Thứ Hai, 24/06/2024, 17:47
29 C
Ho Chi Minh City

Tầm nhìn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tầm nhìn

Chen nhau trên từng mét vuông mặt đường – Ảnh: LÊ TOÀN

(SGTO) – Sẽ thật khủng khiếp khi trên “những khu đất vàng” mọc lên những tòa nhà bề thế cao hàng 50-60 tầng trong khi chưa tìm ra lời giải cho vấn đề giao thông ở trung tâm TPHCM.

Mỗi sáng đi làm và mỗi chiều tan sở sẽ có thêm hàng ngàn con người cùng những chiếc xe cá nhân chen nhau di chuyển trên từng mét vuông mặt đường vốn đã không còn chỗ chen. 

Ở ngay trung tâm TPHCM, chính quyền thành phố đã chỉ đạo quy hoạch những khu đất vàng – những vị trí đẹp nhất ở khu trung tâm –để mời gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện những dự án hết sức “hoành tráng”.

Rồi đây, trong một tương lai không xa, ở những nơi này sẽ mọc lên những công trình cao tầng, để góp phần cùng với những công trình cao tầng hiện hữu lấp đi khoảng không gian trống còn lại. Người thành phố chịu khó ngột ngạt một tí nhưng bù lại sẽ “tự hào” có được một trung tâm Sài Gòn với kiến trúc đô thị hiện đại, hào nhoáng, không thua gì thành phố của các nước văn minh khác.

Thật vậy, theo như báo chí đưa tin, khu tứ giác Bến Thành giáp các đường Phạm Ngũ Lão, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette, Phó Đức Chính, đối diện chợ Bến Thành sẽ mọc lên công trình từ 60-65 tầng, chiều cao có thể đến 220 mét với chức năng là văn phòng, thương mại dịch vụ và nhà ở. Hay như khu tứ giác Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão – Yersin – Nguyễn Thái Học cũng sẽ là khối tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, thương mại, trong đó ưu tiên cho khách sạn cao cấp, với chiều cao tối đa 260 mét, tầng cao từ 60-65 tầng.

Và còn có thể kể thêm nữa những công trình được quy hoạch tương tự, sẽ “ôm” lấy khu trung tâm quận 1 (mà có lẽ cũng là trung tâm của TPHCM hiện giờ), như khu đối diện thương xá Tax, khu bệnh viện Sài Gòn, khu tứ giác Eden, khu Sở Văn hóa-Thông tin…

“Tầm nhìn” về quy hoạch công trình kiến trúc đô thị đã thấy; một vài dự án cũng đã bắt đầu đưa ra đấu thầu, thậm chí chỉ định thầu; còn tầm nhìn về giao thông để hài hòa với sự phình lên của đô thị thì xem chừng còn xa vời vợi. Nói cho công bằng, chính quyền thành phố mấy năm nay cũng có nhắc đến những dự án giao thông “tầm cỡ”. Đó là sẽ xây dựng các tuyến metro, tramway đi qua trung tâm thành phố mà nhà ga ngầm sẽ dự kiến đặt tại Công viên 23-9.

Sẽ không dễ dàng gì cho chính quyền thành phố để trong sớm chiều có được tuyến metro vận chuyển hành khách vào trung tâm thành phố như mơ ước. Vấn đề được bàn đã lâu nhưng vẫn nằm trên giấy. Ngay như một chuyện đơn giản hơn là dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở sau Nhà hát thành phố nhằm giải phóng số xe ô tô hàng ngày lấn chiếm mặt đường mà mấy năm nay vẫn không làm được. Thật sự cũng đã có nhà đầu tư đề nghị làm, đeo đuổi dự án từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa được duyệt.

Còn chuyện đầu tư vào các khu đất vàng lại khác. Nếu thành phố hăng hái, chắc chắn sẽ có khối nhà đầu tư nhảy vào. Chỉ một chuyện thành phố “âm thầm” cho Vincom được nhận thầu dự án khu Eden là ngay lập tức có nhiều ý kiến khác bất bình.

Sẽ thật “khủng khiếp” khi những khu đất vàng đã kịp mọc lên những tòa nhà bề thế cao hàng 50-60 tầng trong khi chưa tìm ra lời giải cho vấn đề giao thông ở khu vực này. Mỗi sáng đi làm và mỗi chiều tan sở sẽ có thêm hàng ngàn con người vào hoặc ra từ các tòa nhà, những chiếc xe cá nhân sẽ chen nhau di chuyển trên từng mét vuông mặt đường vốn đã không còn chỗ để chen. 

Không thể nghi ngờ gì được nữa về một viễn cảnh như vậy bởi nó đang hiển hiện ngay lúc này. Và cũng không tin rằng thành phố tới lúc đó sẽ có giải pháp đối phó bởi ngay bây giờ thành phố vẫn đang loay hoay nếu không muốn nói là bế tắc.

Không phải quá hằn học khi mà các vị trong buổi tọa đàm mới đây của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM nói lãnh đạo thành phố thiếu tầm nhìn và quản lý kém trong vấn đề giao thông đô thị.

Trước một bài toán có lẽ đã vượt khỏi tầm, lãnh đạo thành phố đành đề nghị các giải pháp mà nghe thấy không ổn như bố trí lệch giờ đi học và đi làm, hoặc thậm chí nghiên cứu giải pháp nghe rất buồn cười như quy định ô tô đi ngày chẵn, ngày lẻ.

Chính quyền TPHCM lại cũng có chỉ đạo Sở Giao thông công chính không bố trí xe buýt lớn trên những tuyến đường có chiều rộng lòng đường nhỏ hơn 8 mét, không bố trí xe buýt trên những tuyến đường có lòng đường nhỏ hơn 6 mét.

Không cần phải chỉ đạo như vậy bởi Sở Giao thông công chính chắc không điên đến mức bố trí tuyến xe buýt kiểu đó. Lẽ ra Ủy ban nhân dân TPHCM từ lâu phải thấy rằng trong điều kiện hạ tầng yếu kém như vậy thì toàn nội thành TPHCM chỉ nên cho lưu thông xe buýt loại nhỏ, chứ không để xe buýt lớn chen nhau chạy khắp tuyến đường lớn nhỏ trong nội thị như hiện nay.

Đã có những ý kiến đề xuất như vậy nhưng chưa được quan tâm. Gần đây, trong một bài báo trên Báo Sài Gòn Tiếp Thị, tác giả Huy Đức viết: “Nếu như những chiếc xe buýt đó rất bề thế, khi chạy trong những thành phố tây, thì với ta, nó lại là nguyên nhân của tình trạng giao thông ùn tắc. Sở Giao thông Công chính biết, chỉ có 14% đường sá ở thành phố có thể thích hợp với loại xe buýt như đã nói ở trên. Thế nhưng, trong mấy năm qua, vẫn cho đóng mới hàng ngàn chiếc xe buýt loại lớn. Trong khi, những chiếc xe mini buýt Daihatsu rất thích hợp với khoảng 65% đường phố Sài Gòn thì lại bị buộc phải giảm số lượng từ 1.000 xuống còn 600 chiếc”.

Trở lại câu chuyện ở trên về những dự án làm cho thành phố “sang trọng” hơn như nói trên, giá như thành phố hãy dừng lại và tập trung tiền của để giải bài toán giao thông. Có thể làm từ những chuyện nhỏ, lấy ví dụ hãy dừng một hai dự án nào có dùng tiền ngân sách và lấy tiền này đầu tư cho xe đưa rước học sinh miễn phí, trước mắt là học sinh ở các quận trung tâm.

Nếu tất cả các học sinh ở quận trung tâm đều đi học bằng xe đưa rước thì không còn cảnh phụ huynh đi đưa đón con, chờ đợi con trước cổng trường làm cho tắc nghẽn giao thông. 

LÊ UY LINH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới