng cơ sở cho mục tiêu này là phương án điều chỉnh giá bán sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 năm học 2019-2020 đã được thông qua với mức tăng bình quân 1.000-1.800 đồng mỗi cuốn, mức tăng trung bình là 16,9%.

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục cho rằng, việc điều chỉnh giá sách giáo khoa là giải pháp nhằm bù đắp chi phí sau 8 năm cố gắng ổn định giá trong bối cảnh chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu tăng 20-25%. Chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa được triển khai khiến thế độc quyền xuất bản bị phá vỡ. Đơn vị này sẽ bước vào môi trường cạnh tranh khốc liệt về chất lượng, giá bán và chính sách bán hàng với đối thủ là nhà xuất bản thuộc sở hữu của các trường đại học có tiềm lực tài chính và sự đầu tư lớn.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thành lập năm 1957, là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hàng năm đơn vị này xuất bản trên 3.000 tựa sách với số lượng in và phát hành 250 triệu bản, cùng hàng triệu sản phẩm thiết bị, đồ dùng dạy học.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới